Bộ GD-ĐT sửa đáp án môn Ngữ văn

10/06/2011 00:04 GMT+7

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn khẩn hướng dẫn bổ sung chấm môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Bộ GD-ĐT bổ sung đáp án và thang điểm cho câu 1 như sau: cho 1,0 điểm đối với ý thứ nhất - Những hình ảnh thường hiện lên là: Màu hồng hồng của ánh sương mai (0,5 điểm); Người đàn bà vùng biển (người đàn bà hàng chài) bước ra từ tấm ảnh (0,5 điểm); cho 1,0 điểm đối với ý thứ hai - Những hình ảnh đó nói lên: chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống (0,5 điểm); Hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người (0,5 điểm).

Bộ GD-ĐT hướng dẫn chấm thi để cho điểm đối với ý thứ hai: Nếu thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực, nghệ thuật với cuộc sống: có thể cho từ 0,5 điểm trở lên, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm; nếu thí sinh phân tích kỹ và sâu sắc ý đã nêu: có thể cho tới tối đa 1,0 điểm, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm.

Theo đáp án trước đó, Bộ GD-ĐT lưu ý: “Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ý trên, diễn đạt rõ ràng các ý trên mới được điểm tối đa”.

Ý kiến của nhiều giáo viên môn Ngữ văn cho rằng, chính phần lưu ý của đáp án đã triệt tiêu mất khả năng cảm nhận riêng của học sinh và nghiêng về cảm nhận chủ quan của người làm đề.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.