Quá tập trung có thể bị... điếc

30/05/2011 22:49 GMT+7

Ai cũng có thể từng lâm vào tình trạng “khóa tai” lại đối với thế giới bên ngoài khi đang tập trung hết sức vào công việc nào đó, như đọc sách hay giải ô chữ chẳng hạn.

“Anh có nghe tôi nói gì không?”. Đó là lời nói giận dữ của các bà vợ khi họ nhận ra những lời càm ràm nãy giờ của mình chẳng mảy may tác động tới ông chồng đang ngồi đọc báo. Giờ đây, các nhà khoa học của Đại học College London (Anh) phát hiện con người có thể vặn nút hô biến mọi âm thanh quanh mình để chuyên tâm vào công việc hoặc hành động đang làm dở. Tình trạng “điếc lơ đễnh” là cái tên mới cho hiện tượng xác thực, có thể xảy ra với bất cứ ai trong thực tế.

Trong nghiên cứu đăng trên chuyên san Attention, Perception, & Psychophysics, các chuyên gia Anh cho hay đã rút ra kết luận trên sau khi quan sát hơn 100 người thực hiện các bài kiểm tra trên máy tính. Trưởng nhóm Nilli Lavie giải thích hiện tượng trên ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. “Khi quá chuyên tâm vào một cuốn sách hay hoặc một bài báo hấp dẫn, chúng ta có thể không nghe thông báo trạm xe sắp tới nên quên xuống đúng bến. Hoặc nếu nhắn tin trên điện thoại di động lúc đang đi bộ, một người có thể chẳng nghe được tiếng xe hơi đang trờ đến và cứ thế băng qua đường”, giáo sư Lavie giải thích.

Theo Independent, các nhà nghiên cứu cho rằng việc điếc tạm thời này là kết quả của tình trạng giác quan nghe và nhìn cùng chia sẻ một khả năng xử lý giới hạn trong não bộ. Và có vẻ như cánh đàn ông dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng điếc lơ đễnh này hơn nữ giới.  Bởi hầu như chỉ có các bà than phiền về tình trạng các ông chồng bị điếc chứ hiếm khi nào phái mạnh chê trách khả năng nghe của vợ mình !

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.