GCC tạm ngưng làm trung gian ở Yemen

23/05/2011 10:27 GMT+7

(TNO) Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã tạm ngưng các nỗ lực làm trung gian trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Yemen trong hôm 22.5, sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chối ký vào thỏa thuận ra đi, theo Reuters.

Truyền hình quốc gia Yemen cho hay, ông Saleh chỉ chịu ký với sự hiện diện của các lãnh đạo đối lập, những người đã ký vào thỏa thuận trong hôm 21.5.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ông Saleh từ chức trong vòng 30 ngày và được hưởng quyền miễn tố.

Một thông báo của GCC cho biết, nhóm này tạm ngưng thực thi sáng kiến của mình vì “việc thiếu các điều kiện phù hợp”.


 Ngoại trưởng các nước GCC nhóm họp bất thường ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út trong hôm 22.5 - Ảnh: AFP

Cũng trong hôm 22.5, đại sứ Mỹ, đại sứ các nước châu u và đại sứ các nước Ả Rập tại Yemen trú ở đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã phải nhờ trực thăng bốc đến dinh tổng thống Yemen sau khi bị những người ủng hộ ông Saleh ở thủ đô Sanaa bao vây.

Những người ủng hộ ông Saleh đã tổ chức tuần hành chống lại thỏa thuận chuyển giao quyền lực. Những người này hô to: “Chúng tôi chống lại việc ký kết sáng kiến của GCC và cuộc đảo chính chống lại Saleh”.

Ở phía bên kia, hàng chục ngàn người chống ông Saleh cũng biểu tình kêu gọi tổng thống này ra đi ngay lập tức. Họ cũng đe dọa sẽ đẩy mạnh chiến dịch của mình bằng cách tiến đến các tòa nhà chính phủ, một chiến lược đã dẫn đến đổ máu trong vài tháng gần đây.

Phe đối lập ở Yemen cho biết, có hơn 140 người đã bị lực lượng an ninh và quân đội giết chết kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào tháng 1.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.