Lời khai của nhân chứng “chỏi” nhau

18/05/2011 19:29 GMT+7

(TNO) Chiều 18.5, trong buổi xét xử tiếp tục “kỳ án” vườn mít, các nhân chứng chính trong vụ án đã có những lời khai mâu thuẫn với những lời khai trước đó.

>> Xét xử sơ thẩm lần 3 “kỳ án” vườn mít

Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ quyền công tố tại tòa đã công bố ba bản nhận tội do Lê Bá Mai khai nhận trong giai đoạn đầu và sau khi bản án tuyên tử hình được Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy.

Khi được hỏi đến một số tình tiết của vụ án, bị cáo Mai (bị tạm giam và cách ly trong 7 năm) khai nhận không nhớ.

Trả lời đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước vì sao có những lời khai mâu thuẫn lúc nhận tội, lúc không, bị cáo Mai “khất” sẽ trả lời sau khi bị cáo nhớ lại.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tập trung thẩm vấn nhân chứng Điểu Cẩn (cha của U.) về những tình tiết xoay quanh việc tìm kiếm U. trong đó, có chi tiết ông Điều Cẩn dùng xe máy chạy vào vườn mít - nơi sau này tìm thấy thi thể của U.

Chủ tọa thẩm vấn H. (nhân chứng đi mót sắn cùng U., hiện đã 16 tuổi). Cũng giống những lần thẩm vấn trước đây, H. khai Mai chở chị U. vào vườn mít và có nói với ông Trần Văn Sinh (công an viên của xã An Khương, nơi xảy ra vụ án) và cha là Điểu Ky rằng Mai chở U. đi. 


Bị cáo Lê Bá Mai từng bị tuyên án tử hình - Ảnh: Trần Duy

Tiếp đến, chủ tọa phiên tòa thẩm vấn ông Điểu Ky - cha của H. Do có những lời khai không thống nhất, tòa công bố biên bản ghi lời khai đầu tiên của ông Điểu Ky. 

Ở biên bản này, ông Điểu Ky trình bày lúc đó H. nói với ông thấy một người thanh niên chở đi và gia đình “nghi Bá Mai” chứ không có chi tiết nào H. nói với ông là Mai chở U. đi.

HĐXX yêu cầu Điểu Ky giải thích thêm vì sao trong biên bản lấy lời khai ghi “nghi” Mai nhưng những lời khai sau này lại khẳng định là Mai, ông Điểu Ky nói người dân tộc (ông Điểu Ky người dân tộc Stiêng) nói “nghi” có nghĩa là “đúng”.

Về chi tiết này, phiên dịch viên tại tòa (trong phiên xử ngày 13.7.2010) từng khẳng định người Stiêng không hiểu chữ “nghi” theo nghĩa như ông Điểu Ky nói.

Ông Trần Văn Sinh người ghi biên bản trình báo của H. cũng được triệu tập tới tòa với tư cách nhân chứng.

Ông Sinh trình bày với HĐXX, H. khai thấy Mai mang theo một số đồ vật chở U. đi nhưng do đã từng bị Mai tố cáo nên để đảm bảo sự thận trọng, ông ghi “một thanh niên giống Lê Bá Mai”.

Tòa công bố biên bản ghi do ông Sinh lấy lời khai của H. cho thấy không có chi tiết nào cháu H. khai có “một thanh niên giống Lê Bá Mai” mà chỉ có chi tiết “một thanh niên cao khoảng 1,55m đi xe máy màu xanh, đội nón lá, chở theo xe một bình xịt thuốc màu xanh, bình nước đá màu đỏ…”.

Tòa cũng công bố ba biên bản ghi lời khai của ông Sinh về việc này cho thấy có nhiều mâu thuẫn. Theo HĐXX, những giải thích của ông Sinh không thuyết phục.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.