Thu hồi thạch rau câu vị khoai môn hiệu Taro chứa DEHP

02/06/2011 14:01 GMT+7

(TNO) Ngày 2.6, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bộ Y tế cho biết, đã hoàn tất việc thanh tra đột xuất tại Công ty New Choice Foods, Bình Dương và đã thu hồi 3.582 thùng sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn hiệu Taro sử dụng chất phụ gia DEHP.

>> Phát hiện sản phẩm phụ gia tạo đục có chất DEHP tại VN
>> Truy tìm sản phẩm sử dụng chất tạo đục có DEHP
>> Độc dược trong nhiều loại nước giải khát Trung Quốc

Theo báo cáo của Công ty New Choice Foods, trên thị trường còn 3.688 thùng thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro. Công ty đã thông báo cho hệ thống phân phối gồm 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc dừng kinh doanh, tiến hành thu hồi nhanh chóng toàn bộ sản phẩm này. Chậm nhất vào ngày 6.6 này sẽ phải hoàn thành toàn thu hồi bộ sản phẩm nói trên trên thị trường

Cục ATVSTP đã yêu cầu Thanh tra Sở Y tế và Chi cục ATVSTP các tỉnh Bình Dương và Thành Phố Hồ Chí Minh giám sát việc thu hồi, xử lý sản phẩm nêu trên theo đúng quy trình quy định. Công ty có trách nhiệm báo cáo cho cơ quan quản lý và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông

Giải thích vì sao chất DEHP được sử dụng trong các thực phẩm, ông Khẩn cho biết: chất tạo đục là phụ gia thực phẩm giúp sản phẩm đó có màu sắc hương vị ngon hơn. Như nước ép trái cây chế biến theo quy trình công nghiệp khi được cho thêm chất tạo đục khiến sản phẩm có màu sắc gần với nước ép tự nhiên. Với thạch, chất tạo đục này cũng có tác dụng làm tăng sự hấp dẫn.

tin đại chúng và tới người tiêu dùng việc thu hồi, xử lý. Yêu cầu các đại lý, siêu thị trong hệ thống phân phối của công ty New Choice Foods chấp hành nghiêm chỉnh lệnh thu hồi sản phẩm.

"Sau ngày 6.6, các đoàn thanh tra liên ngành sẽ thanh tra việc chấp hành của công ty. Nếu phát hiện còn sản phẩm đã thông báo phải thu hồi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" ông Khẩn khẳng định.

Ông Khẩn cho biết thêm, hiện tại mới chỉ phát hiện việc sử dụng chất tạo đục chứa DEHP đối với loại sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro của Công ty New Choice Foods. Tuy nhiên, việc rà soát các sản phẩm có sử dụng chất tạo đục có DEHP vẫn tiếp tục được tiến hành thông qua duy trì liên hệ thông tin với cơ quan chức năng của Đài loan và mạng toàn cầu INFOSAN. Đồng thời chỉ đạo công tác thanh kiểm tra, giám sát, xét nghiệm các mẫu sản phẩm có sử dụng chất tạo đục.

Đoàn đã xác nhận, niêm phong 100 kg chất phụ gia thực phẩm tạo đục của công ty New Choice Foods nhập từ công ty Triko Foods Co.LTD (Đài Loan) được lưu giữ tại một kho riêng thuê tại Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore Park II, Bình Dương chờ xử lý.

Qua kiểm tra ban đầu, Công ty New Choice Foods chỉ nhập phụ gia để sản xuất mà không bán chất phụ gia này cho bất kỳ một nhà sản xuất hoặc đại lý phụ gia nào khác.

Theo ông Khẩn, việc thu hồi các sản phẩm có sử dụng chất tạo đục nghi nhiễm DEHP nhập từ Đài Loan đã được khẩn trương tiến hành dựa trên sự xác nhận của cơ quan y tế Đài Loan mà không chờ xét nghiệm sản phẩm.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.