Tàu Trung Quốc bắn đuổi ngư dân Việt Nam

02/06/2011 00:05 GMT+7

Hôm 1.6, thông qua máy Icom, PV Thanh Niên đã “nối mạng” với ngư dân đang đánh bắt trên biển và được họ cho biết nhiều tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện trên vùng biển Trường Sa và đã nổ súng bắn đuổi ngư dân VN.

 

Ngư dân ta vẫn kiên quyết bám biển, giữ ngư trường thuộc chủ quyền VN - ảnh: D.Đ.Minh 

Hành động táo tợn

Tại Trạm biên phòng Đà Rằng thuộc Đồn biên phòng 352, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Phú Yên, thượng úy Nguyễn Ngọc Ry - Đội phó Đội kiểm soát hành chính Đồn biên phòng 352, đã điện đàm qua máy Icom để liên lạc với ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang đánh bắt cá ngừ đại dương ở khơi xa. Qua nhiều lần dò sóng, thượng úy Ry đã liên lạc được với tàu cá PY-92305 TS của thuyền trưởng Lê Văn Giúp (49 tuổi, ở phường 6).

Bây giờ Trung Quốc ngày càng lấn chiếm mình. Cách đảo Đá Đông có 5-6 hải lý mà họ bắt chẹt ngư dân mình dữ quá

Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry - Đồn biên phòng 352 (Phú Yên)

Thuyền trưởng Giúp cho biết tàu của anh đang đánh bắt cá ngừ đại dương ở ngoài khơi hơn 20 ngày nay. Ngư trường đánh bắt cách đảo Đá Đông (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) 5 hải lý. Anh Giúp nói mấy ngày nay, tại khu vực này xuất hiện nhiều tàu cá và 3 tàu hải quân Trung Quốc mang các ký hiệu 989, 27 và 28, sơn màu trắng, trên tàu trang bị nhiều vũ khí và họ đã nổ súng bắn xuống nước để đuổi tàu cá của thuyền trưởng Giúp ra khỏi ngư trường. Anh Giúp đã phải cho tàu cá chạy ra xa, cách đảo Đá Đông 20 hải lý. Sáng 1.6, thuyền trưởng Giúp đã cho tàu vào đảo Đá Đông để ký giấy xác nhận chuyến biển.

Sau khi trao đổi với thuyền trưởng Giúp, thượng úy Ry đã điện báo cáo với lãnh đạo Đồn biên phòng 352 về tình hình ngư dân đang đánh bắt ở ngư trường Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị tàu hải quân và tàu cá Trung Quốc đe dọa.

Tại Bình Định, chiều qua PV Thanh Niên cũng đã “nối mạng” với ngư dân Nguyễn Dũng (40 tuổi) - thuyền trưởng tàu cá BĐ-91189 TS (công suất 380 CV) qua hệ thống ICOM. Anh Dũng cho biết: “Trên đường từ Trường Sa trở về, đến tọa độ cách bờ biển Ninh Thuận hơn 100 hải lý, tôi thấy nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động. Khi còn ở ngoài khơi, qua liên lạc bằng bộ đàm, anh em ngư dân thông báo cho nhau có một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi khi chạy gần đảo Chữ Thập bị Trung Quốc nổ súng bắn thủng ca-bin. Một chiếc khác của ngư dân Bình Định bị rượt đuổi phải bỏ chạy...”.

Tàu Trung Quốc lấn xuống vùng biển phía nam

PV Thanh Niên cũng đã liên lạc với trung tá Vũ Văn Cường, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Trung tá Cường cho biết hiện xung quanh khu vực đảo có nhiều tàu cá của ngư dân Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa... hành nghề câu mực, cá ngừ đại dương một cách bình thường. u thuyền ở đảo đã được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu neo trú đậu an toàn cho các tàu thuyền khi gặp sóng to gió lớn.

Tàu thuyền của ngư dân khi vào đảo không chỉ được cán bộ kỹ thuật trên đảo hỗ trợ sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc mà còn được cung ứng nước ngọt miễn phí.

“Bà con ngư dân cứ yên tâm đánh bắt vì khi hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam luôn nằm trong tầm kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên của các lực lượng chức năng. Hải quân Việt Nam cùng quân và dân đất đảo luôn sát cánh với ngư dân. Khi xảy ra bất kỳ sự cố nào, bà con hãy liên lạc với đảo hoặc gọi về đất liền sẽ được ứng cứu, hỗ trợ kịp thời”, trung tá Cường nói.

Đình Phú

Tại đài trực canh Icom cộng đồng thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), anh Nguyễn Thanh Nam - người phụ trách đài canh cho biết, hiện có 16 tàu cá của ngư dân địa phương đang hoạt động trên vùng biển quần đảo Trường Sa.

