Bùi Phước Lai: Chế máy tạo cầu vồng

03/06/2011 09:35 GMT+7

Thật thú vị khi cầu vồng không còn là hiện tượng thiên nhiên, thảng hoặc mới được nhìn thấy, mà có thể tạo ra nó trong điều kiện thời tiết bình thường- đó là sản phẩm của Bùi Phước Lai khi còn là học sinh THPT Đà Nẵng.

Năm học 12, cũng là năm Lai phát hiện ra rất nhiều bạn cùng học hay bị nhầm lẫn hiện tượng phản xạ ánh sáng, tán xạ và nhiều xạ ánh sáng. Suy nghĩ của Lai là làm sao để giải quyết được sự nhầm lẫn tai hại này. Em phát hiện ra trong chương trình thực hành môn Vật lý chỉ mới có lăng kính, nhưng chưa có máy tạo cầu vồng. Đó là lý do vì sao cậu học trò mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật quyết định chế tạo nên chiếc máy tạo cầu vồng.

 
Bùi Phước Lai

Vậy là suốt 3 tháng trời, Lai mày mò với những thiết bị, dụng cụ. Vấn đề đầu tiên mà Lai vấp phải đó chính là tài chính, bởi đang còn là học sinh, gia đình cũng không khá giả để có thể hỗ trợ, nên một phần nhờ bạn bè, một phần Lai phải đi xin những vật dụng người ta bỏ đi để tận dụng. Những linh kiện còn lại phải lùng sục nhiều tuần liền mới mua được vì các mặt hàng Lai cần ở Đà Nẵng rất hiếm. Lai bắt tay vào tính toán được làm thế nào để thấy được cầu vồng, giải thích được hiện tượng đó và thiết kế máy tạo cầu vồng sao cho tầm nhìn thấy nó là lớn nhất, cần có một bản thiết kế hoàn chỉnh và Lai đã lập nên nó hơn 10 ngày trên dạng 3D.   


Máy tạo cầu vồng do Lai sáng chế 

Sau hơn 3 tháng mày mò, Lai đã hoàn thiện máy tạo cầu vồng, và cũng vào thời điểm cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi toàn quốc (STDCTTNTQ) 2009, Lai mang đi dự thi và đoạt giải nhất, được đi Nigieria để thuyết trình về sản phẩm này. Trước đó, cậu học trò mê sáng tạo này cũng đã rinh giải khuyến khích cuộc thi STDCTTNTQ năm 2008, cho sản phẩm "Robot phun thuốc sát khuẩn".

Máy tạo cầu vồng không chỉ là một dụng cụ thí nghiệm rất trực quan, phục vụ cho công tác giảng dạy bậc THCS, THPT, được các giáo viên đánh giá cao về tính thực nghiệm, trực quan sinh động của máy. Thêm nữa, máy có thể phục vụ cho nhu cầu, sở thích quan sát cầu vồng của mọi người ở mọi nơi, mọi lúc...

Nay Lai đã là sinh viên năm 1 ngành Sư phạm kỹ thuật ĐH Bách khoa Đà Nẵng, nơi tạo điều kiện cho Lai tiếp tục có điều kiện phát huy tối đa khả năng sáng tạo kỹ thuật của mình.  

Diệu Hiền
(Theo cuốn Những bông hoa trong vườn Bác, tài liệu phục vụ
Đại hội Thanh Niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II- năm 2011)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.