Nguyễn Trường Văn với "Nhớ Phù Tang"

28/05/2011 15:10 GMT+7

Từng là du học sinh ở Nhật Bản nên khi đất nước này phải chịu trận thiên tai kép động đất và sóng thần, Nguyễn Trường Văn rất xúc động. Ước muốn làm một điều gì đó cho đất nước từng để lại trong anh quá nhiều kỷ niệm đã thôi thúc anh sáng tác ca khúc Nhớ Phù Tang.

Đó là bản nhạc với những ca từ bình dị pha trộn giữa âm sắc dân ca Nhật Bản và Việt Nam do chính anh và nữ ca sĩ Hạnh Nguyên thể hiện. Nguyễn Trường Văn bỏ tiền túi làm album này, và khoản tiền thu được từ việc bán album sẽ sung vào Quỹ ủng hộ nạn nhân Nhật Bản “Nippon Foundation”.

 
Bìa album 

Nguyễn Trường Văn vốn là con nhà nòi. Văn kể, anh sinh năm 1976, là con trai út của soạn giả Yên Sơn. Dạo đó, đất nước mới trải qua thời kỳ chiến tranh, hầu như gia đình nào cũng lâm cảnh khó khăn. Vợ chồng soạn giả Yên Sơn sống đời nghệ sĩ, luôn phải theo đoàn lưu diễn, nên đã gửi con cho một bà vú ở Đồng Tháp nuôi giùm.

Ngờ đâu, đó lại là bi kịch của cuộc đời cậu bé: 3 tuổi, Văn bị sốt phát ban, không được chữa trị đúng cách dẫn đến hư mắt. Dù thị lực rất kém nhưng bù lại Văn có đôi tai rất thính và khả năng cảm âm tinh tế. Cậu rất thích được sờ nắn từng phím tơ trên những cây đàn tranh, đàn cò, đàn kìm... Nhưng hễ anh đụng đến cây đàn lại bị bố cấm ngặt. Những trận đòn nhừ tử đổ xuống cậu con trai tật nguyền sau vài lần ông phát giác cây đàn bị lạc dây.

Cũng nhờ đó mà sau này Nguyễn Trường Văn tự hào mình là người lên dây đàn chuẩn và nhanh đến mức kỷ lục, và tuy là “con nhà nòi” nhưng anh đã hoàn thiện những kỹ năng chơi các nhạc cụ dân tộc bằng con đường tự học. Sau này, Văn vào trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu học thêm các nhạc cụ khác như organ, piano, guitar, violon... với thầy Đào Khánh Trường (cũng là một người khiếm thị).

17 tuổi, bắt đầu viết nhạc. 23 tuổi, ra album đầu tay Góc quê hương. Với đứa “con so” này, Nguyễn Trường Văn đã phải lo mọi khâu, từ ý tưởng đến hòa âm. Tốn kém nhưng mà vui vì sản phẩm đạt được như ý muốn. Bài hát Người tình ơi mơ gì? (từng được Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm thể hiện) của anh có lúc bị nhiều người nhầm tưởng là của nhạc sĩ Tường Văn”. Anh cười vui: “Em bị khiếm thị nên mới phải có rờ (R), chứ anh Tường Văn không cần rờ”.

 Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.