Bắt học sinh nộp đơn vào trường nghề

17/05/2011 03:07 GMT+7

Chưa thi CĐ, ĐH, chưa tham gia xét tuyển các nguyện vọng 2, 3 nhưng giáo viên trường THPT Nguyễn Trung Trực - Q.Gò Vấp, TP.HCM lại buộc học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường CĐ Nghề số 8.

“Không nộp, rớt ĐH thì ở nhà luôn...”

Từ giữa cuối tháng 4, hầu hết HS lớp 12 trường THPT Nguyễn Trung Trực, Q.Gò Vấp đã nộp xong hồ sơ xét tuyển vào trường CĐ Nghề số 8, học tại địa điểm của trường THPT Nguyễn Trung Trực do Công ty TNHH thương mại và giáo dục Trung Việt liên kết đào tạo với trường CĐ Nghề số 8 với mức lệ phí xét tuyển là 50.000 đồng/người.

 

 Cơ sở Trung Việt liên kết đào tạo với trường CĐ Nghề số 8 đặt văn phòng và địa điểm giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Trung Trực, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Đ.N.T

L. (HS lớp 12B8) cho biết: “Cả lớp em đều đã nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển hết rồi. GV chủ nhiệm lớp em nói đó là quyền lợi của tụi em, không nộp hồ sơ vô trường này, rớt ĐH thì ở nhà luôn!”. Cũng theo L., em đã nộp hồ sơ thi ĐH vào trường ĐH Mở TP.HCM và trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhưng sau đó, GV chủ nhiệm khuyên nên nộp trường CĐ Nghề số 8.

Một HS lớp 12A3 kể: “Trước đó, cô Kim Hoàn - GV dạy môn thể dục đã vào các lớp để giới thiệu về trường CĐ Nghề số 8 và nói rằng HS nên nộp hồ sơ xét tuyển vào trường này để có thêm 1 cơ hội được tiếp tục đi học nếu thi rớt ĐH. Sau đó, GV chủ nhiệm lớp em bắt tụi em phải nộp tiền mua hồ sơ (10.000 đồng/bộ) và đóng lệ phí xét tuyển (50.000 đồng/người), nhưng tụi em không đồng ý vì cho rằng nếu thi rớt ĐH sẽ chọn trường CĐ khác để xét tuyển. Mẹ em không cho em nộp, nhưng bạn bè em ở các lớp bên cạnh như 12A2 vẫn phải nộp. Nếu tính toàn bộ 18 lớp 12 gần 900 HS thì cơ sở này sẽ thu hơn 50 triệu đồng tiền lệ phí xét tuyển mà không cần biết sau này có bao nhiêu HS sẽ tham gia học”. 

Ban giám hiệu không biết!

Trao đổi với chúng tôi, Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Trung Trực tỏ ra khá ngạc nhiên vì vấn đề này. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc một GV thể dục của trường lại đi quảng cáo chương trình học của một trường CĐ nghề, bà Oanh - Phó hiệu trưởng cho biết: “Cô Hoàn là GV thể dục của trường, nhưng buổi tối có dạy thêm thể dục cho trường CĐ Nghề số 8. Tôi không nghe một cuộc họp nào có chủ trương bắt nộp hết nhưng tôi không hiểu tại sao người ta (các GV - PV) lại làm như vậy”. Còn ông Huỳnh Trọng Phúc - hiệu trưởng, thì nói: “Trường CĐ Nghề số 8 thuê địa điểm giảng dạy tại trường nên có nhờ cô Hoàn giới thiệu dùm!”.

Đặt vấn đề về việc trường tư vấn HS nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển vào CĐ nghề tại thời điểm này là không hợp lý, ông Phúc trả lời: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã phổ biến cho phụ huynh lớp 12 về việc đăng ký nguyện vọng dự thi vào các trường CĐ, ĐH yêu thích. Tuy nhiên, nếu không đậu thì nộp hồ sơ vô trường CĐ Nghề số 8 và CĐ Nghề Việt Mỹ là 2 trường đóng tại Q.Gò Vấp này! Riêng trường CĐ Nghề số 8 đặt cơ sở tại trường nên rất tiện cho HS nếu tham gia học tập tại đây và sẽ có cơ hội liên thông lên ĐH”.

Cũng theo ông Phúc, năm 2009 nhà trường có liên kết với trường CĐ Nghề số 8 để giảng dạy, nhưng sau đó thấy rằng trường THPT không được phép liên kết với trường CĐ, nên mới chuyển giao cho Công ty TNHH dịch vụ và giáo dục Trung Việt liên kết với CĐ Nghề số 8 và trường chỉ cho thuê địa điểm để cơ sở này tổ chức giảng dạy.

Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng: “Việc nộp hồ sơ xét tuyển vào trường nào là do HS quyết định theo sở thích chứ không được ép buộc".

Cơ sở Trung Việt không được phép tuyển sinh

Ngày 13.5, ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết: “Cơ sở liên kết đào tạo với trường CĐ Nghề số 8 đặt tại địa chỉ 9/168 Lê Đức Thọ, P.15, Q.Gò Vấp (cùng địa chỉ với trường THPT Nguyễn Trung Trực - PV) chưa được Tổng cục Dạy nghề Bộ LĐ-TB-XH cấp phép chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề tại TP.HCM, do vậy cơ sở này không được phép tuyển sinh tại TP.HCM”. Cũng theo ông Hiệp, tháng 11.2010 Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã có văn bản gửi trường CĐ nghề số 8 về việc chấn chỉnh hoạt động dạy nghề tại TP.HCM. Theo đó, trường đã tổ chức dạy nghề tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.HCM nhưng không có giấy tờ chứng minh đăng ký hoạt động. Đây là hành vi vi phạm hành chính trong dạy nghề quy định tại Nghị định 116/ND-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay trường CĐ Nghề số 8 vẫn chưa trả lời văn bản trên.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.