Tiết kiệm điện hay thời gian?

26/05/2011 09:46 GMT+7

(TNTS) Sản phẩm gia dụng có tính năng tiết kiệm điện (TKĐ) đang được bán rất chạy vì nhiều gia đình cho rằng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể trong tình hình giá điện tăng cao…

Tuy nhiên, đánh vào tâm lý này, nhiều nhà sản xuất và người bán hàng đã lợi dụng cụm từ “TKĐ” để quảng bá cho sản phẩm. Chẳng hạn, trên các bình đun siêu tốc hiện nay, phần lớn đều được nhà sản xuất quảng bá là TKĐ nhưng không nói rõ là tiết kiệm bao nhiêu, mà do nhân viên bán hàng “tự định liệu” khoảng 20-30%. Thậm chí, một nhân viên bán hàng gia dụng trên đường An Dương Vương (TP.HCM) còn khẳng định có thể TKĐ đến 50%. Khi chúng tôi thắc mắc vì tìm mãi chẳng thấy thông tin trên bao bì sản phẩm giải thích rõ về tính năng TKĐ liền được nhân viên này lý giải: “Nếu một ấm điện bình thường phải mất 4-5 phút để đun sôi nước thì với bình đun siêu tốc, chỉ 2 phút là sôi, không phải TKĐ đến 50% sao? Thậm chí còn trên nữa là khác!”.

 
Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ khi mua hàng gia dụng được quảng bá có tính năng TKĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Nghe qua thì khá có lý nhưng khi kiểm tra kỹ, chúng tôi phát hiện công suất hoạt động của các bình đun siêu tốc này là rất cao, từ 1.800W - 2.000W, trong khi ấm đun nước điện loại thường có công suất chỉ 1.000W. Theo ông Phạm Huy Phong - Trưởng ban cố vấn kỹ thuật Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM thì chưa hẳn bình đun siêu tốc đã giúp TKĐ nhiều so với ấm điện thường, mà do hoạt động với công suất lớn, tiêu thụ điện năng nhiều nên đun nước sôi nhanh hơn. Như vậy, nó chủ yếu giúp tiết kiệm thời gian nấu mà thôi.

Tương tự, rất nhiều sản phẩm gia dụng khác như bếp điện đôi hoặc bếp điện từ cũng đang được nhiều doanh nghiệp quảng bá rầm rộ là TKĐ. Chẳng hạn, bếp điện đôi Gali JK-075 được quảng bá: “có bộ phận nhiệt bằng sợi đốt, có mạch ổn định nhiệt độ giúp TKĐ hơn”, bếp từ Midea cũng quảng cáo “có hệ thống tiết kiệm năng lượng kép, giảm chi phí điện”… mà không hề có một con số cụ thể và chứng cứ khoa học.

Ông Phạm Huy Phong khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc trước những lời quảng bá về sản phẩm gia dụng TKĐ, cần phân biệt rõ tiết kiệm thời gian nấu với TKĐ. Mặc khác, một sản phẩm được cho là tiết kiệm năng lượng cần phải có chứng nhận của cơ quan chức năng hoặc có những chứng cứ khoa học chứng minh cùng với những con số cụ thể.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.