VCPMC đòi tác quyền kênh truyền hình cáp SCTV

27/05/2011 00:23 GMT+7

Chiều qua (26.5), đại diện Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (gọi tắt là VCPMC) - chi nhánh phía Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan đến tác quyền.

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC phía Nam cho biết VCPMC đã ủy quyền cho Công ty luật TNHH Việt Long Thăng tại TP.HCM, cụ thể là luật sư Lê Quang Vy và Nguyễn Văn Thông trực tiếp làm việc với Công ty TNHH truyền hình cáp Saigon Tourist (gọi tắt là SCTV), tiến hành mọi thủ tục pháp lý cần thiết để yêu cầu SCTV thanh toán tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trong và ngoài nước. 

Cũng theo ông Cẩn, VCPMC đã làm việc bằng văn bản với SCTV rất nhiều lần từ năm 2007 đến nay để thỏa thuận tác quyền âm nhạc mà SCTV sử dụng trong hoạt động kinh doanh hệ thống truyền hình cáp, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại về việc SCTV vi phạm quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc mà SCTV đã sử dụng trong thời gian qua. Tính đến nay, VCPMC đã ký hợp đồng song phương về tác quyền âm nhạc với 133 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngày 11.6.2009, VCPMC chính thức gia nhập CISAC (Liên minh quốc tế các Hiệp hội tác giả và nhạc sĩ thế giới). Hiện VCPMC được rất nhiều nhạc sĩ, tác giả tại VN ủy quyền thu hộ tác quyền âm nhạc trong lẫn ngoài nước.

Tính từ năm 2007 đến nay, qua nhiều lần trao đổi bằng văn bản, VCPMC và SCTV chưa thể thỏa thuận được phí tác quyền âm nhạc. Dù SCTV đã thừa nhận bằng văn bản có sử dụng tác phẩm âm nhạc trong và ngoài nước nhưng cả hai bên vẫn chưa thống nhất được biểu giá tác quyền. “Nguyên tắc khi chưa đạt được thỏa thuận thì không thể tiếp tục lấy tài sản trí tuệ của người khác để kinh doanh. Làm như thế là vi phạm luật”, ông Cẩn nói thêm.

Theo tính toán của VCPMC thì từ năm 2007 đến nay, tổng số tiền ước tính SCTV nợ các tác giả trong và ngoài nước lên đến hơn 4,838 tỉ đồng.

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.