Muốn làm cha, bớt sử dụng "dế"?

20/05/2011 17:24 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Canada nói rằng những quý ông được chẩn đoán có chất lượng tinh trùng kém và đang muốn làm cha thì nên hạn chế sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ).

Theo hãng tin UPI, tiến sĩ Rany Shamloul, chuyên gia nam khoa và sức khỏe tình dục tại Bệnh viện Ottawa ở Ontario, và các cộng sự nói rằng việc sử dụng ĐTDĐ dường như làm tăng mức testosterone luân chuyển trong cơ thể, nhưng cũng có thể dẫn đến chất lượng tinh trùng thấp và giảm khả năng sinh sản.

“Các phát hiện khiến chúng tôi bối rối. Chúng tôi hy vọng có được các kết quả khác, nhưng những gì chúng tôi thu hoạch được cho thấy có thể có những cơ chế đáng chú ý nào đó đang tồn tại”, tiến sĩ Shamloul nói.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những đàn ông sử dụng ĐTDĐ có mức testosterone luân chuyển cao hơn, nhưng đồng thời lại có mức hormone luteinizing (LH, còn gọi là lutropin), loại hormone sinh sản quan trọng do tuyến yên ở não bộ tiết ra, thấp hơn.

Các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng sóng điện từ phát ra từ ĐTDĐ có thể có tác động kép lên mức hormone và khả năng sinh sản. Nghĩa là chúng có thể làm tăng số tế bào trong tinh hoàn có chức năng tạo ra testosterone, nhưng đồng thời làm giảm mức hormone luteinizing.

Hoặc cũng có thể sóng điện từ cản trở việc chuyển đổi loại testosterone luân chuyển cơ bản sang dạng testosterone linh hoạt hơn liên quan đến việc sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản.

Theo các chuyên gia, cần tiến hành nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận sau cùng về mối liên hệ giữa ĐTDĐ và khả năng sinh sản ở đàn ông.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.