Thuốc nam đối phó với thời tiết

29/05/2011 15:22 GMT+7

Khi cơ thể chưa kịp thích ứng với sự thay đổi của thời tiết thì một số bệnh và chứng mệt mỏi sẽ xuất hiện. Một vài bài thuốc đơn giản và dễ làm sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng vượt qua.

- Mệt mỏi do thay đổi thời tiết: Dùng ngải cứu, tía tô, kinh giới mỗi thứ 20 g; rau má 40 g; sắc chia uống 2 lần trong ngày. Cũng có thể giã vắt lấy nước cốt uống. Nếu kèm theo mệt mỏi do lao động quá sức thì dùng một lòng đỏ trứng gà luộc, một củ gừng nhỏ nướng, nước mía hoặc đường trắng, mật ong vừa đủ, tất cả nghiền nhuyễn rồi cho vào nước sôi với lượng vừa đủ, uống mỗi ngày một cốc.

- Đau nhức xương khớp: Cỏ xước sao muối, tầm gửi, cây bưởi, mỗi thứ 16 g; rễ cà gai leo; thân rễ cây xấu hổ; tua rễ cây si; rễ dứa gai. Tất cả rửa sạch, cắt ngắn, sao vàng, sắc uống mỗi ngày một thang. Cũng có thể dùng bài thuốc khác, với thân rễ cây xấu hổ, rễ lá lốt, cỏ xước, thổ phục linh, ý dĩ, kê huyết đằng, mỗi thứ 12 g- 20 g rửa sạch, chặt ngắn, sao vàng, sắc uống mỗi ngày một thang.

- Cảm cúm: Có thể dùng nồi nước xông, gồm các nguyên liệu: Lá tre, lá bưởi, lá sả, cúc tần, hương nhu, mỗi thứ 20 g; tỏi 2-3 nhánh, đập dập. Tùy theo hoàn cảnh sẵn có của từng nơi, có thể thay thế bằng nhiều loại lá thơm khác như bạc hà, chanh, tràm, bạch đàn, đại bi, long não. Tất cả nấu với nước đến sôi rồi xông từ từ để hơi nước tỏa khắp thân thể cho ra mồ hôi trong 5-10 phút. Nằm nghỉ, đắp chăn tránh gió lạnh. Cũng có thể dùng cháo giải cảm bằng cách chế biến như sau: Lá tía tô, hành, mỗi thứ 5 g; gừng tươi 3 lát. Cho tất cả vào bát cùng ít gia vị và một lòng đỏ trứng gà. Đổ cháo sôi lên trên, khuấy đều rồi ăn nóng.

Những bài thuốc hay trị đau mắt đỏ

Lấy 10 lá dâu, 3 lá trầu, hai thứ vò nát cho vào bình, chế nước sôi rồi đưa mắt bị đau sát miệng bình để xông hơi nóng bốc lên trong 3 phút, làm 2 lần trong ngày, sau đó dùng nước này rửa mắt.
Cũng có thể thay bằng bài thuốc khác từ lá sống đời (dùng loại to và già) rửa sạch bằng nước cất, sau đó đem giã trong cối sứ vô khuẩn và lọc lấy dung dịch nguyên chất.

Pha nước cất hoặc nước muối sinh lý để có dung dịch 10% hoặc 50%. Rửa mắt bằng nước muối sinh lý, sau đó nhỏ mắt bằng dung dịch trên, mỗi ngày 5 - 6 lần.

- Tiêu chảy: Lấy vài búp ổi hoặc đọt chè, nụ sim, rửa sạch, nhai nuốt nước dần dần. Cũng có thể thay bằng việc sắc 20 g vỏ quả măng cụt hoặc quả hồng xiêm xanh, củ nâu, bằng lăng tía để uống.

- Nước ăn chân: Lấy lá chè xanh và lá phèn đen, mỗi thứ 20 g-30 g, nấu nước đặc, ngâm rửa chân trong 5-10 phút rồi lấy quả cà dại hoa trắng phối hợp với lá lốt, mỗi thứ 20 g, giã nát, thêm ít nước, dùng bông thấm và bôi vào những kẽ nứt nẻ. Cũng có thể lấy lá móng tay, lá bạch hạc, lá phèn đen, lá trâm bầu, mỗi thứ 50 g-100 g, giã nát, ngâm vào 100 ml rượu trắng, dùng bôi 2-3 lần trong ngày.

- Mẩn ngứa: Lấy lá và ngọn non cây húng dổi 20 g-30 g, rửa sạch, giã nát, thêm nước sôi để nguội, cho vào vải mỏng, vắt lấy nước và cho thêm ít đường uống hoặc kết hợp hạt húng dổi 3 g-6 g, ngâm với nước đến khi chất nhầy bao quanh hạt phồng lên thành màng trắng. Trộn hai nước lại, uống một lần đồng thời dùng bã lá xoa đều khắp cơ thể, nhất là vào những chỗ bị mẩn ngứa. Thường chỉ làm 1-2 lần đã thấy hết ngứa, tiếp tục vài lần nữa là khỏi hẳn. Trường hợp không có hạt, dùng riêng lá cũng được.

- Mẩn ngứa dị ứng: Thuốc uống là lá đơn đỏ, lá xấu hổ, lá cối xay, mỗi thứ 20 g, sắc uống mỗi ngày một  thang. Cũng có thể thay bằng kim ngân hoa 24 g; hoa rau húng chó, hoa kinh giới, mỗi thứ 12 g, sắc uống mỗi ngày một thang. Thuốc nấu nước tắm là lá và hoa khế chua tươi với lượng vừa đủ, nấu nước tắm ngâm; hoặc lá han ngứa (loại nhỏ) 500 g, nấu nước tắm ngâm.

- Nấm kẽ chân: Thuốc ngâm rửa: Lá trầu không 8 g, lá ráy 50 g, phèn chua 20 g, sắc lấy nước ngâm chân trong 15 phút. Thuốc bột: Dùng phèn chua tán mịn, rửa sạch chân rồi xát bột này vào các kẽ chân 2 lần trong ngày.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.