Lưu ý quan trọng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

31/05/2011 19:55 GMT+7

(TNO) Thí sinh (TS) mang điện thoại di động vào phòng thi dù tắt máy, không sử dụng khi bị phát hiện vẫn bị đình chỉ thi; TS làm bài cả hai phần tự chọn sẽ không được chấm điểm phần tự chọn; TS đau ốm có thể được đặc cách tốt nghiệp...

Đó là những điểm trong quy chế thi mà TS cần lưu ý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày 2.6, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM nhắc nhở.

 
Ngày 2.6, hơn một triệu TS trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Nguyên Mi

Có mặt 30 phút trước giờ phát đề

Trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT (ngày 2, 3 và 4.6), Thanh Niên Online sẽ đăng gợi ý bài giải sau mỗi buổi thi.

Sau môn thi cuối cùng, sẽ đăng đáp án chính thức 6 môn thi của Bộ GD-ĐT.

Bạn đọc có thể theo dõi gợi ý bài giải, đáp án và tình hình thi cử tại website www.thanhnien.com.vn.

TS khi đi thi phải mang theo thẻ dự thi, chứng minh nhân dân; có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của Hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị.

Buổi thi đầu tiên TS có mặt tại Hội đồng thi lúc 6 giờ. Các buổi thi sau, TS có mặt tại Hội đồng thi 30 phút trước giờ nhận đề thi. Khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, TS đến muộn sẽ không được dự thi.

Đối với môn thi tự luận, TS chỉ được ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp cho giám thị. Đối với môn thi trắc nghiệm, TS không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài.

Đặc biệt, với trường hợp TS bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một môn và không thể tiếp tục dự thi, TS có thể nộp hồ sơ xin đặc cách tốt nghiệp. Trong trường hợp đó, điểm bài thi của những môn đã thi của TS phải đạt từ 5 trở lên; lớp 12 có học lực từ trung bình và hạnh kiểm từ khá trở lên.

TS tốt nghiệp đặc cách đều xếp loại trung bình.

Những điểm cần chú ý khi làm bài

Khi nhận đề thi, TS phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Đặc biệt, ở môn thi trắc nghiệm, TS cần lưu ý kiểm tra tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi.

Nếu phát hiện những chi tiết bất thường trong đề thi: đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ... TS phải báo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề.

 
TS cần lưu ý những điểm quan trọng để có kỳ thi tốt nghiệp THPT suôn sẻ - Ảnh: Nguyên Mi

Khi nộp bài, TS ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi, không nộp giấy nháp thay giấy thi.

Đặc biệt, ông Bạc lưu ý, đề thi sẽ có hai phần: phần chung và phần riêng (phần tự chọn). Đối với phần riêng, TS chỉ được phép lựa chọn và làm một trong hai phần. TS làm bài cả hai phần tự chọn sẽ không được chấm điểm phần này.

"Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng, kéo dài ba ngày liên tục, cả sáng và chiều. Việc học ôn tập TS đã phải học từ trước, trong thời gian dài nên trong những ngày thi các em cần nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tránh thức khuya để ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng làm bài. Không nên quá lo lắng để có một tâm lý thoải mái cũng như sức khỏe tốt sẽ giúp các em có thể tập trung làm bài tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011”, ông Bạc khuyên.

Vật dụng được đem vào phòng thi:

- Bút viết, bút chì đen, tẩy chì, compa, thước kẻ, thước êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử.

- Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

- Đối với môn thi Địa lý, TS được phép mang vào phòng thi Atlat Địa lí Việt Nam, do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành và không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Nghiêm cấm:

TS mang theo tài liệu, vật dụng liên quan đến việc làm bài thi hoặc các phương tiện thu phát thông tin không được quy định nêu trên vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi.

Đặc biệt, TS không được mang điện thoại di động vào phòng thi vì dù có tắt máy, không sử dụng, nếu TS bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi.

Lịch thi, thời gian làm bài thi

- Giáo dục trung học phổ thông:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ

phát đề thi

2.6

Sáng

Ngữ văn

150 phút

7 giờ 25

 

Chiều

Vật lí

60 phút

14 giờ 15

3.6

Sáng

Địa lí

90 phút

7 giờ 25

 

Chiều

Sinh học

60 phút

14 giờ 15

4.6

Sáng

Toán

150 phút

7 giờ 25

Chiều

Ngoại ngữ

60 phút

14 giờ 15

Lịch sử

90 phút

14 giờ 25

- Giáo dục thường xuyên:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ

phát đề thi

2.6

Sáng

Ngữ văn

150 phút

7 giờ 25

 

Chiều

Vật lí

60 phút

14 giờ 15

3.6

Sáng

Địa lí

90 phút

7 giờ 25

 

Chiều

Sinh học

60 phút

14 giờ 15

4.6

Sáng

Toán

150 phút

7 giờ 25

 

Chiều

Lịch sử

90 phút

14 giờ 25

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.