Bangladesh thuê đất châu Phi để tăng sản lượng lương thực

17/05/2011 18:59 GMT+7

(TNO) Bangladesh đã thuê hàng chục ngàn héc-ta đất canh tác ở châu Phi như một phần của nỗ lực cải thiện an ninh lương thực ở quốc gia Nam Á này.

Theo hãng tin AFP, hai công ty của Bangladesh đã thuê 40.000 héc-ta đất ở Uganda và Tanzania, và một công ty khác sẽ ký thỏa thuận thuê 10.000 héc-ta ở Tanzania trong tuần này.

 
Nông dân Bangladesh trên đồng ruộng - Ảnh: AFP

“Chính phủ ủng hộ mạnh mẽ việc các công ty thuê đất canh tác ở châu Phi. Mục đích là để giảm nhẹ tình trạng thiếu hụt lương thực”, ông Farhadul Islam, Vụ trưởng Vụ châu Phi của Bộ Ngoại giao Bangladesh, nói với AFP.

Khoảng 150 triệu dân của Bangladesh đã phải gánh chịu tác động nặng nề của việc tăng giá gạo, loại lương thực chính ở nước này. Số liệu chính thức cho thấy trong tháng 4, giá gạo ở nước này tăng bình quân 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bangladesh từng có thời tự túc về gạo, nhưng quá trình sản xuất công nghiệp và phát triển dân số đã khiến diện tích đất canh tác bị thu hẹp, nhường chỗ cho việc xây dựng các nhà máy và khu dân cư.

Trong những năm gần đây, Bangladesh đã trở thành nước nhập khẩu gạo và lúa mì lớn. Theo Ngân hàng Trung ương Bangladesh, lượng nhập khẩu 2 mặt hàng này trong 7 tháng cuối năm 2010 tăng 86% so với cùng kỳ năm trước đó, lên đến 882 triệu USD.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.