Nhận biết nữ trang làm từ vàng chất liệu kém

17/05/2011 14:29 GMT+7

(TNO) Thông tin nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang mua nhầm phải vàng nguyên liệu chất lượng kém khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Bởi, vàng có giá trị cao nên khi doanh nghiệp mất 10 - 20% giá trị từ việc mua nhầm hàng “đểu” sẽ có khả năng sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng.

>> Vàng nguyên liệu chất lượng kém có thể nhập từ Trung Quốc

Ngày 17.5, ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM cho biết: “Các sản phẩm nữ trang làm từ nguyên liệu vàng kém chất lượng này thường bị rổ, bề mặt không láng bóng. Chính vì vậy doanh nghiệp không bán ra thị trường được bởi các tiệm vàng không lấy những hàng này. Tuy nhiên người tiêu dùng có thể dựa vào các đặc điểm này để tránh mua nhầm hàng chất lượng kém”.

Ông Dưng còn cho rằng, cách phủ xi lên nữ trang để khắc phục các khuyết điểm rổ của sản phẩm cũng sẽ không tạo được độ bóng cho nữ trang làm từ các nguyên liệu kém chất lượng này.

Theo phân tích của Công ty công nghệ thiết bị D.C trên máy XRF5000 đối với vàng giả pha một số hợp kim khác bao gồm 60% Platin (Pt), 17% Iridi (Ir), 18% Os, 15% Ru… các hợp kim này “ăn vào thịt” của vàng (mà không hòa tan) nên mới tạo ra các lỗ rổ khi làm nữ trang.

Theo ông Dưng, các doanh nghiệp mua nhầm nguyên liệu này sẽ phải phân kim lại để lấy vàng ròng ra. Có 2 cách phân kim: phân kim điện và phân kim thủ công. Đối với phân kim thủ công, lượng vàng hao hụt sẽ nhiều hơn nên những doanh nghiệp phân kim theo cách này sẽ chịu lỗ nặng hơn.

T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.