Đồng đen là gì?

23/05/2011 00:35 GMT+7

Đồng đen là gì? Đồng đen có những tính năng gì và tại sao giá của đồng đen được đồn thổi là quá cao so với các kim loại quý khác như vàng, bạc, thậm chí là đá quý…? Đó là thắc mắc của nhiều bạn đọc trong những ngày qua.

Hôm 22.5, chúng tôi đã liên hệ với rất nhiều nhà khoa học chuyên ngành về khoáng sản và luyện kim để tìm hiểu về đồng đen. Hầu hết các nhà khoa học đều không đưa ra câu trả lời chính thức về vật liệu này, chỉ cho biết có nghe nói đến, chưa có tài liệu đề cập chính thức hoặc chỉ nói vắn tắt đó là hợp chất do con người luyện nên… Ông Cao Văn Hồng, nguyên Trưởng phòng Quản lý khoa học công nghệ (Viện Khoa học công nghệ mỏ luyện kim), đã cung cấp một số thông tin liên quan đến đồng đen. “Đồng đen do con người luyện ra. Từ cổ xưa, con người đã luyện nên đồng đen từ quặng. Nó có màu đen và chứa nhiều kim loại quý như vàng, bạc, thiếc… Sự huyền bí của đồng đen chính là do con người đồn thổi nên, đồng đen quý vì nó có chứa những kim loại quý”, ông Hồng nói. Theo ông Hồng, đồng đen khi tách hết các tạp chất thì ra đồng đỏ đẹp. Đồng đen sử dụng trong đúc tượng rất tốt, nhiệt độ nóng chảy thấp (trong khi nhiệt độ nóng chảy của đồng nguyên chất lên tới trên 1.200 độ C), dễ đầy khuôn nên người xưa có thể nấu và đúc tượng được bằng phương tiện thủ công, thậm chí dùng củi lửa để nấu đồng.

Ông Hồng khẳng định nếu có quặng như ngày xưa chắc chắn sẽ luyện được đồng đen. Quặng bây giờ không quý như quặng ngày xưa. Quặng cổ xưa người ta khai thác và sử dụng hết rồi. “Chúng tôi đã dùng quặng tại Bắc Giang để luyện đồng đen nhưng đồng đen không đen tuyền như ngày xưa. Đồng đen chúng tôi nấu được chỉ giống tới 70 - 80% đồng đen trong dân gian”, ông Hồng cho biết. Theo ông Hồng, bây giờ con người hoàn toàn có thể phân tích tìm được các hợp chất, thành phần kim loại trong đồng đen bằng máy quang phổ hấp thụ nguyên tử. Tuy nhiên, bản thân ông Hồng mới chỉ thử luyện đồng đen chứ chưa từng tiếp cận một mẫu đồng đen chuẩn nào và chưa tiến hành phân tích mẫu đồng đen nào.

Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.