Cử tri cả nước nô nức đi bầu

22/05/2011 07:30 GMT+7

(TNO) Từ 7 giờ sáng nay 22.5, cử tri trong cả nước nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cả nước có 91.438 khu vực bỏ phiếu tại 63 tỉnh, thành phố.

 Ngày hội Bầu cử Quốc hội khóa XIII

>> Hôm nay, cử tri cả nước đi bầu
>> Nhiều nơi bầu cử sớm
>> Thủ lĩnh thanh niên ứng cử đại biểu Quốc hội
>> Hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử trong cả nước
>> Nhiều nơi bầu cử sớm
>> Người tàn tật, ốm đau, già yếu được bỏ phiếu tại nhà
>> Hơn 1.000 cử tri trên vùng biển DK1 đã bỏ phiếu
>> Bầu cử sớm ở Trường Sa 

Cùng với không khí bầu cử sôi động trong cả nước, tại Hà Nội, rất nhiều điểm bỏ phiếu ngay từ sáng sớm, trước giờ chính thức bầu cử, đã rợp cờ phướn cùng các tiết mục múa lân, văn nghệ chào mừng ngày hội tổng tuyển cử của cả nước.

* Trước 7 giờ sáng, tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã sẵn sàng cho việc bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu. Ngoài Tổng bí thư, sẽ có khoảng hơn 1.000 cử tri khác của khu vực bỏ phiếu này sẽ bầu cử.

Trao đổi với báo giới sau khi bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 3 vào đúng 7 giờ phút, Tổng bí thư - Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước ta kể từ ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cuộc bầu cử cả ĐBQH và ĐBHDND các cấp diễn ra vào cùng một thời điểm và là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.


Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3,
phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Thông điệp mà Tổng Bí thư muốn chuyển tới cử tri cả nước trong ngày hội bầu cử lần này là lời cảm ơn nhân dân cả nước nhiều năm qua và đặc biệt những năm gần đây rất quan tâm đến hoạt động của QH và các cơ quan dân cử, luôn cổ vũ động viên và nêu lên tất cả những tâm tư nguyện vọng với cơ quan dân cử để giúp cho việc hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, kiểm tra việc thực hiện triển khai chính sách, pháp luật đó trong cuộc sống.

“Tôi tin với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta, với ý chí và lòng yêu nước thiết tha của dân ta, với tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nghĩa vụ quyền lợi của mỗi người đã xác định được rồi, đến lúc chúng ta đã quyết định sẽ bầu cho ai thì mong bà con chọn ra được những ĐB xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để bầu được đủ 500 ĐBQH và số ĐBHĐND”, Tổng bí thư nói.

* Cũng đúng 7 giờ sáng nay, cử tri TP.HCM đã tập trung đông đúc tại các điểm bỏ phiếu. Tại điểm bầu cử trường Tiểu học Kỳ Đồng, quận 3, sau lễ chào cờ, công bố thể lệ, nội quy bầu cử, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là cử tri đầu tiên bỏ lá phiếu bầu cử QH. Sau đó, hàng chục cử tri xếp hàng dài tuần tự, háo hức để làm làm nghĩa vụ công dân của mình. Người dân TP.HCM sáng nay đi bầu 30 ĐBQH trong số 51 ứng viên.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bỏ lá phiếu đầu tiên tại quận 3, TP.HCM - Ảnh: Bạch Dương

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh sau khi bỏ phiếu: “Để có được ngày hôm nay, đồng bào, đồng chí chúng ta biết bao người đã ngã xuống để xây dựng quê hương đất nước. Vì vậy chúng ta là cử tri phải lựa chọn đúng đắn người đủ phẩm chất để xây dựng đất nước và quê hương mình".

Đồng thời, với tư cách là một cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi gắm đến các ứng cử viên ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016: "Ở nhà, tôi đã suy nghĩ rất kỹ bởi vì những người ra ứng cử đều có đủ phẩm chất và năng lực nhưng mà phải lựa chọn người nào thích hợp nhất, tín nhiệm nhất để mình bầu chọn. Mong rằng, những người trúng cử sẽ đóng góp cho đất nước, cho địa phương, đặc biệt là bảo vệ và xây dựng cho đất nước Việt Nam của chúng ta ngày càng giàu mạnh, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu".

* Lúc 7 giờ 15 phút sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ứng cử ĐBQH khóa 13 tại Hải Phòng đã bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bầu cử số 3, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

Sau khi bỏ lá phiếu, Thủ tướng đã trò chuyện cùng một số cử tri tại khu vực bầu cử để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân địa phương.

Thủ tướng tin tưởng cử tri sẽ hăng hái, nô nức tham gia ngày hội bầu cử và lựa chọn những người xứng đáng nhất, đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân, đảm đương việc nước, tham gia xây dựng QH thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước...

Hôm nay, gần 1,4 triệu cử tri Hải Phòng đã nô nức đi bầu 9 ĐBQH, 67 ĐBHĐND thành phố và 3.974 ĐBHĐND các xã, thị trấn.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân bỏ lá phiếu bầu cử tại Hải Phòng sáng nay - Ảnh: Phạm Hải Sâm

Vào hôm qua, 21.5, quân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng đã đi bầu cử ĐBQH khoá 13 và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sớm một ngày. Huyện đảo Bạch Long Vĩ thuộc đơn vị bầu cử số 1 có 5 ứng cử viên ĐBQH.

