Vượt chứng viêm khớp nhờ thực phẩm

03/06/2011 16:32 GMT+7

Một số thực phẩm sau đây có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc vượt qua chứng viêm khớp dễ dàng, theo các chuyên gia dinh dưỡng Canada.

Thực phẩm giàu a-xít béo omega-3

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những ai thường ăn cá chứa nhiều dầu dường như ít bị viêm sưng khớp và ít đau đớn hơn so với những người không ăn cá. Có thể do các a-xít béo omega-3 trong cá nhiều dầu giúp kích thích sản sinh resolvin - một loại chất béo có đặc tính chống viêm sưng. Đây quả là tin vui cho những người bị viêm khớp xương mạn tính.

 
Cá nhiều dầu, nghệ, kiwi... đều tốt cho việc cải thiện chứng viêm khớp - Ảnh: Thái Nguyên - Shutterstock 

Thực phẩm giàu chất chống ô-xy hóa

Các nhà nghiên cứu từng có thời gian dài nghi ngờ rằng, các phân tử gốc tự do - vốn là các phân tử không ổn định tấn công tế bào khỏe mạnh - góp phần gây viêm khớp. Và nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nhật Bản đã khẳng định điều này. Theo đó, các phân tử gốc tự do phá hoại khả năng duy trì và phục hồi của sụn. Những ai bị viêm khớp có xu hướng có nhiều phân tử gốc tự do hơn và do đó, họ cần bổ sung các chất chống ô-xy hóa nhiều hơn, đặc biệt là vitamin C và beta-carotene, từ thực phẩm. Vitamin C có nhiều trong cam, quả kiwi, và zeaxanthin - một chất chống ô-xy hóa - được tìm thấy trong các loại rau xanh rậm lá cũng giúp giảm nguy cơ bị viêm khớp.

Nước ép từ quả lựu

Bạn bị đau đầu gối, và cả tay, hông? Hãy thử dùng nước ép lựu vì loại nước này chứa nhiều chất chống ô-xy hóa, có đặc tính chống viêm sưng. Nước ép lựu thật sự giúp bảo vệ sụn, theo các chuyên gia.

Sau khi thêm một ít chất chiết xuất từ quả lựu lên các mẫu mô sụn bị mòn, hư hỏng do viêm khớp, các nhà nghiên cứu tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ) nhận thấy rằng: nước lựu ép giúp giảm lượng hóa chất gây viêm sưng ở sụn.

Gia vị chống viêm

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được nhiều gia vị chống viêm. Gừng và nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, có tác dụng ức chế các loại enzym và protein kích thích chứng viêm sưng. Nhiều nghiên cứu cho kết quả, gừng và nghệ giúp giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp; chứa nhiều chất chống ô-xy hóa giúp trì hoãn các tổn hại ở sụn và xương do chứng viêm khớp gây ra.

Trà xanh

Một số cuộc nghiên cứu ở động vật cho thấy, trà xanh có thể giúp ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng viêm khớp. Và theo kết quả một cuộc nghiên cứu của Mỹ, phụ nữ uống hơn 3 tách trà xanh mỗi ngày giảm được 60% nguy cơ mắc bệnh viêm khớp so với phụ nữ không uống trà.

Nhất Linh
 (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.