Sáng 1.6, qua Icom, các tàu cá thông tin: Những ngày đầu tháng 5, một số tàu cá của ngư dân Bình Sơn và Lý Sơn bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tịch thu tài sản, hải sản, chặt phá dụng cụ hành nghề như: dây hơi, thúng, vứt lương thực, thực phẩm xuống biển khiến nhiều tàu ban ngày đành neo nghỉ đến khuya mới hoạt động.

Thuyền thưởng tàu cá QNg-50615 TS là ông Trần Văn Thoa (xã Bình Châu) - tàu cá bị Trung Quốc tịch thu tài sản, hải sản gây thiệt hại 147 triệu đồng trong lúc đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa vào ngày 9.5, đã trở về đất liền hôm 29.5, nhận định: Hiện tàu của Trung Quốc đã chuyển địa bàn hoạt động từ vùng biển Hoàng Sa xuống vùng biển phía nam, nhất là khu vực quần đảo Trường Sa, nhằm uy hiếp tàu cá của ngư dân, chiếm ngư trường.

Đề nghị có biện pháp can thiệp

Chiều 1.6, làm việc với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Trọng Huyền - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên - cho biết có 4 phương tiện với 40 lao động Phú Yên đang đánh bắt tại vùng biển giữa đảo Đá Đông (đảo này do hải quân Việt Nam canh giữ) và đảo Châu Viên (thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng hiện bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép). Đó là các tàu: PY-92305TS của thuyền trưởng Lê Văn Giúp, PY-92105TS của thuyền trưởng Lê Văn Khang, PY-92017TS của thuyền trưởng Nguyễn Văn Chiến và PY-92223TS của thuyền trưởng Lê Thái Bình, đều ở TP Tuy Hòa. Trong lúc họ hành nghề tại khu vực này, 3 tàu hải quân của Trung Quốc mang các ký hiệu: 989, 27 và 28 đã dùng súng bắn xuống nước uy hiếp 4 tàu cá của ngư dân ta. Vì vậy, 4 tàu cá Phú Yên đã bỏ đi tìm ngư trường khác.

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh Phú Yên, Bộ Tư lệnh BĐBP để đề nghị Bộ Ngoại giao có biện pháp can thiệp. Nhưng để ngư dân yên tâm bám biển, chúng tôi sẽ tổ chức họp các tổ tàu thuyền an toàn hiện còn ở trong đất liền để phổ biến, tuyên truyền về tình hình lấn át của tàu cá và hải quân nước ngoài để bà con tương trợ lẫn nhau, bảo vệ nhau trong quá trình đánh bắt nơi khơi xa”.

Theo đại tá Huyền, BĐBP Phú Yên vẫn thường xuyên duy trì, giữ vững liên lạc, trao đổi thông tin với ngư dân và tinh thần của ngư dân Việt Nam là vẫn kiên quyết bám biển, giữ lấy ngư trường truyền thống trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 
 

PV Đức Huy của Báo Thanh Niên cùng với thượng úy Nguyễn Ngọc Ry điện đàm với thuyền trưởng Lê Văn Giúp qua ICOM của Trạm biên phòng Đà Rằng

Qua ICOM, thượng úy Nguyễn Ngọc Ry cùng PV Thanh Niên đã trao đổi với thuyền trưởng Lê Văn Giúp.

- Tàu của anh cách đảo Đá Đông mấy hải lý mà bị tàu hải quân Trung Quốc nổ súng xua đuổi?

- Thuyền trưởng Giúp: Ngoài Đá Đông có 5 hải lý chứ mấy. Trời ơi! Tui đặt (buông dàn câu cá ngừ - PV) cả ngày với tàu cá ông Mười, vừa mới kéo câu xong thì nó (tàu hải quân Trung Quốc - PV) ép tàu tui. Nó chạy ngang qua tổ lái, bắn mấy phát súng liền.

- Anh có thể kể cụ thể hơn?

- Thuyền trưởng Giúp: Mới 1 giờ sáng, tụi tui dậy chuẩn bị làm thì tàu hải quân Trung Quốc đến cặp kè tàu của tui, đâu có cho mình làm. Nó kè mình miết để đuổi mình ra. Tui phải cho tàu chạy ra cách đảo Đá Đông 20 hải lý thì không bị rượt đuổi nữa. Tàu hải quân Trung Quốc có nhiều súng ống, nhìn thấy ớn.

- Ngoài tàu hải quân, tàu cá Trung Quốc có ép tàu của anh không?

- Thuyền trưởng Giúp: Có chứ. Tàu cá của tui đứng câu thì tàu cá Trung Quốc đến cặp kè cả đêm. Nó không cho mình làm. (Đức Huy)  

Đức Huy - Đình Phú - Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.