Chim trời trở thành đặc sản

24/05/2011 10:15 GMT+7

Nhiều loại chim trời đang được bày bán trên đường phố Hà Nội cho người dân mua về làm thịt, nhưng cơ quan quản lý không hề hay biết.

Sơn cầm mỏ đỏ 75.000 đồng/con; vịt trời 350.000 đồng/con; gà rừng 400.000 đồng/con; cò trắng 60.000 đồng/con… là báo giá của người bán đặc sản chim hoang dã trên đường Lê Đức Thọ với PV Thanh Niên một chiều trung tuần tháng 5. Nếu đặt tiền trước, có thể sẽ mua được mòng két với giá 600.000 đồng một con, sâm cầm giá gấp đôi, 1,2 triệu đồng.

Xế chiều nào cũng với chiếc lồng, cái túi lưới trên xe máy, người đàn ông hơn 40 tuổi bày bán chim hoang trên vỉa hè. Hỏi tên, anh ta nhất định không nói, chỉ bảo cứ gọi là người bán chim.


Chim trời bán công khai trên đường Lê Đức Thọ - Ảnh: Lê Quân

Được biết, nhà người này ở trên đường Phạm Văn Đồng, cạnh siêu thị Metro, làm nghề buôn mực khô, chim trời chỉ là một trong số nhiều mặt hàng anh thường buôn bán trong vài năm nay. Người bán chim cho biết, đầu mùa hè là thời điểm nhiều hàng và bán được nhiều vì nhiều người mua về nhậu với bia hoặc nấu cháo ăn cho mát. Các năm trước, hàng nhiều và có sớm hơn, năm nay chim ít, giá cũng đắt lên.

Giữa câu chuyện, một ông cụ đi tập thể dục về bỗng hỏi mua 2 chú chim mà người bán gọi là sơn cầm. “2 con thì bõ bèn gì, lấy 5 con về mà nấu cháo. Tuổi già ăn thứ này là bổ nhất đấy”, người bán chim vừa đon đả mời chào vừa tận tình hướng dẫn cách làm thịt. Rồi anh thò tay vào chiếc túi lưới lôi cả mớ chim ra tiếp tục buộc chân để bày ra đường mà bán. Cứ 10 chân một bó, có giá là 375.000 đồng. Chim sơn cầm bị trói chân nhao nhao mổ nhau trên cái mẹt rách, chủ hàng tự trầm trồ: “chim còn sống khỏe thế này cơ mà”!

Khách mua đặc sản chim sống trong tự nhiên thường là những người đi ô tô, xe máy cũng có, người đi tập thể dục cũng mua ăn. Chừng 2 giờ đồng hồ, trên trăm con chim các loại đã bán hết. Chúng tôi thắc mắc sao anh không mang lên các khu phố trung tâm bán cho được giá hơn. Anh bảo, vào phố dễ bị công an bắt, ở đây khách ăn quen rồi, ai quen gọi điện sẽ mang tận nhà.

Theo tiết lộ của người bán, trung bình một ngày anh bán hơn 100 con chim các loại, ngoài ra là bỏ mối cho một số nhà hàng trên đường 32 từ Cầu Giấy về Đan Phượng. Chim chuyển theo xe khách tại các bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Hà Đông, theo đó, cò hương, cò lửa chủ yếu về từ Hòa Bình và một số tỉnh phía bắc, trong khi các loại vịt trời, sơn cầm ra Hà Nội từ Nghệ An. “Hiện tại chúng tôi không dám nhận đặt hàng, vì chim ngày càng khan hiếm, nhất là năm nay. Với những loại chim quý thì phải đặt cọc, hàng về sẽ gọi điện đến lấy”, người bán chim cho biết.

Được Thanh Niên thông báo hiện tượng này, ông Đặng Đình Phúc, Chi cục trưởng cục kiểm lâm Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo Hạt kiểm lâm sở tại đi kiểm tra ngay. “Gặp những trường hợp bán rong chim hoang như thế này là phải bắt và xử lý ngay”, ông Lê Minh Tuyên, Phó Chi cục trưởng nêu quan điểm. Trong khi đó, một cán bộ lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Từ Liêm từ chối nêu tên cho biết, ông chưa biết gì về tình trạng này đang diễn ra trên địa bàn, quan chức này cũng cho hay, chỉ có thể quản lý việc buôn bán, tiêu thụ các loại chim trời trong các… nhà hàng, còn với những trường hợp bán rong ngoài đường như kể trên thì rất khó kiểm tra, xử lý.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.