Giá thuê đất tăng quá cao!

22/05/2011 02:23 GMT+7

Công ty CP quản lý Bến xe Đắk Lắk có diện tích đất thuê sử dụng hơn 33.600m2 ở bến xe phía bắc TP Buôn Ma Thuột; năm 2010 nộp tiền thuê đất 412 triệu đồng. Mới đây, đơn vị nhận thông báo của Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột phải nộp tiền thuê đất năm 2011 lên đến 2,47 tỉ đồng.

Ông Trần Thường, Phó giám đốc công ty, thốt lên: "DN có cảm giác bị sốc khi nhận thông báo nộp tiền thuê đất tăng đến 600%, trong khi hoạt động kinh doanh của đơn vị đang thua lỗ do thu chưa bù được chi". Ông Thường cho biết công ty là DN nhà nước mới cổ phần hóa được 1 năm nay nhưng kế hoạch kinh doanh bị đảo lộn, giảm doanh thu do 13 tuyến xe bị buộc chuyển sang hoạt động ở bến xe khác, các hoạt động dịch vụ đều theo đơn giá được phê duyệt của UBND tỉnh Đắk Lắk nên không biết lấy khoản nào bù đắp cho việc tăng giá thuê đất. "Do đặc thù hoạt động bến xe phải có diện tích lớn, kéo theo tiền thuê đất càng cao; trong khi đó, giá dịch vụ bến xe không thể tăng đến 6 lần như giá thuê đất. Nếu nhà nước không tính đến đặc điểm này để giảm tiền thuê đất thì công ty sẽ ngừng hoạt động, thậm chí phá sản" - ông Thường lo lắng.

 

 Bến xe rộng càng tạo áp lực về tiền thuê đất của Công ty CP quản lý Bến xe Đắk Lắk - Ảnh: T.N.Q

Tương tự, Công ty TNHH Thái Hòa thuê hơn 7.600m2 trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Buôn Ma Thuột, vừa nhận thông báo nộp tiền thuê đất năm 2011 hơn 482 triệu đồng, tăng gấp 11 lần năm trước. Công ty CP khách sạn Hai Bà Trưng phải nộp tiền thuê đất năm 2011 là 1,548 tỉ đồng, gấp 13 lần so với năm 2010. Theo phản ảnh của công ty, năm 2010 đơn vị này đạt lợi nhuận trước thuế là 1,23 tỉ đồng; nếu năm nay duy trì kinh doanh như năm trước thì lợi nhuận không đủ bù chi phí thuê đất, đơn vị sẽ lỗ lớn.

Nhiều đơn vị sử dụng diện tích đất lớn đều có mức nộp tiền thuê đất cao (gấp 6-8 lần so với năm trước) như Công ty CP công trình Việt Nguyên: gần 1,5 tỉ đồng; Công ty CP du lịch công đoàn Ban Mê: hơn 1,8 tỉ đồng... Ông Nguyễn Văn Chương, Trưởng phòng Hành chính - Công ty CP văn hóa Đắk Lắk, cho rằng việc tăng giá thuê đất lên gần 10 lần so với năm trước (từ 62 triệu lên gần 600 triệu đồng) thì công ty "không thể tồn tại và phát triển" vì mặt hàng chủ yếu của công ty là sách, văn phòng phẩm được mua và bán theo giá bìa, không thể tự ý tăng giá bán…

Trao đổi với PV Thanh Niên về những khó khăn của DN khi tiền thuê đất tăng, ông Trần Hiếu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đang chờ Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo tình hình để UBND tỉnh họp bàn và có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Ông Dương Thanh Tương, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết, hiệp hội sẽ làm việc với UBND tỉnh vào đầu tháng 6 tới để kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho DN khi tiền thuê đất tăng cao.

Hơn 10 DN đã gửi văn bản đến UBND tỉnh, Sở Tài chính Đắk Lắk, thắc mắc về căn cứ tăng giá thuê đất, phản ảnh những khó khăn và đề nghị điều chỉnh giảm hoặc có lộ trình tăng cho phù hợp. Tuy nhiên, theo ông Lê Huy Phát, Phó trưởng phòng Quản lý công sản - Sở Tài chính Đắk Lắk, cơ quan tài chính và thuế đã làm đúng quy định nhà nước về việc tính mức thu tiền thuê đất của DN. Đơn giá thuê đất được tính ổn định cho một giai đoạn 5 năm, không phải tính hằng năm. Ngành tài chính bắt đầu thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất cho cả 5 năm 2011-2015 căn cứ vào giá đất năm 2011 (tăng từ 1,1 đến 5 lần so với năm 2006). Mặt khác, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định về tỷ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 là 1,5% trong khi năm 2006, tỷ lệ này chỉ là 0,5%.

Ông Phát nhận xét: Giá đất năm 2011 tăng, cùng với việc tăng tỷ lệ xác định đơn giá thuê đất dẫn đến tiền thuê đất tăng so với giai đoạn 5 năm trước, nhưng ngành tài chính không thể làm khác được. Tuy nhiên, DN nào khó khăn, đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất phải làm việc trực tiếp với cơ quan thuế để được xem xét giải quyết theo các quy định nhà nước. Có những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đặc thù vượt quá thẩm quyền ngành tài chính giải quyết thì UBND tỉnh quyết định hoặc đề nghị cấp trung ương xem xét miễn, giảm tiền thuê đất.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.