Tỷ lệ tốt nghiệp năm nay sẽ cao

07/06/2011 01:21 GMT+7

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ hôm qua (6.6) các địa phương đã tiến hành chấm thi.

Nhận định tại cuộc họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT vào chiều 4.6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Qua phản ánh kết quả bài làm của thí sinh thì chắc chắn tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm nay sẽ cao”.

 

Thí sinh vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 với tâm trạng hồ hởi vì đề thi dễ - Ảnh: Đ.N.T  

Theo quy định, các phiếu trả lời trắc nghiệm là bài làm của thí sinh đều được quét, xử lý và chấm bằng máy. Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm phải được giám sát chặt chẽ. Trước và sau khi quét phải lập biên bản niêm phong.

Đối với môn thi tự luận, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương phải bố trí đủ giám khảo (bình quân một giám khảo chấm 75 - 100 bài/ngày). Trước khi giám khảo chấm, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các thành viên nghiên cứu hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài để giúp mọi giám khảo của tổ nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm thi. Mỗi bài thi tự luận phải được hai giám khảo chấm độc lập, ghi điểm riêng theo số phách vào phiếu chấm cá nhân.

Năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục cho phép địa phương có bài thi tự luận cử mỗi môn một cán bộ đến địa phương được phân công chấm bài thi tự luận của tỉnh mình để giám sát quá trình chấm thi. Ngoài ra, để đảm bảo khách quan trong quá trình chấm chéo, sẽ có cán bộ của Sở GD-ĐT thứ ba (không có bài thi và không phải là sở tham gia chấm thi) làm nhiệm vụ thanh tra việc chấm bài thi tự luận. Để tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, mỗi hội đồng chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính.

Từ năm 2010, việc thay đổi quy định về barem điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 0,5 xuống còn 0,25 điểm đã tạo điều kiện tính điểm từng ý nhỏ mà thí sinh làm được. Chậm nhất là ngày 18.6 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.