Yêu cầu thu hồi sản phẩm nghi chứa DEHP

01/06/2011 23:31 GMT+7

Cơ quan chức năng đã phát hiện lô hàng có chất tạo đục DEHP được nhập vào Việt Nam đồng thời yêu cầu thu hồi các sản phẩm liên quan.

 

Chuyên gia an toàn thực phẩm Philippines kiểm nghiệm sản phẩm từ Đài Loan Ảnh: Reuters 

Hôm qua, ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bộ Y tế - cho biết đoàn Thanh tra số 1 của Ban chỉ đạo liên ngành T.Ư về vệ sinh an toàn thực phẩm do Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế Nguyễn Hùng Long làm trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra đột xuất tại Công ty New Choice Foods, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2, đường 2, H.Bến Cát, tỉnh Bình Dương (công ty 100% vốn nước ngoài).

Việc thanh tra được triển khai nhanh chóng dựa trên thông tin từ Mạng lưới các cơ quan quản lý thực phẩm toàn cầu của WHO/FAO (INFOSAN) và nguồn tin của Cơ quan Y tế Đài Loan xác nhận Công ty TRIKO FOODS CO., LTD (Đài Loan) bán một lô hàng nghi ngờ là phụ gia tạo đục (Cloudy Agent) chứa DEHP cho New Choice Foods ở Việt Nam. Đây là kết quả trao đổi thông tin trong hơn một tuần qua của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Cục cũng tiếp tục yêu cầu cơ quan y tế Đài Loan liên tục cung cấp thông tin cho Việt Nam về vấn đề liên quan.

Làm việc với đoàn thanh tra chiều 31.5, Giám đốc Công ty New Choice Foods  - ông Chan Huang Ming - đã báo cáo đầy đủ việc nhập lô hàng phụ gia tạo đục từ Công ty Triko Foods Co., LTD là có thực. Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong ngay lập tức lô hàng, đồng thời yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm có liên quan tới sử dụng chất phụ gia này và công khai rộng rãi cho người tiêu dùng biết. Ông Khẩn cho biết thêm, đúng như lo ngại, chất tạo đục này không nhập trực tiếp từ Công ty Dục Thân (Đài Loan) mà đã qua 3 công ty khác trước khi vào thị trường Việt Nam.

Liên quan tới chất độc DEHP, chính quyền Hàn Quốc hôm qua ra lệnh cấm nhập, bán nước giải khát và nhiều loại thực phẩm khác từ Đài Loan bị nghi chứa chất này. AFP dẫn thông báo từ Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cho hay lệnh cấm sẽ áp dụng đối với các loại nước giải khát, mứt, xi rô, thạch…

Cùng ngày, Philippines thông báo thu hồi khoảng 300 loại nước uống và thực phẩm được sản xuất tại Đài Loan. Số sản phẩm bị thu hồi lần này gồm nước giải khát, nước ép trái cây, kẹo, xi-rô và sữa chua, theo AFP. Hôm 31.5, Hồng Kông cũng ra lệnh cấm bán 2 nhãn hiệu nước giải khát Đài Loan sau khi kết quả kiểm nghiệm cho thấy chúng nhiễm DEHP nồng độ cao.

DEHP là tên thường gọi của Di (2-ethylhexyl) phthalate, một hóa chất tạo độ dẻo thường sử dụng trong ngành nhựa. Chất này có thể gây ung thư, hủy hoại tuyến nội tiết và thay đổi lượng hormon trong cơ thể. Những nhà sản xuất vô lương tâm dùng DEHP thay dầu cọ để chế tạo một loại phụ gia có chức năng tạo đục trong thực phẩm. 

Liên Châu - Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.