Google cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công GMail

02/06/2011 10:08 GMT+7

(TNO) Một chiến dịch tấn công mạng có xuất xứ từ Trung Quốc đã xâm nhập tài khoản thư điện tử GMail của các quan chức cao cấp, nhà báo và sĩ quan quân đội Mỹ, hãng AFP dẫn thông báo của Google trong hôm 1.6 cho biết.

>> Lầu Năm Góc: Tấn công mạng là hành động chiến tranh

“Chúng tôi mới vừa khám phá ra một chiến dịch thu thập mật khẩu của người sử dụng, nhiều khả năng thông qua thủ đoạn phishing”, Google thông báo trên blog chính thức của hãng.

 


 Ảnh: AFP

Google cho biết, mục tiêu của chiến dịch có vẻ như là theo dõi nội dung email của người sử dụng. Chiến dịch có xuất xứ từ thành phố Tế Nam, Trung Quốc, và nhắm vào tài khoản GMail của hàng trăm người sử dụng dịch vụ email miễn phí này.

Những người bị tấn công bao gồm các quan chức cao cấp, nhà báo và sĩ quan quân đội Mỹ cùng các quan chức ở các nước châu Á khác, phần lớn ở Hàn Quốc.

“Google đã phát hiện và phá vỡ chiến dịch đánh cắp mật khẩu của người sử dụng và theo dõi email của họ. Chúng tôi đã thông báo cho các nạn nhân và lấy lại tài khoản của họ. Thêm vào đó, chúng tôi cũng thông báo cho các chính phủ liên quan”, Google cho hay.

Thủ đoạn phishing thường được dùng để đánh lừa người dùng GMail, tiết lộ tên tài khoản và mật khẩu thông qua các thông điệp gài bẫy có vẻ như được gửi đến từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp hoặc các tổ chức hợp pháp…

Các liên kết trong thông điệp thường dẫn người sử dụng đến một trang đăng nhập GMail giả, nơi những thông tin nhập vào được lưu giữ lại và sau đó được dùng để đăng nhập vào các tài khoản email.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ An ninh Nội địa thông báo họ đang hợp tác với Google để điều tra các vụ tấn công.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden nói với tờ Wall Street Journal: “Chúng tôi không có lý do để tin rằng email của các quan chức Mỹ bị xâm nhập”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.