U vú

29/05/2011 07:12 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi là nữ, 41 tuổi, đầu tháng 5 vừa qua tôi có đi khám và siêu âm vú, kết quả siêu âm ghi: có nang 2 bên vú - vú phải vị trí 11 giờ kích thước 9 x 5mm, vú trái kích thước 7 x 4 mm.

Tôi uống thuốc 1 tuần lễ và sau đó chụp hình nhũ lại, kết quả cho thấy: vú phải chưa phát hiện bất thường trên X-quang; vú trái: 1/2 trong vú gần vị trí 9 giờ có khối mờ 15 x 19 mm, đậm độ kém, trung tâm sáng, bờ đều, giới hạn tương đối rõ, không vôi hóa bên trong, kết luận: u vú. Người ta nói không sao, chỉ cần uống thuốc và hẹn tôi 6 tháng sau quay lại tái khám. Nhưng sau khi chụp X-quang nhũ, đến nay bên vú trái của tôi vẫn còn đau, tôi rất hoang mang, không biết có cần khám thêm gì nữa? Xin bác sĩ tư vấn giúp, trường hợp của tôi có nguy hiểm không? (N.T.H)

- Trả lời: Chào bạn, sau khi chụp vú xong, thường sẽ có tình trạng đau do vú bị đè ép trong khi chụp. U vú có thể là nang chứa dịch, khi đó bác sĩ sẽ đề nghị chọc hút để xem tính chất dịch và tế bào trong dịch. U cũng có thể ở dạng đặc, đa số là bệnh xơ nang tuyến vú (một phần tuyến vú hóa xơ). Đây là bệnh lành tính, thường hay tái phát. Nguyên nhân của u vú các loại này thường không rõ. Để giải quyết các tình trạng này, thường là theo dõi, sử dụng nội tiết trong những trường hợp u to và đau nhiều, cũng có khi dùng các loại kháng viêm, kháng sinh hay giảm đau… Dấu hiệu đau là ít gặp nhất đối với các bệnh lý ác tính tuyến vú. Sau khi đã chụp vú và siêu âm, do không nghi ngờ bệnh lý ác tính nên bác sĩ đã không chỉ định sinh thiết. Nếu lần chụp sau vẫn còn những hình ảnh này, nên sinh thiết để làm rõ tính chất của u.

Thân! 

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.