Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT: Khá nhẹ nhàng

03/06/2011 01:09 GMT+7

* Tặng bạn đọc 4 trang Phụ trương bài giải gợi ý môn ngữ văn và vật lý * Đón đọc Phụ trương bài giải gợi ý môn địa lý và sinh học trên số báo ngày mai (4.6) Hôm qua, thí sinh (TS) trên cả nước kết thúc ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo ghi nhận từ phía giáo viên và học sinh (HS), đề thi 2 môn ngữ văn và vật lý vừa sức với HS có học lực trung bình.

Không lộ đề thi

Kết thúc buổi thi môn văn, nhiều TS ở một số hội đồng thi tại Hà Nội tụ tập bàn tán xôn xao vì đề thi trật hoàn toàn so với thông tin mà các TS nhận được trước đó.

 

 Niềm vui của TS sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên - Ảnh: Ngọc Thắng

Một TS tại Hội đồng thi trường THPT bán công Đống Đa cho hay: “Tin đồn lộ đề thi môn văn rộ lên trước thi khoảng 2 ngày. Hơn 1 giờ sáng 2.6, một bạn còn nhắn tin cho em đề thi phần nghị luận văn học sẽ rơi vào tác phẩm Rừng Xà nu, câu 1 sẽ hỏi về tác giả văn học Hemingway... Thế là em không ngủ được, dậy ôn đi ôn lại hai nội dung này. Tuy nhiên, đề thi môn văn lại chẳng có câu nào “trúng tủ” cả”. Tương tự như vậy, một HS trường THPT Quang Trung cho hay: “Không chỉ nhận được thông tin về lộ đề thi môn văn, chúng em còn được biết môn địa sẽ ra phần kiến thức cụ thể nào... Nhưng sau khi thi môn văn xong thì em nghĩ rằng thông tin lộ đề thi môn địa cũng chỉ là tin “vịt” thôi, không nên tin”.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo thi quốc gia nói: “Tôi rất buồn vì năm nào cũng có những tin đồn về lộ đề thi và vẫn có những TS tin vào những tin đồn đó. Trước ngày thi, tôi cũng nhận được những thông tin kiểu này, rằng đề môn văn sẽ ra tác phẩm nào, đề môn địa sẽ ra sao... Nhưng qua buổi thi môn văn có thể thấy đề thi hoàn toàn không đúng với những thông tin đồn đoán trước đó. Chính vì vậy, tôi mong các TS tuyệt đối không tin vào những thông tin lộ đề thi”. Ông Hiển cho biết thêm: “Giả sử nếu sự cố lộ đề thi không may xảy ra thì chắc chắn đề thi bị lộ đó cũng sẽ không được sử dụng và được thay thế bằng một đề thi dự phòng khác”.

Phấn khởi vì làm bài tốt

Tại TP.HCM, sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều TS ra về với tâm trạng vui vẻ do đề văn không quá khó. Võ Hoàng Dung - HS trường THPT Marie Curie cho biết: “Em rất thích câu 2 nghị luận “Trước nhiều ngả đường đi đến tương lại, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng cho mình”. Đây là câu hỏi rất cần thiết cho những người trẻ chuẩn bị bước vào đời như lứa tuổi của tụi em”. TS T.N.Hân (Hội đồng thi trường THPT Phú Nhuận) tỏ ra khá thích thú với đề văn và cho biết: "Đề thi năm nay có sự đổi mới, câu 1 đã không còn theo lối mòn về tác giả, tác phẩm trong văn học nước ngoài. Ở câu nghị luận xã hội, chúng em được thoải mái thể hiện những lựa chọn cho tương lai của mình". Phụ huynh của T.N.Hân cũng cho rằng: "Tôi thực sự thích với lối ra đề này. Nội dung câu hỏi đã đánh trúng tâm lý của lứa tuổi HS".

Kết thúc môn thứ 2, nhiều TS thở phào nhẹ nhõm vì đã may mắn trải qua 2 môn thi tương đối dễ. Tại Hội đồng thi trường THPT Gia Định, TS Võ Hồng Hà Huyên - HS trường THPT Hoàng Hoa Thám tự tin cho mình 8,5 điểm môn vật lý. Huyên nói: “Em làm xong cả bài thi mất khoảng 55 phút. Đề dễ làm, tuy nhiên nếu không chú ý đổi đơn vị sẽ rất dễ bị sai kết quả”. TS K.Kim - HS trường THPT Võ Thị Sáu hào hứng: “Đề này còn dễ hơn nhiều so với đề thi thử và các bài kiểm tra mà trường em cho. Những nội dung thầy lưu ý trong khi ôn tập đều có trong đề thi nên chỉ cần 30 phút là em đã làm hơn 3/4 đề thi”.

Phần đông TS tại Hội đồng thi trường THPT Lê Lợi và THPT Phan Chu Trinh (TP Đông Hà, Quảng Trị), cho rằng đề thi không khó. Theo Sở GD-ĐT có 18 TS bỏ thi môn văn, tình trạng sử dụng “phao” giảm nhưng vẫn còn xuất hiện lác đác ở một vài nơi.

Ngay khi kết thúc môn văn, nhiều TS tại Đà Nẵng hết sức phấn khởi vì đề thi dễ so với sức học. Hầu hết TS đều cho biết làm bài thi khá tốt. Nhiều TS rời phòng thi khi thời gian còn đến 45-50 phút. Đề thi môn vật lý với kiến thức trải đều cả năm học không gây khó khăn cho TS, hầu hết các TS học lực trung bình trở lên đều làm được bài thi. TS Khánh Bảo (Hội đồng thi trường Phan Châu Trinh) cho biết: “Các bạn trong phòng thi của em đều làm bài tốt, hoàn thiện từ 90-100%”.

3.450 thí sinh bỏ thi

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, sau 2 buổi thi của ngày thi đầu tiên, số bỏ thi là 3.450 TS, trong đó THPT có 1.523 TS, hệ giáo dục thường xuyên là 1.927 TS, chiếm 0,6%. Số chậm không được dự thi: 19; số tai nạn giao thông là 42; số bị bệnh không thể dự thi là 497 TS.

Cả nước có 14 TS vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi; có 7 giám thị vi phạm quy chế, trong đó 4 giám thị bị đình chỉ công tác coi thi và 3 giám thị bị cảnh cáo.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT): Nhìn chung, ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra bình thường, an toàn và đúng quy chế. Trong buổi thi không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi của môn thi. Kỷ cương phòng thi tiếp tục được tăng cường; số thí sinh vi phạm quy chế thi bị phát hiện và bị đình chỉ thi giảm nhiều so với kỳ thi năm 2010; không xảy ra các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong thi cử.

Tuệ Nguyễn

T.Nguyễn - P.Loan - B.Thanh - N.Phúc - D.Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.