Hàng loạt lò gạch gây ô nhiễm

20/05/2011 23:15 GMT+7

Nhiều lò gạch thủ công vẫn liên tục hoạt động ngày đêm tại P.Long Thạnh Mỹ và P.Tân Phú (Q.9, TP.HCM) gây ô nhiễm môi trường khu dân cư, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tại P.Long Thạnh Mỹ và P.Tân Phú (Q.9, TP.HCM) vẫn còn một số lò gạch hoạt động, dù chính quyền Q.9 đã ra quyết định đóng cửa từ nhiều tháng qua. Trong đó, tập trung nhiều nhất là cụm lò gạch nằm góc đường Hoàng Hữu Nam - đường số 2 và lò gạch nằm góc đường Hoàng Hữu Nam - Lê Văn Việt, Q.9. Các lò gạch tại khu vực này ngày ngày vẫn bốc khói đen nghi ngút. Các đám khói xộc vào nhà dân, các cơ quan xung quanh tùy theo hướng gió.

Chị Nguyễn Nhật Uyên - Chủ tịch Công đoàn trường Mầm non Tân Phú cho biết, do trường nằm đối diện cụm lò gạch nên mỗi khi hướng gió về phía này thì cả trường gánh trọn. Mùi hôi của khói, cộng với bụi tro bay vào khiến nhiều cháu nhỏ mắc bệnh đường hô hấp. Trường đã nhiều lần kiến nghị xem xét việc di dời hoặc đề nghị đốt lò vào ban đêm nhưng đâu vẫn hoàn đó.                           

Dọc đường Hoàng Hữu Nam còn có trường cấp 1, cấp 2 cùng rất nhiều cơ quan, đơn vị và hàng trăm hộ dân đều phải “sống chung” với khói bụi của lò gạch từ hàng chục năm qua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, lần họp cử tri nào bà con cũng bức xúc phản ảnh nhưng mọi việc vẫn không hề thay đổi, các lò gạch càng ngày càng đốt nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng -Chủ tịch UBND P.Long Thạnh Mỹ cũng lắc đầu khi chúng tôi hỏi về sự ô nhiễm từ các lò gạch. Theo ông Hoàng, phường đã nhiều lần kiến nghị quận sớm có biện pháp di dời các lò gạch để trả lại không khí trong lành cho người dân nhưng vẫn chưa dứt điểm được. Ông Hoàng cho biết, P.Long Thạnh Mỹ trước đây có 19 lò gạch, nay còn 6 lò đang hoạt động, sắp tới sẽ di dời 2 lò, 4 lò còn lại chờ quyết định của quận. Tuy nhiên, theo ghi nhận, thì tại P.Long Thạnh Mỹ con số lò gạch còn tồn tại và hoạt động còn rất nhiều chứ không chỉ là 6 lò, ấy là chưa kể đến các lò gạch ở P.Tân Phú, chỉ cách P.Long Thạnh Mỹ con đường Hoàng Hữu Nam.

Cuối năm 2010, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 9 đã có thông báo, đến hết ngày 31.12.2010 phải đóng cửa tất cả các lò gạch thủ công trên địa bàn quận. Thế nhưng cho đến nay, chẳng hiểu vì lý do gì mà nhiều lò gạch vẫn hoạt động, thậm chí còn hoạt động với cường độ cao hơn, gây ô nhiễm càng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Xóa loại hình lò sản xuất gạch ngói thủ công

Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 15/2000/QĐ-BXD về việc ban hành quy định đầu tư sản xuất gạch ngói đất sét nung, theo đó đến hết năm 2010 sẽ xóa bỏ hoàn toàn loại hình lò sản xuất gạch ngói thủ công trên toàn quốc. Vậy thì không có lý do gì TP.HCM và quận 9 còn cho phép tồn tại các lò gạch thủ công ngay trong khu dân cư, ở một thành phố lớn, hiện đại và văn minh như vậy.

Thanh Đông - Hà Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.