Máy tính bảng: Một cho tất cả?

29/05/2011 11:45 GMT+7

Sự thành công của iPad đã mở ra thị trường máy tính bảng đầy tiềm năng, bổ sung vào bộ đôi thiết bị “không thể thiếu” laptop và smartphone của dân công nghệ.

Nhiều ý kiến nhận định máy tính bảng sẽ trở thành thiết bị thiết yếu “không thể thiếu” thứ ba. Tuy nhiên, điều đó có thành hiện thực và máy tính bảng sẽ làm gì khi bạn có trong tay laptop, smartphone?

Hai ưu điểm vượt trội

Máy tính bảng có thể làm những việc mà laptop hay smartphone không thể làm? Laptop có thể làm những việc mà smartphone khó có thể làm tốt hơn, như xử lý văn bản, phát triển phần mềm, thiết kế web, công việc đòi hỏi đa nhiệm hay bất cứ điều gì đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý, hay có thể một bàn phím vật lý hoặc màn hình lớn.

Tương tự, smartphone có nhiều chức năng khó phổ biến trên laptop như GPS hay nhận gửi email tại bất cứ đâu nhờ 3G, chụp ảnh tại nơi bạn du lịch và tự động gán vị trí/địa chỉ địa lý...


iPad và Galaxy Tab: Hai chiếc máy tính bảng phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Lê Duy

Máy tính bảng lại có ưu điểm tích hợp hầu hết các chức năng cơ bản của smartphone và laptop. Máy tính bảng có thể cung cấp cho bạn bản đồ GPS trên đường đi hay lướt web thoải mái với đầy đủ chức năng. Mạnh mẽ hơn, máy tính bảng có thể cho phép bạn chỉnh sửa ảnh, nhạc hay video clip...

Nếu lý do giá cả làm bạn suy nghĩ có nên mua máy tính bảng hay không thì hai ưu điểm thời gian dùng pin lâu và khả năng lướt web trên một màn hình cảm ứng lớn tại bất cứ nơi nào  - cả hai đều vắng mặt tại hầu hết laptop và smartphone- sẽ là những lý do chính đáng để bạn mua thiết bị này.

Làm tốt hơn smartphone

Khó thể thay thế

Máy tính bảng sẽ không mang lại chức năng mới nào thật sự có lợi nếu bạn đã hài lòng với những gì ở laptop và smartphone. Nếu dư dả tài chính, bạn có thể mua thêm máy tính bảng, nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn, trong đó bao gồm cả những lúc phân vân lựa chọn thiết bị nào để lướt web.

Một điều chắc chắn là không ai mua máy tính bảng để thay thế laptop hay smartphone. Máy tính bảng được lựa chọn thứ ba trong danh sách những thiết bị “không thể thiếu”.

Bạn không thể dùng Galaxy Tab để gọi điện khi đang trên phố hay nơi công cộng, cũng như không thể dùng máy tính bảng để thực hiện những tác vụ nặng. Do đó, nếu có ý định thay thế laptop hay smartphone bằng máy tính bảng, bạn sẽ hối hận.

Liệu có máy tính bảng nào có thể làm tốt hơn smartphone, bao gồm chức năng thoại? Câu trả lời là có. Một đại diện tiêu biểu của máy tính bảng có đầy đủ chức năng của một smartphone là Samsung Galaxy Tab. Hơn thế nữa, nó có thể thực hiện những điều mà smartphone khó làm tốt hơn.

Ví dụ chức năng định vị GPS cùng bản đồ số. Bạn có thể dùng smartphone làm thiết bị định vị GPS và sử dụng bản đồ số nhưng sẽ rất khó chịu khi phải nheo mắt để xem bản đồ. Ngược lại, sẽ rất dễ chịu nếu bản đồ được hiển thị trên màn hình lớn của máy tính bảng, khi đó việc  tìm đường trên Google Maps chẳng hạn, sẽ dễ hơn nhiều. Tương tự với việc xem phim hay chơi game, rõ ràng máy tính bảng có lợi thế về khả năng hiển thị hình ảnh. Tuy nhiên, nó không phải là điểm mạnh của máy tính bảng so với laptop.

Thế mạnh lướt web?

Liệu có máy tính bảng nào có thể làm tốt hơn laptop? Lướt web trên máy tính bảng tốt hơn trên laptop là một ưu điểm. Điều này sẽ có ý nghĩa nhiều hơn nếu bạn biết hầu hết các trang web được thiết kế để phù hợp với laptop và máy tính để bàn chứ không phải cho máy tính bảng.

Thiết kế nhỏ gọn với kích thước màn hình chỉ 7 inch hay 10 inch, máy tính bảng dễ cầm gọn bằng một tay hơn laptop. Ngoài ra, màn hình cảm ứng điện dung với khả năng cho phép người dùng vuốt chạm nhạy sẽ đưa chuột và touchpad vào quá khứ. Ngoài ra, đặc điểm mạnh mẽ nhất là khả năng đa chạm, không chỉ 1 mà là 2, 3 hay cả 5 ngón tay bạn đều có thể tương tác với màn hình máy tính bảng.

Laptop chạy đa nhiệm tốt hơn máy tính bảng nhưng việc tập trung hoàn toàn vào một ứng dụng hoặc một chức năng có những lợi thế riêng của nó, đặc biệt là đối với các công việc cần sự sáng tạo. Cảm ứng đa điểm trên trackpads đang trở nên phổ biến trên laptop nhưng vì chúng không tích hợp vào màn hình nên chỉ giúp thao tác nhanh hơn mà thôi. Máy tính bảng giúp những ngẫu hứng nghệ thuật hay soạn nhạc nhanh chóng và tiện lợi hơn khi thực hiện trên màn hình cảm ứng với mọi thao tác là tương tác trực tiếp, không phải nhấp từng nhấp chuột!

Ngoài khả năng khởi động nhanh, thời gian dùng pin lâu, máy tính bảng còn cho phép bạn kết nối internet mọi lúc mọi nơi (với 3G) và thoải mái sử dụng trên ghế bành, trên giường hoặc xe buýt. Rõ ràng, máy tính bảng có nhiều điều thú vị trong cách sử dụng hơn laptop.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.