Sôi động thị trường sách thiếu nhi hè

01/06/2011 00:16 GMT+7

Dịp 1.6 năm nay, các đơn vị xuất bản nô nức tung ra các bộ sách “đinh”.

Mùa hè là mùa “bội thu” sách thiếu nhi, vì vậy mà ngoài các đơn vị xuất bản chuyên làm sách thiếu nhi như NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Đông A, Đinh Tị, Thương Huyền, Long Minh..., có không ít các đơn vị vốn thường ngày vẫn xuất bản các dạng sách khác cũng không bỏ lỡ cơ hội với những dự án xuất bản sách thiếu nhi cấp tốc cho năm nay như Nhã Nam, Trí Việt, Alphabooks… Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Hóa - Trưởng phòng Kinh doanh nội địa Công ty cổ phần phát hành sách (FAHASA), dù rất nhiều NXB đua nhau làm sách thiếu nhi nhưng nhìn chung sách thiếu nhi hè 2011 chưa có gì nổi bật và mới lạ, dòng sách bán chạy vẫn chủ yếu là truyện tranh màu nước ngoài, sách tô màu và sách phổ biến kiến thức. Phần lớn loại sách thiếu nhi bán chạy vẫn thuộc dòng sách cho học sinh cấp 1 và 2.

 
Hàng loạt sách thiếu nhi được tung ra trong dịp hè phục vụ độc giả nhỏ - Ảnh: Bạch Dương

Đủ sách đọc hè

Hội thảo về truyện tranh 

Ông Jérôme Barron - đại diện của Tập đoàn Mediatoon trong buổi hội thảo Truyện tranh - Triển vọng và thách thức (diễn ra vào sáng 31.5 tại Hà Nội) đã nói: “Các nhà xuất bản Việt Nam nên kiên nhẫn, không nên chỉ nhắm tới đối tượng độc giả là thiếu nhi mà cần mở rộng hơn với các đối tượng ở nhiều lứa tuổi khác”. Tại buổi hội thảo, một số kinh nghiệm về quảng bá truyện tranh tại những nước có nền công nghiệp truyện tranh phát triển mạnh như Nhật, Mỹ, Pháp, Bỉ đã được chia sẻ với nhiều nhà xuất bản của Việt Nam. Ông Jérôme Barron cho rằng truyện tranh muốn có sức sống lâu dài thì cần vượt qua khuôn khổ của một tác phẩm: nhân vật có thể sản xuất thành đồ chơi, truyện được dựng thành phim hoạt hình, phim truyện... (Minh Ngọc)

Tuy khiêm tốn ở 20 đầu sách, song Đông A đã góp vào thị trường sách thiếu nhi hè năm nay tới 35.000 bản sách. NXB Kim Đồng không thua kém khi cấp tốc tái bản hơn 50 đầu sách và chuẩn bị cho 40 đầu sách mới với tổng bản in khoảng 300.000 bản. Nhã Nam thì dự định tung ra 70 đầu sách thiếu nhi các loại trong năm nay.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh mảng sách bách khoa tri thức, phát triển trí tuệ... cho trẻ em, Đông A vừa phát hành Bộ truyện giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ với những hình ảnh sống động và cách truyền tải đầy chất trẻ thơ, dễ hiểu, giúp các em tiếp cận vấn đề về giới tính một cách hiệu quả nhất. Công ty này cũng “làm mới” bộ sách Kho tàng cổ tích Việt Nam với khổ lớn, tặng kèm CD kể chuyện và tiếp tục giới thiệu tủ sách Văn học cổ điển gồm 25 cuốn: Những tấm lòng cao cả, Robinson Cruso, Oliver Twist, Không gia đình, Ngựa ô yêu dấu, Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer...

Sách vụ hè của Kim Đồng lại chú trọng tính giải trí thư giãn, với những bộ trọng tâm hè như: Chú chim cánh cụt Pororo, Triết học của những điều trái ngược, Văn học 4teen, Sách kỹ năng cho trẻ dưới hình thức sách tranh, bộ sách Disney - Công chúa, Thế giới ô tô, Tuần lễ vui vẻ... Độc giả nhí sẽ có cơ hội gặp lại hai nhân vật hoạt hình quen thuộc Tom & Jerry qua hàng loạt sách tô màu; hoặc cùng phiêu lưu cùng cậu bạn Lulu thông minh, tinh quái bộ truyện Lulu - Cuộc sống là thế đấy. Nhã Nam thì quyết tâm chinh phục độc giả nhí qua hàng loạt đầu sách mới như: Ai đã bĩnh lên đầu chuột chũi, Khu vườn hiếu kỳ, 10 phút nữa là đến giờ đi ngủ, Ngủ ngon nhé khỉ đột... Công ty này còn khai thác cả mảng truyện tranh cổ tích VN như Nghêu sò ốc hến, Ai mua hành tôi, Quận gió, Giết chó khuyên chồng, Người hóa hổ...

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.