Cặp đôi hát

31/05/2011 09:31 GMT+7

Mô hình hai giọng ca kết hợp nhau trong một chương trình đang là cách làm sáng tạo của thị trường ca nhạc thời khó khăn.

 

 Tuấn Ngọc-Nguyên Thảo gây ấn tượng cho khán giả trong đêm nhạc Cỏ hồng vừa diễn ra  tại Không gian âm nhạc - Ảnh:  Jun Đất

Đêm nhạc Cỏ hồng (chủ đề chương trình biểu diễn định kỳ Không gian âm nhạc tháng 5) với tiếng hát của hai giọng ca Tuấn Ngọc - Nguyên Thảo trong hai ngày 28 và 29-5 tại khán phòng  Ngụy Như Kon Tum - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ.
 
Trước đó, cũng tại nơi này, cặp đôi Tùng Dương - Lê Cát Trọng Lý đã làm nức lòng khán giả yêu nhạc bằng chất lượng nghệ thuật từ sự kết hợp của hai người mang lại. Ngay sau đêm nhạc này, một loạt cặp đôi khác đã được lên chương trình sẵn sàng chờ ngày diễn, như: Thanh Lam - Quốc Trung (vào cuối tháng 6), Ngọc Anh (tam ca 3A) - Anh Khang (cuối tháng 7), Thu Phương - Hà Anh Tuấn (cuối tháng 8)… 

Hiệu ứng tốt của cặp đôi hát

Ông Chu Minh Vũ (thành viên ban tổ chức chương trình Không gian âm nhạc) cho hay vé chương trình 2 đêm diễn của Cỏ hồng với hai giọng ca Tuấn Ngọc - Nguyên Thảo (tổng cộng 600 vé) đã bán hết khi ban tổ chức vừa thông báo. Chỉ với cái tên Tuấn Ngọc thôi cũng đủ sức kéo khán giả đến gấp nhiều lần con số 600 nhưng rõ ràng những đêm diễn cặp đôi được tổ chức theo quy mô nhỏ gọn, gần gũi và ấm cúng như hiện tại đang nhận được rất nhiều sự hưởng ứng của khán giả yêu nhạc lẫn người làm nghề. Tất nhiên, lượng vé tiêu thụ được của mỗi chương trình phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu ca sĩ được mời biểu diễn.

Ca sĩ Hồng Nhung (một trong những người mở đầu cho xu hướng thực hiện đêm diễn nhỏ gọn cặp đôi cùng với Quang Dũng) chia sẻ: “Những đêm nhạc này nhằm phục vụ những khán giả thật sự thích và muốn nghe ca sĩ mà mình yêu thích  hát”.

Đây cũng chính là lý do đêm nhạc Tùng Dương - Lê Cát Trọng Lý đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả đến mức ban tổ chức đang lên kế hoạch để thực hiện lại đêm nhạc Tùng Dương - Lê Cát Trọng Lý nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Thực tế, việc lựa chọn cặp đôi cho những đêm nhạc không phải là chuyện đơn giản. Nếu sự kết hợp chính thức của Thanh Lam - Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung - Quang Dũng, Thanh Lam - Tùng Dương… gần như là điều hiển nhiên bởi sự kết hợp này hoàn toàn có suy tính, với những sản phẩm âm nhạc riêng thì những cặp đôi xuất hiện gần đây trên sân khấu còn được chọn dựa trên cả hai yếu tố tương đồng và tương phản.
 
Nếu sự tương đồng mang đến sự  thống nhất về màu sắc âm nhạc của đêm diễn thì sự tương phản về phong cách âm nhạc, tính cách hay con đường âm nhạc của mỗi người sẽ tạo nên sự mới lạ, bất ngờ. “Tựu trung, tương phản hay tương đồng đều phải nhắm đến mục tiêu là làm nổi bật tính cách âm nhạc của hai giọng ca, hai con người trong một đêm nhạc”- đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

Điều này lý giải những cặp đôi được ví như nước với lửa, kiểu Tùng Dương - Lê Cát Trọng Lý hay “không liên quan” như Mai Khôi - Hồ Trung Dũng… vẫn thường xuyên có những đêm nhạc nhỏ gọn, ấm cúng nhưng vẫn thỏa mãn thị hiếu của một bộ phận khán giả yêu nhạc.

Xu hướng?

Chưa thể khẳng định những đêm nhạc cặp đôi hay sự kết hợp của các giọng ca sẽ trở thành xu hướng thịnh hành của thị trường nhạc Việt thời gian tới. Tuy nhiên, một vài sự kết hợp, một cách vô tình hay cố ý, đã đủ sức thổi làn gió lạ vào thị trường nhạc Việt đang bão hòa như hiện tại.

Sự kết hợp giữa Thanh Lam - Đàm Vĩnh Hưng hay sắp tới là Đàm Vĩnh Hưng - Mỹ Tâm, trong cả dự án hay chỉ một ca khúc, cũng chỉ với mục đích “làm mới” cho cả hai là chính. Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy mọi sự kết hợp này đều tạo nên những hiệu ứng đặc biệt từ chất lượng chương trình và cả sự đón nhận của khán giả yêu nhạc.

Sự kết hợp thành cặp đôi hát đang trở thành một tiêu điểm thu hút khán giả yêu nhạc khi những chương trình ca nhạc tạp kỹ ở sân khấu ngoài trời hay những buổi diễn ca sĩ xếp hàng hát như ở các phòng trà đã khiến khán giả nhàm chán.

Khán giả sành điệu thời nay thích những đêm nhạc “dành riêng” cho mình hơn những chương trình thập cẩm hay vừa nghe nhạc vừa ăn uống như ở phòng trà, quán bar ca nhạc. Nói như nhạc sĩ Quốc Bảo: “Khán giả đang đòi hỏi những đêm nhạc có nét riêng, đúng nghĩa đáp ứng đúng sở thích, niềm đam mê của họ”.
 
Không gian âm nhạc sẽ vào TPHCM?

Thực hiện chương trình Không gian âm nhạc, ban tổ chức có tham vọng xây dựng một điểm hẹn văn hóa mang đậm phong vị Hà Nội cho khán giả địa phương hay du khách. Hẳn nhiên, với những đêm diễn này, giá vé không hề rẻ, trung bình  2 triệu đồng/vé. Nhưng “lượng vé phát hành rất hạn chế, từ 100 đến 300 vé nên người tổ chức cũng không sợ ghế trống” - ông Chu Minh Vũ chia sẻ.

Ông Chu Minh Vũ cho biết sau một thời gian ngắn hoạt động, đã có 4, 5 lời mời hợp tác từ TPHCM trong việc đưa Không gian âm nhạc từ Hà Nội vào TPHCM. “Dù hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp nhưng chắc chắn điều này đáng suy nghĩ”- ông Vũ nói.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.