Skip Ribbon Commands
Skip to main content
 
Nội dung giao lưu
* Con tôi phải học quá nhiều, mệt mỏi lắm. Nhiều lúc không muốn học nữa nhưng thấy bạn bè cứ cắm đầu cắm cổ học, con tôi cung cố gắng học theo nhưng lúc nào nó cũng nói là con đau đầu quá mẹ, con học hoài mà vẫn không thuộc. Vậy xin BS có cách nào giúp con tôi học và có hiệu quả hơn không. Cảm ơn BS.
Thanh Sơn(Bình Định)
- BS Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis:

Có lẽ con bạn rất cần được nghỉ ngơi vài ngày cho tỉnh táo trong mùa thi cử này vì bé đã quá mệt. Bạn nên bổ sung các vi chất như: Canxi, vitamin B1, B12, Magne B6 Corbiere 4 viên mỗi ngày cho bé và ngủ đủ giấc từ 8 giờ mỗi ngày để giúp trí não của bé hồi phục.

Chúc con bạn đạt kết quả thi tốt.
* Hiện nay thì tôi vẫn chưa gặp chuyện gì nghiêm trọng đến nỗi bị stress nhưng tôi vẫn muốn các bác sĩ cho biết vài mẹo nhỏ để xóa bỏ stress khi nó đến. Xin cảm ơn!
Bích Phượng(Vĩnh Long)
- BS Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis:

Strees cơ bản là tốt để giúp bạn vượt qua những thách thức và áp lực thành công trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên không nên "lạm dụng" nó, những mẹo đơn gian tránh strees (thường xuyên) như sau:

- Bằng lòng với các kết quả hiện có (đa số không như ý) sau khi đã nỗ lực hết sức mình, tập rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

- Bằng lòng với những gì bạn đang có hơn là đòi hỏi những gì mà người chung quanh đang có (hiện đại, thời thượng)...

- Lắng nghe và tôn trọng những khi cơ thể bạn lên tiếng (đòi nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý..), và bổ sung các vi chất như: Canxi, vitamin B1, B12, Magne B6 Corbiere 4 viên mỗi ngày. Hy vọng là người sống vui, sống khỏe trong một xã hội đầy "áp lực thành công" này!

* Xin vui lòng cho biết những dấu hiệu của stress và ở mức độ nào thì cần phải gặp bác sĩ để điều trị. Trong cuộc sống hiện nay thì áp lực công việc, gia đình, tài chính... làm cho nhiều người thường xuyên trong tình trạng căng thẳng và nóng tính vậy có giải pháp gì để giúp những người bị như vậy cảm thấy dễ chịu hơn?
QUANG HUY(BÌNH DƯƠNG)
- TS - BS Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM: Stress có thể có những biểu hiện như: trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi. Nếu các triệu chứng này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và kéo dài thì cần được can thiệp bởi các bác sĩ tâm thần.

Bạn nên có quan điểm sống đơn giản, lạc quan, tránh sử dụng các chất kích thích, tập thể dục thường xuyên... thì sẽ giảm bớt stress trong cuộc sống hằng ngày. 
Xin bác sĩ cho biết phác đồ điều trị bệnh trầm cảm gồm những loại thuốc gì? và thời gian điều trị là bao nhiêu tuần để có thể khỏi hoàn toàn bệnh trầm cảm? Tôi bị bệnh rối loạn lo âu trầm cảm thể nhẹ đã điều trị 4 tháng song vẩn chưa bình phục, tâm trạng vẫn chưa bình thường. Xin cảm ơn bác sĩ.
Hồ Văn Thành(Khóm 5, phường 1, TP Bạc Liêu)
- TS - BS Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM:

Phác đồ điều trị trầm cảm có rất nhiều và khá phức tạp. Nói chung có thể sử dụng các thuốc như chống trầm cảm 3 vòng, ức chế tái hấp thu Serotonin chọn lọc, ức chế tái hấp thu Serotonin và Norepinephrin chọn lọc, IMAO...

Việc chọn thuốc tùy thuộc từng cá nhân. Sau khi ổn định các biểu hiện trầm cảm cần kéo dài thời gian điều trị thêm tối thiểu 6 tháng để giảm tái phát. Thuốc chống trầm cảm có tác dụng khá chậm, từ 2-3 tuần mới có tác dụng.

