Cả nước hồ hởi ngày hội lớn

22/05/2011 09:07 GMT+7

** Cụ già đi bộ xuyên Việt bỏ phiếu bầu ở Thanh Hóa (TNO) Sáng nay (22.5), cử tri cả nước từ khắp mọi nơi, không phân biệt vùng miền, tôn giáo đã hòa vào ngày hội chung của cả nước để đi bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu (ĐBHĐND) các cấp.

 Ngày hội Bầu cử Quốc hội khóa XIII

>> Cử tri cả nước nô nức đi bầu
>>
Hôm nay, cử tri cả nước đi bầu
>> Nhiều nơi bầu cử sớm
>> Thủ lĩnh thanh niên ứng cử đại biểu Quốc hội
>> Hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử trong cả nước
>> Nhiều nơi bầu cử sớm
>> Người tàn tật, ốm đau, già yếu được bỏ phiếu tại nhà
>> Hơn 1.000 cử tri trên vùng biển DK1 đã bỏ phiếu
>> Bầu cử sớm ở Trường Sa 

Tại Thủ đô Hà Nội, không khí bầu cử đã tưng bừng từ sáng sớm, nhiều giới chức, thành phần đã sớm có mặt, xếp hàng để thực hiện quyền lợi công dân của mình. Trong đó, có cả cụ bà 105 tuổi nhưng vẫn đến để gửi lá phiếu bầu của mình.  


Ngay từ 7 giờ sáng, người dân ở P.Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội đã sớm có mặt để hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình - Ảnh: Ngọc Thắng


Làm thủ tục để lấy phiếu bầu - Ảnh: Ngọc Thắng


Bỏ lá phiếu gửi gắm niềm tin vào các ứng viên - Ảnh: Ngọc Thắng


Cụ Nguyễn Thị Kiên (105 tuổi) nhà ở P.Bùi Thị Xuân, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội xem danh sách ứng viên lần cuối trước khi bỏ phiếu - Ảnh: Ngọc Thắng


Cụ Kiên bỏ lá phiếu bầu sáng nay - Ảnh: Ngọc Thắng

Đến 9 giờ sáng, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 1.105.024 cử tri đi bầu ĐBQH và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, đạt 46,36%. Riêng các huyện vùng núi đã có tỷ lệ số cử tri đi bầu cao như Mường Lát: 75%; Lang Chánh; 70%; Quan Hoá 74%; Quan Sơn 65%... riêng huyện vùng núi Lang Chánh đã có 7 điểm bỏ phiếu cử tri đi bầu đạt 100%.

Đặc biệt thú vị là sáng nay, tại điểm bầu cử số 3, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa, có cụ Hồ Ngọc Khiết (SN 1939, sinh sống tại Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) là người đang thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt từ Nam ra Bắc đã xin được bỏ phiếu tại đây.

Được biết, cụ Khiết xuất phát từ TP.HCM và thực hiện cuộc hành trình gần 2.000 km để ra Hà Nội vào lăng viếng Bác đúng ngày 19.5 với thời gian 2 tháng 18 ngày. Cuộc hành trình kết thúc, trên đường trở về quê, cụ Khiết dừng lại TP Thanh Hóa và đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện để cụ được thực hiện quyền công dân của mình. (Ngọc Minh)

Tại TP.HCM, không khí náo nức đi bầu cũng rộn ràng chẳng kém. Tại nhiều điểm bầu cử thuộc P.7, Q.3, người dân cũng đã có mặt rất đông để chọn lựa những đại biểu cho riêng mình.

 
Nghiêm trang thực hiện nghi lễ chào cờ trước điểm bầu cử tại P.7, Q.3 - Ảnh: D.Đ.Minh


Người dân TP.HCM tuần tự chờ đợi đến lượt của mình - Ảnh: D.Đ.Minh


Đông đảo tăng ni phật tử cũng có mặt để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình - Ảnh: D.Đ.Minh


Đăng ký nhận phiếu bầu - Ảnh: D.Đ.Minh


Cử tri TP.HCM hồ hởi với ngày bầu cử toàn dân - Ảnh: D.Đ.Minh


Nhận phiếu bầu  - Ảnh : Viên An


Xem lại lần cuối trước khi bước vào phòng bỏ phiếu - Ảnh: B.Dương


Cả gia đình xếp hạng để đi bầu trong sáng nay - Ảnh: Bạch Dương

Tại tỉnh Bình Thuận, đúng 6 giờ 30 phút sáng nay, tổ bầu cử số 6, thuộc phường Lạc Đạo, TP Phan Thiếtđã chính thức khai mạc với sự hăm hở của nhiều bà con.

