Sen nở giữa vùng cát

02/06/2011 18:02 GMT+7

Đến xã vùng cát Điện Dương (H.Điện Bàn, Quảng Nam) hỏi thăm ai là người đầu tiên làm kinh tế trang trại tại xã, câu trả lời mà ta nhận được chắc chắn là chàng trai trẻ Lê Văn Thành.

Chúng tôi tìm gặp Thành tại trang trại của anh ở thôn Quảng Gia. Giữa đồi cát mênh mông, nắng gió ràn rạt là các hồ nối hồ có tổng diện tích 30.000m2. Tháng 5, hoa sen bùng nở ngập tràn khoe sắc, mùi hương thơm ngát từ hoa sen quyện hòa trong không gian rộng lớn.

Với tay hái một bông tặng khách, Thành nhớ lại khoảng thời gian đầu vất vả "dồn điền đổi thửa", đền bù cho bà con trong thôn, rồi đào múc, đắp bờ để hình thành một chuỗi liên kết 6 hồ vừa trồng sen vừa thả nuôi các loại cá nước ngọt khác nhau như rô phi, trắm cỏ... "Năm 2003, lãnh đạo xã có chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại. Bởi mấy anh nghĩ tuổi trẻ dám nghĩ dám làm, xung kích đi đầu, qua đó tạo cơ sở để các bạn thanh niên trong xã làm theo" - Thành kể. Nhận được sự khuyến khích này cộng với niềm đam mê được quản lý một cơ ngơi riêng ngay chính trên quê hương mình là ước mơ cháy bỏng của Lê Văn Thành. "Mới xắn tay vào làm tưởng dễ, nào ngờ càng làm càng gặp nhiều trở ngại do đây là lần đầu tiên mô hình kinh tế trang trại được triển khai tại xã nên thiếu kinh nghiệm.

Tất cả phải tự mày mò, hết đào đắp đến be bờ, tìm giống cá phù hợp, rồi thả sen..." - kể đến đây Thành sôi nổi hẳn. Nhưng không phải làm là thành công ngay. Có năm, bao nhiêu vốn liếng Thành dồn mua cá thả nuôi. Nhìn đàn cá phổng phao, lớn nhanh, Thành mừng thầm trong bụng, nghĩ thế nào cũng thu hồi chút vốn đã bỏ ra. Ai dè, mưa lũ miền Trung tới sớm, quét một phát, cuốn cả đàn cá đông đúc theo dòng nước lớn ra biển. Không nản chí, Thành đổi lịch thả cá sớm hơn và thu hoạch nhanh trước mùa mưa bão. "Chọn nghề ni cũng cần tính kiên trì, nếu không khó mà thành công được" - nói xong Thành cười, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt sạm đen vì nắng, gió...

Bao năm vất vả, cuối cùng những đóa sen đầu tiên cũng nảy nở khiến lòng Thành vui như trẩy hội. Năm 2006, Thành thu hoạch lứa sen đầu, thu gần 50 triệu đồng và khoản tiền này duy trì đều đặn từ đó đến nay. Ngoài ra, cuối vụ sen cũng là lúc Thành xả nước, bắt cá bán cho thương lái, thu thêm vài chục triệu đồng. Số tiền này so với các nơi không đáng là bao, song ở một vùng nông thôn nghèo giáp biển, ngập cát như Điện Dương là một khoản rất lớn. Chưa hết, tận dụng diện tích đất trong nhà, Thành còn xây ao thả nuôi 3.000 con ếch thịt. "Mình ít vốn nên chọn phương châm lấy ngắn nuôi dài. Tính toán sao cho có thu nhập quanh năm, chứ không để phụ thuộc vào một nguồn chính" - vừa nói xong, như chợt nhớ ra điều gì, Thành tiếp lời: "Làm mấy năm ni cũng tích lũy được chút ít vốn. Sắp tới, quanh các hồ sen tôi sẽ đầu tư làm các khu nhà, mở điểm du lịch sinh thái gắn với câu cá giải trí".

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.