“Thần dược” trị mụn bán ở... chợ cá

30/05/2011 14:12 GMT+7

Gần đây, nhiều chị em ở tỉnh Cà Mau rỉ tai nhau loại rượu thuốc, thoa trong vòng một tháng da mặt sẽ trắng mịn và mụn, nám sẽ không trở lại nữa…

PV Thanh Niên đã đến khu bán cá (chợ phường 5, TP Cà Mau) để tìm người bán loại “thần dược” này. Bà T. vừa thoăn thoắt cắt râu tôm để bán cho khách, vừa quảng cáo: “Cứ an tâm mua về xài, đảm bảo sạch mụn, hết nám. Tôi đã bán gần cả trăm chai rồi, hiện chỉ còn 1 chai duy nhất, giá 255.000 đồng. Thuốc này rất hiệu nghiệm, nhưng không được thoa vào vùng xung quanh mắt, vì vùng này da mỏng sẽ bị “rộp” ngay. Trước khi thoa phải cạo sạch lông mặt, sau  đó lấy bông gòn thấm thuốc rượu bôi lên. Mỗi ngày chỉ bôi 1 lần vào buổi tối. Nếu bôi nhiều lần, da mặt sẽ bị đỏ và sưng vì quá liều”, bà T. hướng dẫn.

Nhà bà T. nằm trên con đường nhỏ sau chợ phường 5 (TP Cà Mau). Vừa thấy khách đến, mẹ bà T. đã đon đả: “Thuốc này con tôi lấy trên núi về, đem ngâm với rượu gốc hơn 1 tháng mới bán cho khách. Mấy tháng nay, nó bán nhiều lắm, đứa em nó cũng xài nữa, da trắng mịn như em bé vậy”. Rồi mẹ bà T.  đưa cho tôi một chai chai nước suối nhỏ (loại ½ lít), đựng rượu ngâm với những lát cây mỏng.  Tôi hỏi thuốc này lấy ở đâu, cây thuốc ngâm rượu gọi là cây gì, thì bà trả lời… không biết. “Mấy ngày nay người ta đặt hàng quá trời. Tôi hối nó làm tiếp nhưng nó chưa có rảnh”,  bà nói. 

 
Chợ cá P.5 TP Cà  Mau - nơi bà T. buôn bán hằng ngày và chai thuốc rượu được đồn thổi là “thần dược” trị mụn - Ảnh: Gia Bách

Trong khi đó, chị Trần Th. D. (ngụ P.5, TP Cà  Mau), cho biết: “Tôi mua nửa lít rượu thuốc với giá 200 ngàn đồng về thoa được 3 ngày, da mặt sưng đỏ và rất ngứa ngáy nên không dám thoa nữa”. Keo rượu “thần dược” mà chị  D. đưa tôi xem là keo nhựa, bên trong có bọc ni lông đựng rượu và cây thuốc, bên ngoài được dán nhãn “Rượu thuốc gia truyền” trị nám, mụn, dị ứng, lão da, mặt bị sẹo, rỗ… Không thấy ghi địa chỉ sản xuất, còn phía sau dòng chữ “điện thoại tư vấn” thì… bỏ trống.

Chị Phạm Th. H. (ngụ P.5, TP Cà Mau), cho biết sau khi thoa thuốc, da mặt bị bong tróc, trở nên trắng mịn. Nhưng chỉ hơn tháng sau, mụn, nám trở lại bình thường và có dấu hiệu nhiều hơn trước. “Hôm trước, tôi về quê ở H.Trần Văn Thời cũng thấy mấy đứa em xài loại rượu thuốc này. Hỏi nó mua ở đâu, thì nó nói là có người đi bán dạo”, chị H. nói.

Chị Lê H. T. (cùng ngụ P.5, TP Cà Mau), cho biết do nghe lời mấy bà bạn, chị mua một chai về thoa lên mặt cho hết nám. Hậu quả là mặt sưng húp, đau rát phải đi bác sĩ. “May là nó chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, chỉ tốn một mớ tiền lãng xẹt”, chị T. nói.

Bác sĩ Tô Thị Tuyết Nga, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, nói rằng do chưa biết thành phần của loại rượu thuốc này, nên chưa thể đưa ra kết luận về tác hại của nó. Nhưng rượu (cồn) thì chắc chắn tác hại đến da, vì nó sẽ làm khô, rát và có thể gây bỏng da. “Tôi cũng đã gặp nhiều người bệnh mô mềm bị phù nề, có dịch, sưng tấy, ngứa, đau nhức... do thoa thuốc “trắng mịn da gia truyền”. Trong chuyên môn gọi những bệnh này là viêm da tiếp xúc, nếu không điều trị kịp thời, sẽ để lại hậu quả khôn lường. Tốt nhất, bà con không nên tư ý sử dụng thuốc làm đẹp không rõ nguồn gốc”, BS Nga nói.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.