Tại xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, nơi có tới trên 80% đồng bào là người Chăm của Bình Thuận, theo bà Thanh Thị Thắng, Bí thư Đảng ủy xã thì: “Tối qua đồng bào Chăm chúng tôi đã nôn nao chờ đến sáng nay để được dự ngày hội lớn của đất nước. Mới 6 giờ sáng, tuy chưa đến giờ bầu cử, nhưng đã có hàng nghìn cử tri đến các điểm bầu cử trong xã”. Không khí vui tươi phấn khởi, cờ hoa tràn ngập trên các buôn làng của người Chăm.


Bà con đồng bào Chăm theo đạo Bàni ở xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình đi bầu cử rất sớm - Ảnh: Quế Hà

Tại huyện Bắc Bình. ông Nguyễn Di, Phó Bí thư Huyện ủy cho biết, theo báo cáo nhanh mặc dù mới 9 giờ sáng đã có khoảng 60% cử tri của huyện đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình.

Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quí, ông Huỳnh Văn Hưng nói qua điện thoại: “Sáng sớm, một cơn mưa rào bất chợt đến hòn đảo này làm cho không khí trên đảo mát mẻ hơn mọi ngày. Tất cả 20 điểm bầu cử trên đảo đã đón hàng nghìn cử tri đến từ rất sớm. Bà con tranh thủ bỏ phiếu sớm xong để tiếp tục đi đánh bắt dài ngày trên biển. Không khí bầu cử trên đảo rất khẩn trương và nền nếp”. (Quế Hà)

Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, đúng 6 giờ sáng, các điểm bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIII và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã đồng loạt tuyên bố khai mạc và cử tri bắt đầu bỏ phiếu ngay sau đó 30 phút. Trước đó, từ 5 giờ sáng, các xe hoa tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử của các phường, xã đã chạy khắp các khu phố, thôn, ấp để vận động bà con cử tri tham gia bầu cử.

Tại huyện Côn Đảo, 13 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện đã đồng loạt khai mạc vào lúc 7 giờ sáng và việc bỏ phiếu đã nhanh chóng kết thúc sau đó vài tiếng đồng hồ. Trong kỳ bầu cử lần này, cử tri huyện Côn Đảo bầu cử 3 cấp là QH, HĐND tỉnh và HĐND huyện. (Nguyễn Long)

Cà Mau: Sáng sớm 22.5, hơn 850.000 cử tri của tỉnh Cà Mau nô nức đi bầu. Ông Từ Văn Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) cho biết: điểm bầu cử tại đảo Hòn Chuối, cách xa đất liền 18 hải lý, bắt đầu bỏ phiếu lúc 7 giờ. Đến 8 giờ, 143 cử tri đến bỏ phiếu, đạt 100%  danh sách cử tri niêm yết danh sách. Tại thị trấn cửa biển Sông Đốc, 96% trong số 21.232 cử tri, ở 18 tổ bầu cử, đã hoàn thành quyền và nghĩa vụ công dân lúc 9 giờ.

Cà Mau có 65.000 công nhân viên chức, trong đó 90% là công nhân lao động, trên 40.000 lao động làm việc trong các nhà máy chế biến thủy sản. Công ty cổ phần nông sản xuất nhập khẩu Cà Mau bố trí xe đưa đón toàn bộ 236 cử tri là công nhân của công ty đến điểm bầu cử. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cà Mau, Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Quốc Việt… cũng tổ chức đưa đón công nhân đến các điểm bỏ phiếu. Cho đến hết buổi sáng, 22 .5, toàn bộ công nhân trong các nhà máy chế biến thủy sản tại Cà Mau thực hiện xong việc bỏ phiếu.

