Bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành Ký ức thế giới

28/05/2011 02:11 GMT+7

Bia đá các khoa thi tiến sĩ thuộc các triều đại Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa được chính thức đưa vào danh sách Ký ức thế giới của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc - UNESCO.

Năm 2010, 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới nằm trong chương trình Ký ức thế giới thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 25.5, tại thành phố Manchester (Anh), Tổng giám đốc UNESCO - bà Irina Bokova, đã chính thức phê duyệt, đưa 45 di sản tư liệu của nhiều nước trên thế giới, trong đó có bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vào danh sách Ký ức thế giới (ghi danh các di sản tư liệu trên toàn thế giới) của UNESCO do Ủy ban Cố vấn quốc tế thuộc Ủy ban Ký ức thế giới đề nghị.

Chương trình Ký ức thế giới được UNESCO thực hiện từ năm 1992. Danh sách Ký ức thế giới ghi danh các di sản ở các loại hình khác nhau như đá, chất dẻo, da động vật, băng audio… Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 238 di sản tư liệu của nhiều quốc gia trên thế giới có tên trong danh sách. Mục đích của chương trình Ký ức thế giới là bảo tồn, quảng bá rộng rãi giá trị các di sản tư liệu quý giá của toàn thế giới, khuyến khích sự sáng tạo, đa dạng của các nền văn hóa, xã hội…

Bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành Ký ức thế giới là tin vui với di sản Việt Nam. Đáng tiếc, mộc bản kinh phật chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) chưa có tên trong danh sách Di sản tư liệu thế giới của UNESCO như mong đợi.

 Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.