Là sinh viên càng phải giỏi

23/05/2011 09:19 GMT+7

“Sinh viên không nên lấy cớ mình là sinh viên để giấu giếm sự hạn chế của mình”. Đó là thông điệp của đội Glocal, giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Global me 2011”, gửi đến giới trẻ - những người cùng trang lứa.

Tối 21-5, năm đội tuyển đến từ các trường đại học đã có cuộc tranh tài hùng biện với chủ đề về người trẻ và hội nhập, về những vấn đề thời cuộc. Và Glocal, bốn bạn đến từ Trường ĐH RMIT và một bạn đến từ Trường ĐH Ngoại thương đã giành giải nhất. Dưới đây là cuộc trao đổi của Nhịp sống trẻ với các thành viên Glocal.

 
Các thành viên đội Glocal trong đêm đăng quang - Ảnh: Vi Thảo

* Vì sao các bạn lại chọn khía cạnh thông tin để đề cập vấn đề hội nhập của giới trẻ?

- Trịnh Hồng Đức: Tìm hiểu trên mạng tụi mình nhận thấy thông tin rất có giá trị và sẽ khó chiến thắng các đội bạn nếu chỉ đề cập bề nổi của vấn đề. Do đó cả nhóm quyết định “đánh” vào khía cạnh thông tin, làm sao để tiếp cận và sử dụng thông tin một cách thông minh.

* Chọn đề tài hội nhập văn hóa cho phần thảo luận, vậy theo các bạn làm thế nào hội nhập bằng con đường văn hóa?

- Tụi mình đã sớm xác định và định sẵn cho mình về tư thế hội nhập và hội nhập như thế nào. Khi tiếp xúc với các nền văn hóa thì phải tìm hiểu xem giá trị cốt lõi và giá trị tiềm tàng bên trong là gì, cách biểu hiện như thế nào để có thể hòa quyện giá trị văn hóa của mình với nền văn hóa đó.

- Quách Kim Thiên Trang: Tiếp thu văn hóa và thể hiện văn hóa là một cách thể hiện mình với bạn bè các nước về văn hóa của chính mình, dân tộc mình. Sau khi tham gia cuộc thi, mình hiểu rõ vai trò của chính mình, những người chủ đất nước trong tương lai. Dần hiểu rõ hơn vai trò của mình, mình và các bạn trẻ sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân, xã hội trong các vấn đề, kể cả xu thế hội nhập toàn cầu.

 * Theo các bạn, trong cuộc hội nhập này bạn trẻ VN cần thể hiện mình như thế nào? Và hạn chế?

- Lê Ái Bảo Châu: Hạn chế là tính độc lập của mỗi cá nhân, điều này rất rõ. Tham gia cuộc thi này tụi mình luôn nhắc nhở nhau khắc phục điều này. Bên cạnh đó còn những điều khác lớn lao hơn của giới trẻ VN: đó là tính dân tộc mãnh liệt và luôn dấn thân vào những điều mới lạ.

* Trong những lần phản biện với khách mời và chủ khảo trong phần thi vừa qua, không ít sinh viên khi bị “truy đuổi” gắt đã giải thích “vì chúng tôi là sinh viên, chúng tôi có những hạn chế của mình”. Sinh viên có quyền “có những hạn chế” sao?

- Nguyễn Thanh Trúc: Có điều đó nhưng với tôi không nên lấy cớ mình là sinh viên để giải thích về sự hạn chế của mình. Là sinh viên càng phải có ý tưởng mới, tìm kiếm những điều mới mẻ cho cuộc sống. Là sinh viên càng phải giỏi. Qua cuộc thi này tụi mình học được cách tiếp nhận thông tin từ người đi trước, “mở mắt” nhiều hơn. Cùng với học tập, những trải nghiệm như thế này cũng là cách giúp chúng mình lớn lên và trưởng thành.

* Xin cảm ơn các bạn.

Cuộc chơi hùng biện tiếng Anh

Global me 2011 là cuộc thi hùng biện tiếng Anh với chủ đề “Công dân toàn cầu” dành cho sinh viên khối ĐH Quốc gia TP.HCM. Cuộc thi đã nhận được 60 clip từ 60 nhóm dự thi.

Với hai vòng thi kéo dài từ 15-4 đến 14-5, năm nhóm xuất sắc tiếp tục tranh tài hùng biện vào tối 21-5. Giải nhất thuộc về nhóm Glocal (Trường ĐH RMIT và Ngoại thương); giải nhì: nhóm Moving Forward (ĐH Kinh tế - luật); giải ba: nhóm ESCers (ĐH KHXH&NV và ĐH Huflit).

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.