Để giảm cholesterol, hãy dùng cà chua!

20/05/2011 11:58 GMT+7

(TNO) Bạn sợ cholesterol, huyết áp cao và muốn tránh nó? Quả cà chua có thể giúp bạn toại nguyện.

Theo trang tin Top News, các chuyên gia Úc nhận định rằng cà chua có thể là sự lựa chọn thay thế hiệu quả đối với các loại thuốc hạ cholesterol và huyết áp cao, cũng như ngăn ngừa bệnh tim.

Một sắc tố màu đỏ nhạt có tên gọi lycopene được tìm thấy trong cà chua và một số loại trái cây khác như dưa hấu, ổi, đu đủ và nho có những đặc tính chống ô-xy hóa vốn rất quan trọng đối với sức khỏe.

 
Thêm một lợi ích của cà chua được xác nhận - Ảnh: AFP

Chuyên gia Karin Ried và cộng sự Peter Fakler thuộc Đại học Adelaide đã xác định hiệu quả của lycopene đối với cholesterol và huyết áp thông qua việc phân tích kết quả 14 cuộc nghiên cứu trong 55 năm qua.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu hấp thu hơn 25 milligram lycopene mỗi ngày, mức cholesterol xấu (LDL) giảm đi 10%”, chuyên gia Ried cho biết.

Cà chua là loại quả có hàm lượng lycopene cao. Theo các nhà nghiên cứu Úc, dùng nửa lít nước cà chua mỗi ngày, hoặc 50 gram bột cà chua, có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh tim.

“Điều đó tương đương với hiệu quả của các liều thuốc được chỉ định cho những người có mức cholesterol tăng nhẹ mà không phải chịu tác dụng phụ của những loại thuốc này, chẳng hạn như làm đau cơ và tổn thương dây thần kinh”, bà Ried nói thêm.

Lycopene được hấp thụ tốt hơn ở cà chua đã qua chế biến và được nấu chín hoặc dưới dạng bột so với cà chua sống. Để bổ sung, có thể dùng lycopene dạng nhộng hoặc thuốc viên.

“Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ lycopene cao có liên quan đến việc giảm rủi ro mắc bệnh tim mạch, như xơ cứng động mạch, đau tim hoặc đột quỵ”, chuyên gia Ried cho biết.

Nghiên cứu trên được công bố trên chuyên san Maruritas.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.