Trường THPT hạng trung “đắt khách”

31/05/2011 09:45 GMT+7

Số lượng hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập do Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố cho thấy, những trường cận đỉnh và ở top giữa trên địa bàn thủ đô được rất đông thí sinh lựa chọn.

Trường THPT Yên Hòa, vốn đứng cuối của top đầu có số lượng dự tuyển đông nhất, với 1.320 hồ sơ đăng ký nguyện vọng (NV) 1, tỷ lệ chọi 2/2,4.

Tuy nhiên, trường có tỷ lệ chọi cao nhất lại là một trường ở top giữa là THPT Nguyễn Trãi, Q.Ba Đình (1/2,6).

Những trường có tỷ lệ chọi cao khác là Trần Nhân Tông, Q.Hai Bà Trưng (1/1,8), Việt Đức, Q.Hoàn Kiếm (1/1,7), Nhân Chính, Q.Thanh Xuân (1/1,9), Lê Quý Đôn, Q.Đống Đa (1/1,9), Lê Quý Đôn, Q.Hà Đông (1/2), Phùng Khắc Khoan, H.Thạch Thất (1/2)...

Có 15 trường có số hồ sơ đăng ký dự tuyển thấp hơn chỉ tiêu và một số trường khác số đăng ký dự tuyển tương đương chỉ tiêu.

Trường có tỷ lệ chọi thấp nhất thành phố là THPT Xuân Khanh, có 405 chỉ tiêu nhưng chỉ có 148 hồ sơ (1/0,3).

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Kỳ, nguyên Trưởng Phòng giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội, càng ngày việc chọn trường của học sinh càng hợp lý hơn để tránh rơi vào vòng “nguy hiểm”.

Ngay sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển, không ít phụ huynh đã tỏ ra lo lắng.

Một phụ huynh cho biết: “Con tôi có học lực trung bình khá, 3 năm học lực khá và 1 năm lớp 9 học lực trung bình, nên cháu đăng ký NV1 vào trường THPT Nguyễn Trãi, là trường trung bình với điểm chuẩn của các năm trước là khoảng 47 điểm”.

Tuy nhiên, sau khi biết tỷ lệ chọi của trường này, vị phụ huynh nọ đã đổi nguyện vọng 1 cho con sang một trường khác có điểm chuẩn thấp hơn, tỷ lệ chọi ít hơn.

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân lập Lương Thế Vinh, cho rằng: tỷ lệ “chọi” của tuyển sinh vào lớp 10 cũng tương tự như tuyển sinh ĐH, CĐ.

Điều tưởng như nghịch lý là những trường mà phần lớn học sinh mong muốn được vào học lại có tỷ lệ chọi không hề cao.

Đơn giản là vì chỉ có những học sinh thực sự giỏi và tự tin vào khả năng của mình mới đăng ký thi vào các trường này.

Thực tế cho thấy, những trường như: Chu Văn An, Thăng Long, Kim Liên, Trần Phú... có điểm chuẩn rất cao nhưng tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi so với chỉ tiêu tuyển sinh sẽ không quá chênh lệch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chính là những trường có chất lượng chọi rất quyết liệt.

Theo bà Phạm Thu Hà, Phó hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sỹ Liên, một trường “điểm” của Q.Hoàn Kiếm, có khoảng 50 - 60% học sinh thuộc các lớp dẫn đầu của trường này đã đăng ký dự thi vào các trường chuyên và đăng ký NV1 khối không chuyên vào THPT Thăng Long, một trong những trường thuộc top đầu.

Trường THCS Đống Đa có đến 70 - 80% học sinh lớp chọn đăng ký vào các trường THPT Kim Liên, Lê Quý Đôn, Q.Đống Đa.

Năm 2010, điểm chuẩn NV1 của trường THPT Kim Liên là 54,5 điểm, hầu hết số thí sinh đăng ký vào trường này đều là học sinh giỏi liên tục bốn năm ở bậc THCS.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, tỷ lệ chọi không phải là yếu tố quyết định về mức điểm chuẩn của trường đó.

Với những trường top giữa, mặc dù rất đông học sinh đăng ký dự thi, nhưng vì chất lượng của học sinh tương đương nhau thì mức điểm chuẩn sẽ không thể tăng đột biến.

Theo ông Nguyễn Thành Kỳ, sau khi biết chính xác số lượng học sinh đăng ký dự thi của từng trường, phụ huynh và thí sinh cần cân nhắc thật kỹ để quyết định thay đổi NV1 và 2 nếu thấy cần thiết.

Không nên chỉ nhìn vào số lượng đăng ký dự thi mà còn phải cân nhắc các yếu tố rất quan trọng khác như điểm chuẩn vào trường năm trước cũng như năng lực thực sự của thí sinh.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.