Trung Quốc chưa thể thuyết phục láng giềng

06/06/2011 23:49 GMT+7

Đại biểu dự Diễn đàn An ninh Đối thoại Shangri-La cho rằng các nước trong khu vực chưa an tâm trước cam kết “trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc.

Các chuyên gia, phái đoàn tham dự Đối thoại Shangri-La, kết thúc hôm 5.6, đánh giá những cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt về hòa bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt ở biển Đông chưa thuyết phục được các nước láng giềng. Tạp chí Foreign Policy nhận định ông Lương, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La, đến Singapore để thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng Bắc Kinh muốn đóng một vai trò tích cực trong hợp tác an ninh tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong bài phát biểu dài hơn 45 phút, ông không thừa nhận hay đề cập các hành động gây lo ngại gần đây ở biển Đông, đơn cử là các vụ việc đối với tàu của Philippines và Việt Nam. Điều này khiến các quan chức quân sự và chuyên gia đến từ 35 nước thất vọng.

 
Ông Lương Quang Liệt phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 5.6 - Ảnh: AFP 

Foreign Policy dẫn lời một đại biểu Mỹ tham dự Đối thoại Shangri-La nhận xét về bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc: “Mục tiêu của ông Lương là tránh nhằm vào nước nào hay để bị cuốn vào tranh cãi trong phòng hội nghị và cố xóa đi ấn tượng về thái độ cứng rắn của Trung Quốc trong thời gian qua. Có lẽ nước này đã nhận ra rằng thái độ đó không có lợi cho mình. Tuy nhiên, tôi cho rằng bài phát biểu của Bộ trưởng Lương không trấn an được ai. Nó không giải đáp được những nghi vấn và quan ngại của các nước láng giềng đối với các hành động gần đây của Trung Quốc”.

Viết trên tờ South China Morning Post hôm qua, tiến sĩ Ian Storey của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cũng bình luận cam kết “luôn mong muốn khu vực biển Đông được hòa bình, ổn định” và “Trung Quốc không bao giờ trở thành mối đe dọa cho nước khác” của Bộ trưởng Lương Quang Liệt không thuyết phục được cử tọa vì nó không gắn với tình hình thực tế. Ông Storey cũng tham dự các phiên thảo luận của Đối thoại Shangri-La năm nay.

Bloomberg thì dẫn lời chuyên gia Gary Li của hãng tư vấn Exclusive Analysis Ltd., có trụ sở ở London, cho rằng những vụ việc gây quan ngại ở biển Đông có thể sẽ tiếp diễn trong tương lai sau khi chính quyền Trung Quốc thông báo gia tăng số tàu ngư chính, hải giám ở vùng biển này.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.