Không được lơ là trong kiểm soát lạm phát

30/05/2011 16:26 GMT+7

Với vai trò trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, tuyệt đối không được lơ là trong kiểm soát lạm phát.

Sáng nay (30/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo TP. Hồ  Chí Minh về tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2011 và đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

 
Ảnh Chinhphu.vn

Tăng trưởng ổn định, CPI có xu hướng giảm

Báo cáo tại  buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2011, TP. Hồ Chí Minh luôn duy trì được mức tăng trưởng ổn định. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tăng 18,4%; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 22,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,4%; giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp tăng 6,1%... Chỉ số CPI của Thành phố có xu hướng giảm (tháng 5/2011 là 2,38%, tháng 4/2011 là 3,16%).

Từ đầu năm đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết việc làm cho 104,3 ngàn lượt lao động, đạt 38,6% kế hoạch, trong đó lao động có việc làm ổn định là 70.800 người.

Thị trường vàng và ngoại tệ trên địa bàn Thành phố ít biết động, chênh lệch giá mua bán ngoại tệ giữa các ngân hàng thương mại và thị trường tự do tiếp tục được thu hẹp. So với cuối năm 2010, tổng vốn huy động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố giảm 2,04%, tổng dư nợ cho vay tăng 4,6%.

Thành phố đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (đạt hơn 200 tỷ đồng); tạm dừng trang bị mới ô tô, tài sản có giá trị lớn (trên 212 tỷ đồng); điều chỉnh giảm vốn (453 tỷ đồng) đối với 95 dự án gặp khó khăn, không triển khai hoặc chậm tiến độ với số vốn điều chỉnh trên 453 tỷ đồng; tạm thời chưa giao vốn cho 115 công trình khởi công mới, 95 công trình chuẩn bị thực hiện, 562 công trình chuẩn bị đầu tư với số vốn 1.654 tỷ đồng.

Công tác kiểm soát, quản lý giá cả, bình ổn thị trường được tăng cường và mang lại kết quả tích cực.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cũng cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2011 mà TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện trong đó có việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu; tổ chức tốt thị trường nội địa để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng trong nước; tích cực triển khai các chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố trong năm 2011; quan tâm, tạo việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ đôn đốc các chủ  đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch đối với các dự án xây dựng từ nguồn ngân sách, các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo TP. HCM bên lề cuộc họp - Ảnh Chinhphu.vn

Quyết liệt hơn nữa

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những kết quả mà TP. Hồ Chí Minh đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội là rất đáng mừng và khá toàn diện; đặc biệt có nhiều chỉ tiêu đạt được cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực với cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội mà Chính phủ đã chỉ đạo, nhất là những nội dung trong Nghị quyết 11.

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh đã làm tốt việc kiểm soát giá, kiểm soát nhập siêu; tiết kiệm điện, nước… điều này có tác động rất lớn đối với việc thực hiện các mục tiêu chung của cả nước trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Với tinh thần phát huy cao nhất những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiềm chế lạm phát, tuyệt đối không được lơ là trong việc kiểm soát lạm phát.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát giá cả, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý bất cứ mặt hàng thiết yếu nào.

Kiểm soát tốt tín dụng trên địa bàn, tính thanh khoản, nợ xấu của các ngân hàng cũng như thị trường ngoại hối, thị trường vàng…

Đi liền với đó là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tạo điều kiện về vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất ra những sảm phẩm đang có lợi thế, đang có thị trường tiêu thụ, thị trường xuất khẩu; đồng thời tiếp tục có những biện pháp mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu.

Tính toán, xây dựng cơ chế huy động hiệu quả nguồn lực của toàn xã hội trong xây dựng các công trình phúc lợi, dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng của Thành phố cũng như thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội…

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến đối với các nhóm kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh về vốn đầu tư phát triển hạ tầng; cơ chế chính sách đầu tư; quản lý tài chính, điều hành ngân sách…

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất của TP. Hồ Chí Minh về cấp vốn thực hiện Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP. Hồ Chí Minh; vốn cho Khu Công nghệ cao; vốn cho Dự án vệ sinh môi trường Thành phố giai đoạn 2; vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên trên địa bàn Thành phố…

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.