Thủ đoạn của băng "siêu trộm" hết sức tinh vi, chuyên nghiệp

21/05/2011 00:29 GMT+7

Ngày 20.5, đại tá Nguyễn Đình Chính, PGĐ Công an TP Đà Nẵng, Trưởng ban chuyên án 138C đã công bố những thông tin thêm về vụ án siêu trộm vừa được phá án tại Đà Nẵng (Thanh Niên đã phản ánh) với đại diện các cơ quan báo chí.

Như Thanh Niên đã thông tin, đây là vụ án trộm cắp với tổng giá trị tài sản bị trộm khá lớn, tương đương hơn 10 tỉ đồng, 200 cây vàng và 100 ngàn USD. Sau một thời gian ngưng hoạt động trước cuộc truy quét quyết liệt của lực lượng Công an Đà Nẵng, các "siêu trộm" đã hoạt động trở lại và bị bắt gọn vào đêm 30.4.

Khác với con số 36 vụ mà "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân khai báo ban đầu, hiện nay, số vụ án mà Tân và đồng bọn thừa nhận đã lên thêm 3 vụ, tổng cộng 39 vụ. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ chưa dừng lại, vì đến nay, thời gian khởi tố và đấu tranh, điều tra khai thác tội phạm mới chỉ hơn 20 ngày.

Trả lời báo chí về việc liệu các đối tượng tham gia chỉ có 2 người, đại tá Chính cũng cho biết việc này vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Nhưng, căn cứ trên thời gian để bọn chúng thực hiện vụ án, phá hoặc khiêng két sắt và tẩu thoát trót lọt, có khả năng số đối tượng tham gia sẽ không dừng lại ở đây.

Thủ đoạn mà bọn "siêu trộm" thực hiện khá tinh vi, chuyên nghiệp. Bọn chúng đều theo dõi rất kỹ hành tung của chủ nhà, kể cả việc họ gặp ai, lấy tiền ở đâu. Bọn chúng biết chính xác nhà nào đang có cất giữ tiền, vàng và kỳ lạ hơn là biết chính xác chỗ cất giấu dù chủ nhà đã ngụy trang tài sản khá cẩn thận mà người trong nhà cũng không thể biết được. Nhiều vụ, sau khi thực hiện trộm cắp tài sản, các "siêu trộm" chưa vội trốn thoát mà còn... mở tủ lạnh, lấy bia, nước ngọt uống rồi mới chuồn. Có trường hợp, bọn chúng cài cắm người ngồi nhậu với chủ nhà để có thông tin mật báo cho đồng bọn khi nào chủ nhà về...

Các gia đình mà "siêu trộm" nhắm đến hầu hết là các hộ gia đình khá giả, các nhà đầu tư, các chủ doanh nghiệp và một số cán bộ (trong số báo trước PV gọi chung là VIP) có cất giữ tài sản tương đối đáng kể trong nhà. Ngày 20.5, trao đổi với báo chí, Trưởng ban chuyên án 138C cho biết, trong danh sách 39 gia đình bị hại do bọn trộm khai, không có gia đình các cán bộ lãnh đạo thuộc hàng cao nhất của TP Đà Nẵng.

"Chưa bao giờ trong lịch sử, chúng tôi huy động nhiều các lực lượng tham gia điều tra vụ án như lần này, từ các lực lượng chuyên môn, trong ngành cho đến từng tổ dân phố, từng hộ dân", đại tá Nguyễn Đình Chính cho biết.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.