Đề nghị gia hạn tạm giam 2 cán bộ ngân hàng nhận hối lộ

30/05/2011 16:36 GMT+7

(TNO) Ngày 30.5, theo nguồn tin từ Viện KSND TP.HCM, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa đề nghị Viện KSND gia hạn thời hạn điều tra vụ án, tạm giam hai cán bộ của Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương VN (Techcombank), chi nhánh Gia Định.

Theo kết quả điều tra bước đầu, khoảng giữa tháng 10.2010, thông qua một người phụ nữ tên Hà, ông Võ Đình Minh, đại diện cho Công ty TNHH Đất Vàng Len nộp hồ sơ cho Phan Thanh Nhật, Giám đốc phòng giao dịch Lê Quang Định - Techcombank, chi nhánh Gia Định (TP.HCM) đề nghị thế chấp 5 căn nhà để được vay 20 tỉ đồng.

Theo lời khai của Nhật, trong quá trình thụ lý hồ sơ theo thẩm quyền, chị Hà và ông Minh có hẹn sẽ chi cho Nhật 3% trên tổng số tiền mà Công ty Đất Vàng Len được giải ngân.

Tuy nhiên, ông Minh khai, từ khi thẩm định hồ sơ vay, Nhật và Nguyễn Anh Tuấn (chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp) luôn đòi hỏi Công ty Đất Vàng Len phải chi 5% trên tổng số tiền được giải ngân thì mới được cho vay.

Trước và sau khi giải ngân, Nhật và Tuấn đã nhiều lần điện thoại cho ông Minh đòi Công ty Đất Vàng Len phải chi tiền thì mới giải ngân sớm. Các cuộc điện thoại này được ông Minh ghi âm lại và cung cấp cho cơ quan điều tra.

Do hồ sơ 5 căn nhà mà Công ty Đất Vàng Len dùng thế chấp là tài sản của bên thứ ba, nên Phòng Tái thẩm định và chuyên gia phê duyệt Ngân hàng Techcombank yêu cầu bổ sung tài sản thế chấp của thành viên góp vốn với Công ty Đất Vàng Len.

Sau đó, ông Minh đã bổ sung căn nhà ở đường Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận.

Tuy nhiên, căn nhà này có giá trị thấp nên Phòng Tái thẩm định có ý kiến không đồng ý đưa vào thế chấp. Còn anh Nguyễn Hữu Thường (chuyên gia phê duyệt), đồng ý đưa tài sản vào thế chấp nhưng không chấp thuận giải ngân trên tài sản đảm bảo này mà chỉ giải chấp trên 5 căn nhà đã nêu trên.

Sau đó, Nhật đã thuyết phục anh Thường và được anh Thường đồng ý giải ngân trên 5 tài sản thế chấp đã trình trước đây và bỏ căn nhà ở đường Trương Quốc Dung không cần thế chấp.

Sau khi hợp đồng hạn mức tín dụng, hợp đồng thế chấp với ngân hàng, Công ty Đất Vàng Len đã được giải chấp 8,4 tỉ đồng, chuyển vào tài khoản Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vĩnh Định để thanh toán tiền hàng cho Công ty Đất Vàng Len.

Ngày 10.1.2011, Công ty Đất Vàng Len có đơn gởi Công an quận Phú Nhuận tố cáo hành vi đòi nhận hối lộ của Nhật và Tuấn.

Đến ngày 22.1.2011, khi anh Hồ Ngọc Quý, nhân viên kế toán Công ty Đất Vàng Len đưa 50 triệu đồng cho Tuấn và đưa 48,5 triệu đồng cho Nhật, là khoản tiền mà Công ty Đất Vàng Len đã hứa chi cho Nhật và Tuấn, thì bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Phú Nhuận lập biên bản phạm pháp quả tang và chuyển hồ sơ vụ án lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 30.1.2011, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Phan Thanh Nhật và Nguyễn Anh Tuấn để điều tra về tội nhận hối lộ.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.