Tuy vậy, nếu bạn đã điều trị 4 tháng mà chưa bình phục, cần tham vấn thêm với các bác sĩ tâm thần để có thể hoặc tăng liều hoặc đổi thuốc hoặc phối hợp thêm với các thuốc khác.
* Chào BS nếu mỗi lần bị stress thì tôi đều dùng thuốc Magne B6 Corbiere vậy có được không? Nếu lạm dụng nhiều thuốc Magne B6 Corbiere thì như thế nào? Xin BS cho biết, cảm ơn.
Thanh Ngọc(Nha Trang)
- BS Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis: Nếu dùng đúng liều Magne B6 Corbiere 4 viên mỗi ngày liên tục trong khoảng 1-2 tuần. Dĩ nhiên nếu có điều kiện bạn nên đo nồng độ Magne huyết thanh tại các trung tâm y tế để tránh tình trạng quá liều Magnesi cũng không tốt.
* Chào bác sĩ Linh, xin bác sĩ cho biết mối liên hệ của stress với mãn dục nam. Sao gần đây tôi thấy sức khỏe tình dục của tôi yếu đi nhiều?
Thành Nhân(Đồng Nai)
- TS - BS Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM: Giảm ham muốn tình dục hoặc các rối loạn cương dương chưa phải là dấu hiệu mãn dục nam. Triệu chứng này cũng có thể gặp trong trầm cảm, lo âu và đặc biệt là rối loạn thích ứng.
* Kính gửi: Ban biên tập - Ban tư vấn. Tôi có câu hỏi nhờ ban tư vấn giải đáp như sau: Bản thân tôi sức khỏe thực thể bình thường nhưng trong cuộc sống dễ bị ức chế, căng thẳng bởi những việc mà người khác làm mình không hài lòng (có những việc rất nhỏ mà đối với người khác có thể bỏ qua được), những lúc như vậy tôi hay bị nhức đầu và mọi suy nghĩ đều dồn về nỗi bức xúc đó, lúc đó tôi hay suy nghĩ đến việc phải làm gì đó để trả thù hoặc có những lời lẽ miệt thị nhằm hạ uy tín đối phương. Thông thường nỗi bức xúc thường kéo dài rất lâu, dù bản thân luôn cố gắng quên đi nhưng tôi cảm thấy rất khó khăn, xin nhờ ban tư vấn cho một lời khuyên. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trương Thuy Dung(Đồng Nai)
- BS Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis:

Bạn là người cầu toàn hay bạn giao việc quá khả năng cho người khác nên kết quả bạn không hài lòng. Bạn nên có suy nghĩ tích cực và chấp nhận hiện tại, bớt chỉ trích, biết tha thứ,... tôi tin rằng bạn sẽ là con người hoàn toàn khác trước.
* Chào BS Linh, tôi 35 tuổi, xin bác sĩ cho biết sao hiện giờ tôi không thể tập trung vào công việc gì được lâu, thân thể rất hay mệt mỏi và căng thẳng. Mỗi khi ngồi máy vi tính khoảng 1 tiếng là tôi bị nhức đầu, đó có phải là bị stress không?
Bùi Dũng(TP.HCM)
- TS - BS Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM:

Các triệu chứng tập trung giảm, căng thẳng, mệt mỏi có thể là biểu hiện của rối loạn thích ứng nhưng cũng có thể là biểu hiện của lo âu hay trầm cảm. Bạn cần được khám bởi các bác sĩ tâm thần để có đánh giá chính xác hơn. 
* ĐẤU ÓC EM LÚC NÀO CŨNG SUY NGHĨ, HAY NHỨC ĐẦU, EM MẤT NGỦ 8 THÁNG NAY RỒI, LÊN GIƯỜNG NẰM LÀ ĐẦU ÓC SUY NGHĨ KHÔNG THỂ NGỦ ĐƯỢC, NHƯNG BAN NGÀY EM KHÔNG THẤY MỆT MỎI, CẢ NGÀY TỪ SÁNG ĐẾN CHIỀU, EM CỨ BỊ VIỆC MẤT NGỦ ÁM ẢNH, KHÔNG THỂ QUÊN ĐƯỢC, KHÔNG THỂ TẬP TRUNG VÀO CÔNG VIỆC, EM BỊ SAO VẬY, XIN BÁC SĨ TƯ VẤN GIÚP.
DAT(LONG AN)
- BS Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis: Em nên suy nghĩ những gì cần thiết hơn là suy nghĩ lung tung những vấn đề mình không thể kiểm soát được. Em nên bổ sung các vi chất như: Canxi, vitamin B1, B12, Magne B6 Corbiere 4 viên mỗi ngày để giúp em có giấc ngủ sâu và không còn nhức đầu. Nếu uống thuốc trong vòng 2 tuần mà không cải thiện thì em nên đi khám ở chuyên khoa điều trị rối loạn giấc ngủ để có điều trị thích hợp.
* Thưa Tiến sĩ - bác sĩ Ngô Tích Linh, hiện nay tôi thấy mọi người mắc các căn bệnh hiểm nghèo rất nhiều, hầu như vài ngày lại nghe một "hung tin". Tôi rất lo lắng không biết số phận của mình sẽ như thế nào mặc dù tôi vẫn đi khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Xin cho tôi lời khuyên để bớt lo lắng về bệnh tật!
Bảo Trân(Bình Dương)
- TS - BS Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM:

Có thể bạn đang bị rối loạn nghi bệnh thuộc nhóm rối loạn dạng cơ thể. Trường hợp của bạn nên đi khám và điều trị tại các cơ sở tâm thần. Bạn có thể đến khám tại khoa Tâm thể của Bệnh viện đa khoa Nguyễn Tri Phương.