Siết chặt quản lý xích lô

01/06/2011 08:35 GMT+7

Qua kiểm tra 1.000 xích lô du lịch tại Hà Nội, chỉ có 264 xe được phép hoạt động, còn lại là xe “dù” không đăng ký. Thanh Niên đã phỏng vấn trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP về các vấn đề liên quan.

* Thưa trung tướng, hoạt động của xích lô du lịch hiện nay đang diễn ra như thế nào? Công an TP có biện pháp gì để quản lý xe xích lô du lịch trên địa bàn?

- Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Những năm qua Hà Nội đã cấm xe xích lô thường, chỉ còn lại xích lô du lịch phục vụ du khách và các lễ cưới, hỏi của người dân. Hiện nay, trên địa bàn có 4 doanh nghiệp xích lô du lịch với tổng số 264 xe được cấp giấy lưu hành. Xích lô du lịch chỉ được hoạt  động trên 2 tuyến: tuyến 1 đi tham quan khu vực Thành cổ Hà Nội; tuyến 2 đi tham quan hồ Gươm và khu phố cổ.

Qua kiểm tra, nhiều xe hoạt động không đúng tuyến quy định, cụ thể, chúng tôi đã thống kê có tới 1.000 xích lô du lịch đang hoạt động, nhưng chỉ có 264 xe có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành, đã tạm giữ 84 xe, phát hiện 81 xe không gắn biển kiểm soát, không có giấy tờ xe và 40 trường hợp người điều khiển không phải là chủ xe, phạt hành chính 254 triệu đồng.

 
Xích lô có giấy phép lưu hành mới được chở khách du lịch - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Như vậy, có khá nhiều người ngoại tỉnh đã lên Hà Nội làm nghề đạp xe xích lô du lịch “giả mạo” không được cấp chứng chỉ và nhiều người đã thuê lại xe của người có đăng ký để hoạt động. Số xe này đã hoạt động dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định; đi theo đoàn nối đuôi nhau tới 15-20 xe (quy định chỉ có 5 xe), sai khoảng cách giữa các đoàn xe (tối thiểu là 100m) nên cản trở giao thông. Hiện nay, thành phố chưa cấm xe xích lô du lịch hoạt động nhưng sẽ siết chặt công tác quản lý, hạn chế số xe và tăng cường kiểm tra, xử lý những xe vi phạm và chỉ cho phép xe có chứng nhận đăng ký được hoạt động.

Ngoài ra, vẫn còn tồn tại xe xích lô tự chế chở hàng hóa vào ban đêm. Thời gian tới, các lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục tuần tra, xử lý nhằm chấm dứt tình trạng xe xích lô không phép hoạt động. Trong tương lai, nếu được dư luận đồng  thuận, TP sẽ tiến hành việc thay xe xích lô du lịch bằng ô tô điện hiện đang chạy thí điểm ở khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm.

* Được biết, TP đang tính đến việc triển khai các phố đi bộ trong khu phố cổ và quanh bờ hồ Gươm, ông có thể nói gì về các vấn đề phát sinh khi thực hiện dự án này?

- Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Trong ý tưởng giao thông trong khu phố cổ đang được nghiên cứu, theo tôi có mấy điều lợi vì đi bộ thì người đi sẽ khỏe mạnh hơn, phố xá sẽ đẹp hơn vì không còn cảnh ùn tắc xe cộ. Thêm nữa, hiệu quả kinh tế cũng tăng lên vì số người đi bộ sẽ tham gia mua bán ở các cửa hàng dọc các phố cổ sẽ nhiều hơn.

Để triển khai các tuyến đi bộ trong phố cổ,  phải tính đến việc tổ chức các điểm đỗ xe buýt, xe taxi, ô tô, xe máy… ở khu vực ven phố cổ để cho người dân sở tại và những người nơi khác đến phố cổ có chỗ để xe. Hiện nay, chúng tôi đang khảo sát toàn bộ các điểm sẽ tổ chức bến bãi đỗ xe và gửi xe, điều tra thống kê số người, số phương tiện hàng ngày đến khu phố cổ để đề ra những biện pháp hợp lý. Thời gian tới, TP sẽ tiến hành tổ chức thí điểm các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm và tuyến phố đi bộ dọc Hàng Đào - Hàng Ngang - Đồng Xuân vào các ngày thứ bảy và chủ nhật (cả ban ngày và ban đêm) để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức chính thức sau này.

Việt Chiến
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.