Ông Lê Minh Khương có thể bị phạt hành chính

19/05/2011 00:48 GMT+7

Chiều tối 18.5, Thanh tra Cục Hàng không đã đưa ra kết luận chính thức về vụ việc liên quan đến hành khách Lê Minh Khương trên chuyến bay VN1169 hôm 18.4.

Theo đó, Lê Minh Khương đã có hành vi gây rối trên chuyến bay, vi phạm Điều 16 Nghị định 81/2010/NĐ-CP ngày 14.7.2010 về an ninh hàng không dân dụng. Ông Khương có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Điều 12 Nghị định 60/2010/NĐ-CP ngày 3.6.2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo kết luận, hành vi của ông Khương đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hành khách khác trên chuyến bay, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines. Sáng 18.5, Thanh tra Cục Hàng không có buổi làm việc với ông Lê Minh Khương và luật sư để thông báo kết quả xác minh, lập biên bản vi phạm hành chính với ông Khương.

Ông Khương đã từ chối ký biên bản.

Trước đó, từ ngày 26.4 - 9.5.2011, Thanh tra Cục Hàng không đã làm việc trực tiếp với các nhân chứng, tiếp viên, nhân viên an ninh hàng không, nhân viên mặt đất liên quan trực tiếp đến chuyến bay VN1169. Nhóm điều tra đã tổ chức cho nhân chứng mô tả thực nghiệm trên khoang tàu bay Boeing 777-200ER của Vietnam Airlines về giai đoạn áp giải hành khách Lê Minh Khương xuống tàu bay. Số lượng nhân chứng làm việc, cung cấp thông tin là 27 người.

Theo thanh tra Cục Hàng không, tiếp viên của Vietnam Airlines đã xử lý một cách lịch sự, phù hợp, bảo đảm quyền lợi của hành khách. Việc cơ trưởng quyết định cho tàu bay quay lại sân đỗ là chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật vì hành vi của ông Khương đã khiến cho tàu bay không đủ điều kiện an ninh, an toàn để cất cánh, phải quay lại sân đỗ. Ngoài ra, việc cưỡng chế của nhân viên an ninh là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật.

Cục Hàng không cũng khuyến cáo nhân viên mặt đất và tiếp viên phải rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra thẻ lên tàu bay của hành khách dừng giữa hành trình; nhân viên mặt đất phải rút kinh nghiệm về hành vi chỉ bộ đàm vào mặt hành khách. Đây là hành vi khiếm nhã, không được chấp nhận.

Luật sư Trần Thu Nam, đại diện cho ông Lê Minh Khương cho rằng việc dàn dựng lại hiện trường hôm 8.5 của Thanh tra Cục Hàng không đã thiếu một số nhân chứng quan trọng, đặc biệt là ông Khương, nên không có tính khách quan. Ông Nam cho biết sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng.  

Vũ Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.