Bạch Long Vĩ là huyện duy nhất ở Hải Phòng vẫn tổ chức bầu cử ĐBHĐND cấp huyện vì Hải Phòng là một trong 10 tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện thí điểm không tổ chức bầu cử HĐND cấp quận, huyện, phường.

* Trong khi đó, tại khu vực bỏ phiếu số 007, đơn vị bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND TP số 1 (trên đường Nguyễn Phi Khanh, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM), hòa cùng bà con cử tri, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang - ứng cử viên ĐBQH khóa XIII là cử tri đầu tiên bước vào khu vực bỏ phiếu tại điểm bầu cử này.


Ông Trương Tấn Sang, UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư bỏ phiếu bầu ĐBQH sáng nay  - Ảnh: Minh Nam

Sau khi thực hiện quyền công dân của mình, ông Trương Tấn Sang xúc động bày tỏ cảm xúc trong ngày hội toàn dân: “Tôi và cũng như mọi cử tri hôm nay đều có cảm giác giống nhau là mong muốn sẽ chọn được những người đủ đức, đủ tài để có thể gánh vác việc nước, từ người ĐBQH - cơ quan quyền lực tối cao của quốc gia đến ĐBHĐND các cấp. Tôi cũng hy vọng rằng, những vị trúng cử lần này, hãy làm tròn chức trách mà mình đã cam kết với dân”.

Đặt niềm tin vào các ứng cử viên trẻ tuổi, ông Trương Tấn Sang, nhấn mạnh: “Người già, người trẻ đều nói rằng “tuổi trẻ Việt Nam là rường cột của quốc gia”. Tôi mong rằng, những đại biểu trẻ hãy luôn phấn đấu để xứng đáng là người trẻ của quốc gia này. Được như vậy, chắc chắn nhân dân cả nước sẽ ủng hộ. Tôi hy vọng các bạn trẻ hãy thực hiện tốt chức trách của mình, để xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri”.

Hòa trong dòng cử tri tham gia bỏ phiếu, tại điểm bỏ phiếu trường tiểu học Kỳ Đồng, quận 3, phóng viên Thanh Niên Online đã gặp được cả cử tri cao tuổi nhất tại đây và những người mới lần đầu tiên đi bầu.


Người dân quận 1, TP.HCM nô nức đi bầu sáng nay - Ảnh: M.Nam

Ông Nguyễn Nhi (88 tuổi), là cử tri đã tham gia 13 lần bầu cử QH cho biết: "Việc bầu cử QH qua các kỳ càng ngày càng tiến bộ, mở rộng và dân chủ hơn. Những kỳ bầu cử QH khóa đầu tiên, có thể cử tri còn chưa biết ứng cử viên ĐBQH là ai, nhưng những kỳ bầu cử càng về sau, để nhận được sự tín nhiệm của cử tri, các ứng cử viên phải tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử và có chương trình hành động của mình".

Theo ông Nhi, hiện nay đất nước đang hội nhập mạnh mẽ, vì vậy, ông sẽ bầu cho những ứng cử viên ĐBQH am tường về quốc tế để họ có tiếng nói, xây dựng đất nước có sức đề kháng mạnh trước những ảnh hưởng xấu, không phù hợp với truyền thống, văn hóa VN; đồng thời, tiếp thu, phát huy những tiến bộ, cái hay từ các nước.


Cử tri Nguyễn Nhi, người đã 13 lần đi bầu đại biểu Quốc hội - Ảnh: V.An

Vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Thành Phát (học sinh lớp 12, trường THPT Marie Curie, TP.HCM), lần đầu tiên đi bầu ĐBQH. Bỏ phiếu xong, Phát cho biết: lần đầu tiên đi bầu em cảm thấy rất vinh dự vì đây là sự kiện lớn của cả nước. Em thấy mình trưởng thành, đã làm một người lớn, có thể tự quyết định, tham gia các hoạt động xã hội, công việc của đất nước.

Phát cho biết bạn chọn bầu cho các ứng cử viên trẻ với lý do: "Để lớp trẻ có cơ hội thể hiện mình, sáng tạo, năng động, tiếp bước đàn anh xây dựng đất nước"...


Kiểm tra thùng phiếu và dán niêm phong tại khu vực bỏ phiếu số 048 phường 4,
quận 8, TP.HCM - Ảnh: Trọng Phước


Các cử tri tại Q.3, TP.HCM nô nức đi bầu từ sáng 22.5 - Ảnh: Bạch Dương

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, sẽ kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày.

 Hôm nay, hơn 62 triệu cử tri trong cả nước sẽ đi bỏ phiếu, bầu ra 500 đại biểu Quốc hội và 301.954 đại biểu HĐND các cấp. Trong số 827 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII (gồm 182 người ở trung ương và 645 người ở địa phương), có 260 nữ, 133 người dân tộc thiểu số, 118 người ngoài Đảng, 183 người là đại biểu Quốc hội khóa XII tái ứng cử, 183 người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi),15 người tự ứng cử. Về trình độ, 304 người có trình độ trên đại học; 492 người có trình độ đại học; 31 người có trình độ cao đẳng trở xuống.

Trong số 5.965 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh, có 2.052 nữ, 1.146 người dân tộc thiểu số, 1.211 người trẻ tuổi, 872 người ngoài Đảng.

Ở 14 tỉnh, thành phố trong cả nước có 25 người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh. Cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 3.832 đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Nhóm P.V Thanh Niên Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.