Hoạt hình 3D Việt Nam gây sốt

28/05/2011 15:46 GMT+7

Bộ phim hoạt hình 3D VN Dưới bóng cây do nhóm Colory - cựu sinh viên (SV) trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thực hiện và đưa lên YouTube. Chỉ sau 4 ngày đã có gần 180.000 lượt người xem và dành những lời ngợi khen: "Hay nhất Việt Nam từ trước tới nay"...

"Chỉ trong vài ngày đã được hàng trăm ngàn người chia sẻ, tụi mình quá bất ngờ và cảm động. Xin cảm ơn mọi người vì đã không quay lưng với hoạt hình" - một thành viên nhóm Colory đã chia sẻ như thế về bộ phim hoạt hình 3D đang gây cơn sốt trên cộng đồng mạng.

Bộ phim Dưới bóng cây là một đồ án tốt nghiệp được đánh giá xuất sắc của nhóm nhưng mục đích ban đầu khi làm bộ phim này không phải chỉ để tốt nghiệp. Tuấn cho biết cả nhóm bắt tay vào làm và muốn hoàn thành trước ngày 1.6 để đem bộ phim này đến cho thiếu nhi. Bảo vệ đồ án xong, cả nhóm lập website, facebook và bắt đầu đưa lên mạng bộ phim đầu tay đầy hy vọng của mình.

 
Các nhân vật trong phim hoạt hình 3D Dưới bóng cây

Công đoạn làm một bộ phim hoạt hình 3D, thực sự không đơn giản, nhưng nhóm 6 bạn trẻ có cách làm việc rất khoa học. Ban đầu là họp về cốt truyện, chọn lựa giữa một bộ phim trầm buồn, sâu lắng hay vui nhộn, dễ thương. Lựa chọn thứ hai được thống nhất với lý do các em thiếu nhi sẽ thích thú hơn với những gì phù hợp với lứa tuổi của mình. Cả nhóm xác định sẽ đưa vào bộ phim những nét đặc trưng VN. Đó là tre, sen, bèo, chuồn chuồn, cả miếu thần tài đổ nát. Những nhân vật trong phim như: chuột, cua, ếch, rắn được tạo hình hết sức dễ thương.


Những thành viên nhóm Colory - Ảnh: Đ.N 

Theo nhóm Collory, thực ra làm hoạt hình 3D có lợi thế là dễ thực hiện hơn so với hoạt hình 2D. Hoạt hình 3D đã có sẵn phần mềm tạo ra một thế giới ảo. Khi thiết kế một sản phẩm, sẽ có sẵn một camera ảo tự động quay nhiều góc cạnh và sau đó thực hiện nhiều thao tác để ráp nối lại với nhau thành một bộ phim. Nhưng để hoàn thiện các thao tác này, cả nhóm phải liên tục cập nhật những ứng dụng mới nhất.

“Có triển vọng rồi”

Kết quả bước đầu thành công ngoài sức tưởng tượng, nhưng Tuấn vẫn khá đăm chiêu: "Công nghệ hoạt hình 3D ở nước ngoài đi trước VN cả mấy chục năm. Tụi mình luôn mong ước được đi học thêm, nhưng khả năng tài chính của SV mới ra trường thì quá xa vời trong khi chưa có ai quan tâm đầu tư giúp đỡ". Hiện tại, những người là "tương lai của hoạt hình 3D Việt Nam" (cách gọi của cộng đồng mạng) vẫn đang làm việc trong căn phòng 9m2. Nhưng đam mê và hoài bão thì vô cùng lớn.

"Hoạt hình Việt Nam có triển vọng rồi!", đó là lời khen tặng dành cho bộ phim từ nhiều diễn đàn trên mạng. Trên YouTube, bạn phungchiquoc gợi ý: "Kỹ thuật đồ họa 3D thật tuyệt. Kho truyện dân gian VN nhiều vô kể. Từ nhỏ, tôi đã rất thích Dế mèn phiêu lưu ký của bác Tô Hoài. Hy vọng trong thời gian tới các bạn có thể trình làng nhiều bộ phim hoạt hình đặc sắc mang đậm chất Việt".

Còn Lili - buonmathuot.biz thì khen ngợi: "Tuyệt vời quá Colory ơi! Mình chờ đợi ở phim hoạt hình Việt rất nhiều, không phải là sự hoàn hảo, nhưng là một sự khởi đầu tuyệt vời! Cố lên Colory ơi!

Mình thấy tự hào vì bộ phim này, mình thấy sự khởi sắc". Vonguyenhoanglam - YouTube đánh giá: "Thật sự mình rất thích xem phim hoạt hình, nhưng lại không mấy yêu hoạt hình VN. Hầu hết phim hoạt hình Việt toàn là những câu chuyện xây dựng theo lối mòn, không lôi cuốn hấp dẫn. Nhưng mình thật sự rất thích phim này của các anh chị. Nó vẫn mang tính giáo dục nhưng nhẹ nhàng, thu hút, rất thực tế, chứ không phải là những bài học khô khan. Hy vọng em sẽ được xem tiếp những phần sau".

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.