Nhiều đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc hại

01/06/2011 15:15 GMT+7

(TNO) Trong một đợt kiểm tra đột xuất mới đây, Cơ quan kiểm tra - giám sát - kiểm định chất lượng của Trung Quốc đã phát hiện một số kim loại nặng độc hại có trong nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, theo China.org.cn ngày 31.5.

Các chuyên gia y tế nói những kim loại nặng nói trên bao gồm chì và crom, có thể tích tụ lại trong cơ thể trẻ em và gây ngộ độc mạn tính.

Đợt kiểm tra đột xuất trên được thực hiện trên 242 món đồ chơi thu gom từ các tỉnh Hồ Bắc, Hà Bắc, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến, Sơn Đông và Quảng Đông. 

Kết quả cho thấy, cứ khoảng 10 món đồ chơi thì có một món không vượt qua được khâu kiểm tra chất lượng.

 
Các kim loại nặng vừa được phát hiện trong đồ chơi trẻ em tại Trung Quốc - Ảnh: wordpress.com

Ngoài ra, đợt kiểm tra nói trên còn tiến hành kiểm nghiệm các mẫu giày và xe đạp trẻ em do Trung Quốc sản xuất.

Theo đó, có 17,5% mẫu giày và 20% mẫu xe đạp trẻ em được phát hiện có những vấn đề về tính an toàn, đồng thời có chứa chất formaldehyde quá mức cho phép.

Hồi đầu tháng 5, tổ chức môi trường Hòa bình xanh đã đưa ra kết quả khảo sát trên các mẫu đồ chơi tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Hồng Kông. Cụ thể là khoảng 70% trong số đó được phát hiện có chứa phthalate.

Đây là chất từng được dùng rộng rãi trong sản xuất chất dẻo nhằm tăng độ dẻo, trong suốt và độ bền. Song Mỹ, Canada và các nước châu u đã không còn dùng phthalate trong sản xuất chất dẻo do chất này có thể gây hại cho cơ thể.

China Daily cho hay, mới đây, Bộ Y tế Trung Quốc và nhiều bộ khác cũng đã chính thức cấm dùng chất Bispenol A (BPA) trong quá trình sản xuất bình bú của trẻ em.

Các chuyên gia nói, BPA có thể gây ung thư và khiến trẻ dậy thì sớm. Chất này đã bị cấm dùng ở Canada hồi tháng 9.2010 và ở châu u hồi tháng 3.2011.

 Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.