Phan Đỗ Minh - Thanh Anh: Dũng cảm cứu người trong bão lũ

03/06/2011 09:51 GMT+7

Cơn bão số 11 năm 2009 đổ bộ vào các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có sức tàn phá hết sức ghê gớm, gây ngập lụt lớn chưa từng có. Mưa lớn khiến toàn bộ vùng đồng bằng hạ lưu sông Hà Thanh và sông Kôn (Bình Định) ngập chìm trong nước. Các tuyến đường đi vào thành phố Quy Nhơn bị ngập sâu trong lũ từ 0,5 đến 1,3 mét.

Toàn bộ hệ thống đê, kè bảo vệ sông Hà Thanh, tuyến đê ngăn mặn Khu Đông và các tuyến đường giao thông bị chìm sâu dưới dòng lũ chảy xiết. Hàng chục nghìn hộ gia đình mất nhà cửa, các công trình công cộng bị hư hỏng nặng... Chính trong đau thương mất mát đã xuất hiện những tấm gương quên mình cứu người trong bão lũ, tiêu biểu là người đội trưởng Đội "Thanh niên xung kích mùa bão, lũ" phường Nhơn Bình: Phan Đỗ Minh Thanh Anh.

Đêm ngày 2/11/2009, Thanh Anh nhận được thông báo nước đang lên rất nhanh, có thể tràn qua đê và làm sập nhà các hộ dân ở tổ 13 khu vực 2. Mặc dù đã khuya, nhưng Thanh Anh vẫn nhanh chóng tập hợp đội Thanh niên xung kích của phường để kịp thời ứng cứu. Thanh Anh và đội thanh niên xung kích đã không quản ngại hiểm nguy, băng qua lũ dữ để đến với người dân đang gặp hoạn nạn. Và trong số những người mà cả đội đã cứu thoát khỏi cái chết từ lũ dữ, đáng nhớ nhất là trường hợp một cụ già bị mắc kẹt trong vùng nước lũ tại khu vực 6. Khi cả đội đến nơi, cụ đang chới với trong dòng nước chảy xiết ven sông. Anh em trong đội phải khó khăn lắm mới bơi đến được đến nơi và đưa cụ tới chỗ an toàn. Khi đưa được cụ thoát khỏi hiểm nguy, đôi bàn tay lạnh cóng run run của cụ cứ nắm chặt tay các anh, cảm động không nói lên lời. Suốt đêm dầm mình trong cơn mưa và giá lạnh, bụng đói cồn cào, nhưng Thanh Anh vẫn luôn động viên và chỉ đạo anh em nỗ lực làm việc hết mình. Cũng trong đêm đó, các anh đã cứu được rất nhiều hộ dân khác đang phải đối mặt với dòng nước lũ hung bạo.

Những ngày giúp dân, Thanh Anh và anh em trong đội Thanh niên xung kích bận bịu không ngơi tay. Trong bão lũ, họ lo cứu người. Bão lũ qua đi, họ lại tất bật thống kê danh sách các gia đình bị thiệt hại, phối hợp với các đơn vị bạn ra quân đắp đê, dọn vệ sinh các trường học, mẫu giáo, tổ chức đưa hàng cứu trợ đến bà con vùng lũ…

Được biết, sau khi tốt nghiệp ngành Kế toán, khoa Kinh tế (ĐH Quy Nhơn), với sự sôi nổi và giàu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Phan Đỗ Minh Thanh Anh trở về tham gia công tác Đoàn tại phường Nhơn Bình. Bằng sự nhiệt tình tuổi trẻ, Thanh Anh đã đưa ra nhiều sáng kiến để hoạt động Đoàn tại cơ sở có được những kết quả thiết thực. Chẳng hạn như thời gian gần đây, nhờ sự liên hệ tích cực của Thanh Anh, Công ty TNHH 1 thành viên phân bón hóa chất dầu khí miền Trung đã nhận đỡ đầu cho hai em nhỏ mồ côi (500 nghìn đồng/em/quý cho đến khi các em đủ 16 tuổi)... Thanh Anh tâm sự: "Càng tham gia nhiều vào các hoạt động Đoàn, mình càng cảm thấy say mê, nhất là khi mình làm được những việc thực sự hữu ích". 

Anh Thư
(Theo cuốn Những bông hoa trong vườn Bác, tài liệu phục vụ
Đại hội Thanh Niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II- năm 2011)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.