Vụ bắt giữ Tổng giám đốc IMF: Một âm mưu quốc tế?

16/05/2011 14:39 GMT+7

(TNO) Nhiều nghi vấn xuất hiện xung quanh vụ Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn bất ngờ bị bắt giữ và bị khởi tố vì tội xâm hại tình dục tại New York hôm 15.5.

>> Tổng giám đốc IMF bị khởi tố về tội hiếp dâm

Trong hôm nay 16.5, ông Strauss-Kahn đã tình nguyện trải qua giám định pháp y trong vụ án xâm hại tình dục, theo Reuters.

Luật sư của ông Strauss-Kahn, Benjamin Brafman, đã tuyên bố thân chủ của ông sẽ dứt khoát bảo vệ mình trước các cáo buộc và từ chối nhận tội.


 Ông Strauss-Kahn trên trang nhất báo chí Pháp hôm 16.5 - Ảnh: AFP

Vụ bắt giữ ông Strauss-Kahn thu hút được sự chú ý của dư luận bởi cựu bộ trưởng tài chính Pháp này được xem là một ứng cử viên tiềm năng của đảng Xã hội Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 năm tới, mặc dù ông vẫn chưa chính thức tuyên bố ứng cử.

Chính trị gia 62 tuổi này còn là người đứng đầu IMF, nơi đóng vai trò trung tâm trong việc xử lý cuộc khủng hoảng tài chính ở các nước châu u. Việc bắt giữ Strauss-Kahn sẽ làm phức tạp thêm tiến trình xử lý khủng hoảng hiện nay.

Ông được cho là đến New York vì lý do cá nhân, thế nên sẽ không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Cảnh sát New York cho biết, nữ hầu phòng 32 tuổi, người tố cáo ông Strauss-Kahn, đã chỉ tận mặt ông này trong quá trình nhận diện.

Tuy nhiên, vợ của ông Strauss-Kahn, nhà báo nổi tiếng Anne Sinclair, đã tuyên bố bà tin rằng chồng mình vô tội. “Không một giây phút nào tôi tin vào các tố giác chống lại chồng mình”, bà Sinclair khẳng định trong một tuyên bố gửi đến hãng AFP.

Phóng viên David Chazan của hãng BBC cho biết, người dân Pháp đón nhận tin tức này với các cảm giác trái chiều. Một số người cho rằng đây là sự sỉ nhục quốc gia, song một số khác gợi ý rằng, ông Strauss-Kahn bị gài bẫy bởi các đối thủ chính trị.

Theo BBC, ông Strauss-Kahn đang đứng trước cơ hội rất lớn để đánh bại Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử sắp tới.


 Ông Strauss-Kahn được dẫn giải khỏi đồn cảnh sát ở New York trong đêm 15.5 - Ảnh: AFP

Bà Michelle Sabban, thành viên hội đồng vùng Paris, nói với AFP: “Tôi cho rằng đây là một âm mưu quốc tế… Đây là một hình thức ám sát chính trị mới. Họ muốn ngăn cản IMF. Đây là vấn đề tài chính thế giới”.

Theo truyền thông Mỹ, người nữ hầu phòng đã vào phòng khách sạn của ông Strauss-Kahn vì tin rằng trong đó không có ai. Tuy nhiên, bà Sabban đặt vấn đề: “Làm sao bạn có thể vào phòng của Tổng giám đốc IMF một cách dễ dàng như thế?”.

Nghị sĩ thuộc đảng Xã hội Jean-Marie Le Guen thì nói: “Những chuyện mà chúng tôi nghe ngày hôm nay không hề có chút liên hệ đến Dominique Strauss-Kahn mà chúng tôi biết”.

Chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo Christine Boutin phát biểu với đài truyền hình BFM: "Tôi nghĩ nhiều khả năng có một cái bẫy được cài ra với Dominique Strauss-Kahn và ông ta đã dính vào. Đây là một quả bom chính trị với chính trường trong nước".

Ngay cả đối thủ chính trị Dominique Paille cũng nói: “Tôi hy vọng mọi người tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội. Tôi không thể tin nổi chuyện này”.

Trong khi đó, báo chí Pháp đã nhanh chóng đưa ra phán quyết với sự nghiệp chính trị của ông Strauss-Kahn. Tờ Le Figaro viết trong bài xã luận: “Không thể tin nổi, thật lạ lùng, ngoài sức tưởng tượng”.

Tờ báo thiên hữu viết: “Khi chúng ta chờ đợi sự thật được mang ra ánh sáng, có một điều chắc chắn rằng: “Dominique Strauss-Kahn sẽ không là tổng thống kế tiếp của Cộng hòa Pháp”.

Tờ báo thương mại La Tribune cũng hòa giọng: “Chắc chắn có nguyên tắc suy đoán vô tội. Nhưng trừ phi ông ta có thể nhanh chóng thoát ra khỏi các cáo buộc xâm hại tình dục mà ông ta đang đối mặt, mọi hy vọng của Dominique Strauss-Kahn trong cuộc cạnh tranh làm ứng cử viên của đảng Xã hội và theo đó là tổng thống vào năm 2012 đã bốc hơi trong buổi chiều tại một khách sạn ở New York”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.