Bắt taxi nhái: Không dễ!

19/05/2011 09:13 GMT+7

(TNO) Trước tình trạng taxi nhái tràn lan như hiện nay tại TP.HCM, việc bắt tận tay, day tận mặt "đội quân" này gặp nhiều khó khăn.

>> Hỗn loạn taxi dù

“Đại bản doanh” của taxi nhái

Mogeshwary Snarayanasamy Rao, một nữ du khách đến từ Malaysia đã gởi bức thư đầy bức xúc đến công ty Mai Linh, trong thư viết: "Tôi rất tức giận và thất vọng vì đã sử dụng taxi của công ty đi từ chợ Bến Thành đến nhà thờ Đức Bà (TP.HCM) trong một chuyến đi với chồng và con trai tôi. Chúng tôi đến từ Malaysia và lần đầu tiên tham quan TP.HCM…

Đồng hồ tính cước trong xe taxi Mai Linh cho thấy 578.000 đồng cho chuyến đi ngắn với những con đường kẹt xe. Chúng tôi biết đã có chuyện gì đó xảy ra vì cước phí quá cao. Một cuộc tranh cãi nảy lửa đã xảy ra ngay bên ngoài nhà thờ Đức Bà trong vài phút. Lái xe taxi của công ty khóa các cửa xe và yêu cầu chúng tôi phải trả tối thiểu 100.000 đồng/người và tổng cộng 300.000 đồng cho ba người. 

Cuối cùng, tài xế hét lên rất to và giận dữ. Chúng tôi bắt đầu lo sợ cho sự an toàn của chúng tôi. Để giữ an toàn cho gia đình mình, chúng tôi trả 300.000 đồng theo yêu cầu của tài xế. Đến lúc đó, ông ta mới chịu mở khóa cửa xe. Chúng tôi xuống xe và ghi nhận lại biển số đăng ký 56N-74…

Chúng tôi muốn nhận lại số tiền mà chúng tôi đã trả cho lái xe và đề nghị công ty xử lý trường hợp này một cách nghiêm khắc. Chúng tôi cũng muốn nhận được lời giải thích tại sao một công ty lớn đáng tin cậy như công ty Mai Linh lại có thể cho phép tài xế làm chuyện này trên đường…."


Taxi nhái trà trộn với taxi chính hãng - Ảnh: Trần Duy

Tuy nhiên, giống như Mogeshwary Snarayanasamy Rao, Công ty Mai Linh cũng chỉ là nạn nhân của “taxi nhái”.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, taxi nhái trà trộn ở những điểm đón, rước khách du lịch ngay khu vực trung tâm thành phố như bến Bạch Đằng (đường Tôn Đức Thắng, Q.1), chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (đường Võ Văn Tần, Q.3)… Đây được xem là “đại bản doanh” của taxi nhái mà giới tài xế chính hãng không dám bén mảng tới vì sợ bị hành hung.

Một nhân viên bãi giữ xe bến tàu cánh ngầm cho biết, những cuộc cãi vã, giành giật khách của các taxi nhái xảy ra thường xuyên. Tại đường Tôn Đức Thắng, khi thấy chúng tôi giơ máy ảnh lên chụp hình, nhiều tài xế taxi liền lên xe vội vã rời khỏi “tầm ngắm”.

Phải "bắt tận tay, day tận mặt"

Đa phần taxi nhái thường chọn thương hiệu lớn của các hãng như Mai Linh, Vinasun vì đặc điểm của các công ty này là số lượng đầu xe lớn, thương hiệu phổ biến nên dễ trà trộn.

Anh Nguyễn Trung Hậu, nhân viên Phòng Pháp chế Tập đoàn Mai Linh cho biết, tại khu vực chợ Bến Thành đầy rẫy taxi nhái thương hiệu hãng Mai Linh lẫn taxi dù. Tuy nhiên, để bắt quả tang những taxi này không phải dễ vì tài xế taxi nhái rất manh động, sẵn sàng hành hung người chụp ảnh, quay phim.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng phòng quan hệ cộng đồng Tập đoàn Mai Linh cho biết, thời gian qua, dù đã rất cố gắng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát Giao thông TP.HCM truy quét taxi nhái nhưng kết quả mang lại không khả quan. Ông Hiếu nói, tình trạng taxi nhái làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu và hình ảnh công ty.

Để đối phó với taxi nhái, ông Hiếu cho biết thêm, thời gian tới, Tập đoàn Mai Linh sẽ thay đổi nhận diện thương hiệu theo hướng “xanh hóa” màu sơn xe. Ngoài ra, trang phục của tài xế Mai Linh là đồng phục áo trắng, quần tây, cà vạt xanh…

Tương tự, một lãnh đạo của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun) cho biết, công ty đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP.HCM lùng bắt taxi nhái. Hơn 40 trường hợp đã bị phát hiện, trong đó có khoảng 24 trường hợp taxi nhái đã bị công ty khởi kiện ra tòa án về hành vi xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp; yêu cầu bồi thường thiệt hại về hành vi này.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đưa ra kinh nghiệm cho rằng, muốn đối phó với taxi nhái hiệu quả, chính doanh nghiệp bị nhái phải chủ động tham gia với các ngành chức năng. Các hãng cũng phải thay đổi logo, hình ảnh thương hiệu, đặc trưng của hãng mình và khuyến cáo rộng rãi để khách hàng biết. Ngoài ra, theo ông Hỷ, hầu hết các taxi chính hãng đều dán logo Hiệp hội Taxi TP.HCM, do vậy, nếu không có logo này, “coi chừng xe dỏm”.

Theo ông Lã Hữu Long, đội trưởng Đội 1, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, taxi nhái khi thấy bóng dáng của lực lượng thanh tra liền bỏ chạy. Trong tình hình giao thông phức tạp, mật độ xe đông… như tại TP.HCM, lực lượng thanh tra thường không dám đuổi theo vì sợ gây tai nạn cho người đi đường.

“Muốn “bắt tận tay, day tận mặt” taxi nhái chỉ còn cách phối hợp với doanh nghiệp có xe bị nhái để xác định đối tượng, theo dõi, làm công tác trinh sát… mới dụ được taxi nhái vào lưới” - ông Long nói.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.