Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ

30/05/2011 15:50 GMT+7

(TNO) Tàu con thoi Endeavour cùng phi hành đoàn sáu người đã tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào hôm nay (30.5), bắt đầu cho hành trình kéo dài hai ngày trở về Trái đất.

Theo AFP, tàu Endeavour "nói lời chia tay lần cuối" với ISS vào lúc 10 giờ 55 phút sáng nay (giờ VN) khi đang ở quỹ đạo có độ cao khoảng 350 km, phía trên đất nước Bolivia.


Tàu Endeavour "chia tay lần cuối cùng" với ISS - Ảnh: Reuters
 

Dự kiến tàu sẽ trở về Trái đất vào lúc 2 giờ 35 phút ngày 1.6 (tức 13 giờ 35 phút cùng ngày, giờ VN) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ) và kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình với 26 chuyến bay trong chương trình tàu con thoi của Mỹ kéo dài 30 năm qua.

Trong sứ mệnh cuối cùng này, phi hành đoàn 6 người của tàu mang số hiệu STS-134 gồm: chỉ huy trưởng Mark Kelly, phi công Gregory Johnson, các nhà du hành Michael Fincke, Greg Chamitoff, Andrew Feustel (cùng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và phi hành gia đến từ Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) Roberto Vittori đã thực hiện bốn chuyến đi bộ ngoài không gian trong chuyến đi 16 ngày.

Nhiệm vụ của họ là đưa một quang phổ kế từ AMS (Alpha Magnetic Spectrometer) lên vũ trụ nhằm nghiên cứu về phản vật chất và vật chất tối; đồng thời thay thế, sửa chữa các thiết bị làm lạnh, ăngten và các cánh tay robot của trạm...

Chuyến đi cũng mang một ý nghĩa lịch sử với lần đi bộ ra ngoài không gian cuối cùng được thực hiện bởi các phi hành gia của một tàu con thoi.

Được biết, sau sứ mệnh tàu Endeavour này, NASA sẽ còn thực hiện chuyến bay cuối cùng của tàu Atlantis vào đầu tháng 7 tới để chính thức khép lại chương trình tàu con thoi của mình. Khi đó, việc đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ của NASA sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào đội tàu Soyuz của Nga cho đến khi họ "trình làng" tàu vũ trụ thế hệ mới.

 
Trạm Vũ trụ Quốc tế nhìn từ tàu Endeavour - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa
>> Chuyến đi bộ thứ hai của phi hành gia tàu Endeavour
>> Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn
>> Tàu Endeavour bắt đầu sứ mệnh cuối cùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.