Tại Mũi Cà Mau, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, nơi có 9.826 cử tri tham gia bầu cử, xã bố trí 16 tổ bầu cử. Xuồng máy sẵn sàng đưa người dân đến điểm bầu cử. Đối với những người dân sinh sống ở chòi canh trên đáy hàng khơi, tổ bầu cử sẽ đem thùng phiếu đến để cử tri bỏ phiếu. (Gia Bách)


Tổ bầu cử số 2 Sông Đốc vượt biển ra đảo Hòn Chuối

Ninh Thuận: Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Ninh Thuận, đến trưa 22.5, toàn tỉnh đã có 290.391 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 73%. Trước đó, ở nhiều điểm bỏ phiếu trên địa bàn TP Phan Rang - Tháp Chàm, các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam… cử tri tập trung rất sớm trong không khí nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Giàu, ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước cho biết: “Mặc dù tôi đã xem bảng ghi tiểu sử chi tiết về các ứng cử viên mấy ngày trước, nhưng sáng nay cũng phải tranh thủ xem lại thật kỹ trước khi quyết định bầu ai”.

Tại xã vùng sâu Phước Bình, huyện Bác Ái, có 6 điểm bỏ phiếu với 15.410 cử tri, trong đó 80% là đồng bào Raglay. Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Katơ Cường, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thường ngày, nhiều người dân ở đây đi rẫy cả tuần mới về. Vì vậy, một tuần trước khi bầu cử, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động cử tri trở về thực hiện nghĩa vụ công dân. Đến trưa nay, 100% cử tri đã đi bỏ phiếu”. (Thiện Nhân)


Anh Từ Công Dư, đồng bào Chăm, bỏ phiếu tại xã Phước Nam (Thuận Nam)

Khánh Hòa: Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Khánh Hòa, đến 10 giờ sáng nay, đã có 438.806/846.422 cử tri đi bỏ phiếu, chiếm 51,38%. Ngoài các điểm bỏ phiếu ở khu dân cư, tại các nhà ga, bệnh viện, bến tàu… đều được bố trí thùng phiếu lưu động để khách vãng lai, bệnh nhân… thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Tại khu vực bỏ phiếu số 7, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, sau lễ khai mạc bầu cử, bà Nguyễn Thị Nguyệt Huyền, ở phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM, đã có mặt để thực hiện quyền công dân của mình. Bà Huyền cho biết, gia đình bà đi du lịch, đến TP Nha Trang vào ngày 17.5, nên đã đăng ký bầu cử tại địa phương. (Lê Xuân)


Cử tri Lê Tiến Minh (quê Ninh Thuận) đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 87, TP Nha Trang, tham gia bầu cử 

* Đến 10 giờ sáng nay (22.5), Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh đã có 510.117/816.872 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ hơn 62%.

Cùng với cử tri cả nước, bà con giáo dân ở các giáo xứ đã nô nức tham gia ngày hội bầu cử. Hầu hết các nhà thờ ở TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và các huyện trong tỉnh đều được các linh mục cử hành thánh lễ sớm hơn thường ngày để bà con giáo dân tham dự khai mạc bầu cử. Ngay sau thánh lễ, các linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân giáo xứ Thánh Mẫu đã đến khu vực bỏ phiếu số 3, P.7, TP Đà Lạt tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu.

Tại huyện Lạc Dương, hơn 13.000 cử tri (trong đó 83% là đồng bào dân tộc ít người) đã háo hức đến 30 tổ bầu cử để thực hiện nghĩa vụ công dân. Thật cảm động khi có nhiều phụ nữ mang theo con nhỏ đến phòng bỏ phiếu. Chị Păng Pệ Duyl (26 tuổi) cho biết: “Mình vừa vui, vừa hồi hộp khi đến nơi bỏ phiếu. Trước khi bỏ phiếu mình tìm hiểu rất kỹ những ai có khả năng, hiểu dân, quan tâm đến đời sống của dân thì mình mới chọn”… (Lâm Viên)


Bà con giáo dân giáo xứ Thánh Mẫu, TP Đà Lạt nô nức tham gia bầu cử - Ảnh: Lâm Viên


Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương tham gia bỏ phiếu - Ảnh: Lâm Viên


Giáo dân giáo xứ Thánh Mẫu, TP Đà Lạt dự khai mạc bầu cử - Ảnh Lâm Viên

Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông cho biết, toàn tỉnh có 307.194 cử tri các dân tộc, bầu cử tại 697 khu vực bỏ phiếu. Đến trưa 22.5, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt trên 94%. Tình hình an ninh, trật tự tại các khu vực bầu cử đều an toàn; cử tri tham gia bỏ phiếu nghiêm túc, nhanh chóng. (Việt Anh)


Đồng bào dân tộc M'Nông, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) bỏ phiếu

Nhóm PV Thanh Niên Online (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.